Theo “Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023” từ TopCV Việt Nam, trong năm 2023, nhu cầu tuyển dụng và tìm việc của doanh nghiệp lẫn người lao động đều tăng. Tuy vậy, tỉ lệ thiếu hụt nhân lực vẫn rơi vào con số khoảng 40 – 50%.
Kết nối đúng người, đúng thời, đúng hướng – doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện điều này với những chiến lược tuyển dụng sau:
Nâng cao lợi thế doanh nghiệp với thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín
Thương hiệu nhà tuyển dụng (EB – Employer Branding) đại diện cho danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường lao động, là nhận thức của nhân viên về doanh nghiệp dưới tư cách là một nhà tuyển dụng. Một EB tốt sẽ tiếp lợi thế mạnh mẽ cho doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân người tài. Doanh nghiệp sẽ ít gặp khó khăn khi tuyển dụng các vị trí trong công ty, giúp giảm chi phí tuyển dụng và tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đảm bảo EB thể hiện được văn hoá, sứ mệnh và tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp, bởi những yếu tố này sẽ giúp gia tăng sự gắn kết giữa đội ngũ nhân viên với tổ chức, đồng thời nhân viên sẽ nắm rõ mục tiêu chung của tập thể đang cùng hướng tới.
Chinh phục nguồn ứng viên thụ động
Ứng viên thụ động là những người lao động không chủ động tìm đến nhà tuyển dụng và tiếp cận với công việc đang tuyển người của tổ chức.
Theo Talentnow, doanh nghiệp đang bỏ qua hơn 70% người lao động nếu chỉ tập trung thu hút sự chú ý của nhóm đối tượng ứng viên đang chủ động tìm việc. Trên thực tế, ứng viên không chủ động tìm việc không đồng nghĩa rằng học không có nhu cầu chuyển việc, tìm việc mới. Để khai thác triệt để nguồn ứng viên thụ động, doanh nghiệp cần đồng hành cùng ứng viên trên tất cả các giai đoạn của công việc, tối đa sự hiện diện – tối đa điểm chạm với người lao động.
Hãy gia tăng điểm chạm, gia tăng lợi thế tuyển dụng bằng cách chia sẻ những điều thú vị, những điểm thu hút về doanh nghiệp trên Facebook, những nét văn hoá & phúc lợi hấp dẫn trên website công ty, hay những câu chuyện thành tích trên LinkedIn. Đừng quên đính kèm lời kêu gọi hành động từ các ứng viên tiềm năng như “Theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ thông tin thú vị” hay “Thông báo cho tôi khi có tin tuyển dụng mới”. Khi ứng viên thụ động cân nhắc thay đổi công việc, khả năng cao doanh nghiệp của bạn sẽ hiện diện trong tâm trí của họ đầu tiên.
Ứng viên tiềm năng từ quá khứ – Một lợi thế thường bị bỏ quên!
Trong chiến lược tuyển dụng nhân sự không thể bỏ qua nguồn ứng viên tiềm năng trong quá khứ. Doanh nghiệp hãy lưu lại các bản CV (Curriculum vitae – hồ sơ ứng tuyển) và danh sách ứng viên đã phỏng vấn trước đó nhưng chưa phù hợp với tiêu chí và yêu cầu công việc. Ở thời điểm hiện tại, kỹ năng của họ đã được củng cố, có khả năng cao những ứng viên tiềm năng này sẽ là những mảnh ghép thích hợp với vị trí đang còn trống tại doanh nghiệp của bạn.
Tận dụng các nền tảng tìm việc làm uy tín
Với sự phát triển vượt bậc về công nghệ thông tin ngày nay, website tìm việc làm trở thành điểm đến quen thuộc của ứng viên mỗi khi có nhu cầu tìm việc, và việc đăng tin tuyển dụng trên các trang như TopCV.vn, LinkedIn,… là hoàn toàn miễn phí. Để tăng độ phủ của tin và trở nên nổi bật giữa các tin tuyển dụng, doanh nghiệp có thể sử dụng các gói dịch vụ quảng cáo tin đăng trên các trang việc làm (tham khảo tại https://tuyendung.topcv.vn/?ref=you#service).
Nâng tầm chất lượng buổi phỏng vấn
Mặc dù có thể ứng viên đã hài lòng với bản JD (Job description – mô tả công việc) cũng như tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp trước khi ứng tuyển và tham gia phỏng vấn, nhưng buổi phỏng vấn mới chính là thời điểm để lại ấn tượng thực tế đầu tiên về doanh nghiệp trong tâm trí ứng viên, giúp họ đưa ra quyết định có đồng hành cùng doanh nghiệp hay không. Vậy nên, việc nâng cao chất lượng buổi phỏng vấn vô cùng cần thiết để tổ chức thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp của mình, từ đó tiếp lợi thế cho doanh nghiệp thành công thu hút những nhân tố đủ tâm – xứng tầm tham gia vào hàng ngũ nhân viên.