2/10 nhân viên mới sẽ có ý định nghỉ việc trong 45 ngày làm việc đầu tiên – một cuộc khảo sát gần đây cho biết. Kết quả này đặt ra câu hỏi lớn cho các nhà nhân sự và quản trị: Liệu tổ chức đã làm gì khiến cho nhân viên mới “chạy mất dép” ngay từ những ngày đầu?

Trả lời cho câu hỏi này, Ông Ron Carucci, một nhà cố vấn về nhân sự và quản trị hàng đầu từng làm việc với nhiều công ty thuộc nhóm Fortune 500, những công ty lớn nhất tại Mỹ tính theo tổng doanh thu được biên soạn hàng năm bởi tạp chí Fortune, cho rằng những ngày đầu tiên khi đi làm tại một công ty là khoảng thời gian mà nhân viên mới nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất, dẫn đến quyết định nghỉ việc. Cách tốt nhất để chuyện này không xảy ra chính là đầu tư vào các chương trình chào đón nhân viên, giúp họ làm quen và thích ứng với môi trường mới.

Đọc thêm: Mẫu email giới thiệu nhân viên mới

Để nhân viên mới không còn là “khách lạ tới nhà”

Ngay những ngày đầu, doanh nghiệp cần giúp nhân viên mới hiểu rõ mọi thứ đang diễn ra mỗi ngày tại công ty. Nên có một người hướng dẫn bạn ấy từ những điều nhỏ nhất như bãi đậu xe ở đâu, cách đăng ký bảo hiểm như thế nào, địa điểm ăn trưa cũng như văn hoá công ty hay nhưng quy định, chính sách chung của phòng ban.

Bên cạnh đó, mách nhỏ cho họ những điều cần biết về ngôn ngữ, trang phục công sở, đặc biệt đối với những người trẻ lần đầu tiên đi làm lại càng là điều cực kì quan trọng, giúp họ nhanh chóng hòa nhập với mọi người.

Đừng để nhân viên mới của bạn rơi vào các tình huống khó xử như “Xin lỗi anh, em là nhân viên mới, em không biết điều này?”. Nếu không thoải mái khi đi làm thì họ càng có cảm giác như mình lần đầu tiên đến nhà một người bạn không mấy thân, làm gì cũng e dè cả.

Ở các mốc thời gian quan trọng như ba, sáu hay chín tháng, người chịu trách nhiệm quản lí trực tiếp hoặc bộ phận tuyển dụng nên có các cuộc trò chuyện với nhân viên về những định hướng và thương hiệu sắp tới của công ty. Bên cạnh đó, cho họ thấy một cách rõ ràng cách họ sẽ được đánh giá, khen thưởng, công nhận như thế nào và những cơ hội phát triển nghề nghiệp mà họ sẽ có được. Ngoài ra, các nhà quản lý cũng có thể tạo cơ hội để các nhân viên cũ tiếp cận và chia sẻ cùng nhân viên mới để họ không cảm thấy lạc lõng.

Để nhân viên mới tập làm chủ công việc, nhưng đừng bỏ rơi họ

Một nhân viên được tuyển vào chắc chắn vì họ sở hữu những năng lực và kinh nghiệm vượt trội hơn các ứng viên khác, nhưng điều này không có nghĩa là họ biết tất cả và phải làm tất cả khi mới vào làm.

Mỗi một công ty sẽ có một quy trình làm việc khác nhau. Việc nhân viên mới chưa được giới thiệu, đào tạo về công việc họ mình sắp đảm nhiệm sẽ khiến họ sẽ cảm thấy lạ lẫm như một thực tập sinh không biết phải bắt đầu từ đâu.

Không những vậy, họ sẽ cảm thấy khó xử khi lỡ mắc phải những lỗi lầm dù là nhỏ để rồi phải ra sức biện minh để đồng nghiệp không nghi ngờ về khả năng của mình. Điều này khiến họ cảm thấy mệt mỏi, áp lực ngay những ngày đầu tiên đi làm dẫn đến quyết định nghỉ việc.

Vạch rõ trách nhiệm và quyền hạn của nhân viên mới

Để tránh tình trạng này xảy ra, hãy cho họ bản mô tả công việc rõ ràng nhất ngay từ đầu. Vạch rõ trách nhiệm và quyền hạn, chỉ ra những “tài nguyên có sẵn” mà công ty của bạn có thể cung cấp để phục vụ cho công việc. Bên cạnh đó, hàng tuần, hãy tổ chức những buổi huấn luyện nhỏ để đánh giá năng lực cũng như đảm bảo là nhân viên mới có cơ hội để mang lại cho công ty bạn những đóng góp có ý nghĩa càng sớm càng tốt.

Tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên tự phát triển và tìm kiếm cơ hội thăng tiến

Hãy đặt ra cho nhân viên mới những mục tiêu phù hợp bởi đây cũng chính là cơ hội để bạn chia sẻ những kì vọng của mình dành cho họ. Thực tế có đến 60% công ty không hề đặt ra bất kì mục tiêu ngắn hạn nào cho nhân viên mới. Hãy dừng ngay việc này lại. Trước hết, hãy đặt ra những mục tiêu mà bạn cho rằng nhân viên mới có đủ khả năng để đạt được, nếu mọi việc suôn sẻ, bạn có thể tăng dần những kì vọng của bạn dành cho họ.

Nhờ cách này, nhân viên mới sẽ nghĩ rằng họ đang nhận được sự quan tâm và tin tưởng, tinh ý hơn, họ sẽ hiểu rằng bạn đang “mở đường” cho cơ hội phát triển sự nghiệp của mình, từ đó tự tin và muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho chính bạn để có thể quan sát và nhận thấy những “lỗ hổng” về mặt kĩ năng, kiến thức của nhân viên và có những chia sẻ, hoặc lấy đó làm định hướng cho các chương trình đào tạo của công ty mình.

Đọc thêm: Hướng dẫn xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên

Đừng để nhân viên mới cảm thấy bị “cô lập”

Công ty không chỉ là nơi làm việc, mà là một xã hội thu nhỏ nơi nhân viên của bạn cần có những mối quan hệ xã hội ý nghĩa và tương tác với mọi người xung quanh.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu gần đây, thật ngạc nhiên khi có đến 40% người lớn cảm thấy cô lập và khó hòa nhập với mọi người xung quanh. Điều này cũng sẽ xảy ra tương tự đối với hầu hết những “lính mới” khi bắt đầu làm việc tại một nơi toàn người lạ. Và hiển nhiên, cô đơn càng lâu, xác suất nghỉ việc của họ càng lớn!

Để nhân viên mới không cảm thấy bị cô lập với mọi người xung quanh và tự tin hơn, cách tốt nhất chính là tạo ra càng nhiều mối quan hệ càng tốt. Trong công việc, mỗi năm, một nhân viên thường sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, sếp, đồng nghiệp,… Tất cả những cuộc gặp giữa họ với đối tác, đồng nghiệp có thể chỉ diễn ra trong vòng bốn mươi lăm phút hay một tiếng tại một quán café, hoặc cùng ăn trưa với nhau nhưng đây lại là cơ hội cho họ mở rộng mối quan hệ cũng như học hỏi từ nhiều người khác, từ đó cảm thấy công việc họ đang làm mang lại những niềm vui hoặc giá trị nhất định.

Kết

Để có thể giữ chân người tài mà bạn đã dành khá nhiều thời gian và công sức mới có thể tuyển được, hãy chắc chắn bạn làm họ yêu thích công việc, đồng nghiệp và công ty, đặc biệt là trong năm đầu tiên.

Thực tế, nếu làm được điều đó, tỉ lệ nghỉ việc sẽ giảm và tỷ lệ giữ chân nhân tài có thể tăng đến 50%. Nếu bạn muốn đưa công ty của mình trở thành lựa chọn hàng đầu của người tìm việc ngoài kia, hãy chắc chắn bạn có thể cung cấp cho họ cái nhìn đầy đủ nhất về tổ chức, cơ hội nghề nghiệp và giá trị tạo ra bởi công việc mà họ sẽ làm.

Đọc thêm: Văn hoá ra đi – Văn hoá nghỉ việc của nhân sự trẻ hiện nay

TopHR/Theo Harvard Business Review