Chuyên viên SEO và SEM là những ngành nghề đang trở nên thịnh hành trong thời gian gần đây. Việc tìm kiếm ứng viên lý tưởng càng trở nên khó khăn hơn bởi thị trường tuyển dụng ngày càng khốc liệt. Làm thế nào để lựa chọn ứng viên phù hợp? Phải hỏi ứng viên những gì để sàng lọc ra ứng viên xuất sắc nhất?
Những câu hỏi được tổng hợp dưới đây sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm được chuyên viên SEO/SEM phù hợp.
Những câu hỏi tình huống mở sau đây sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm được Chuyên viên SEO/SEM (Search Engine Marketing Specialist) phù hợp. Bạn cần một ứng viên dày dạn kinh nghiệm – một người đã từng chạy các chiến dịch tìm kiếm trả phí, phân tích phễu bán hàng, tối ưu hóa trang web, nghiên cứu từ khóa và hoàn thành báo cáo. Suy cho cùng, kĩ năng quan trọng nhất đối với vị trí này là kĩ năng cứng.
++Tham khảo Chiến lược tuyển dụng Marketing & Sales trong thời đại số
Bạn nên tìm những ứng viên có tư duy phân tích nhanh nhạy và chính xác. Một ứng viên tiềm năng tất nhiên cần có đam mê với nghề, có hiểu biết nhất định về sử dụng Excel và xử lý số liệu để ứng dụng trong công việc.
Bên cạnh kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả, trong cương vị của một Chuyên viên SEO, họ cần có khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ làm việc với những người lên ý tưởng và thiết kế chiến dịch như Developers, Copywriters và Designers. SEO cũng là người làm Marketing, do đó họ cũng phải biết cách nắm được lợi thế cạnh tranh cũng như hiểu rõ insight khách hàng.
Câu hỏi phỏng vấn về năng lực tổ chức và xử lí tình huống
1. Với chuyên viên SEM
- Anh (chị) nghĩ bộ phận nào trong phễu marketing cần điều chỉnh? Nếu có cơ hội, anh (chị) sẽ điều chỉnh như thế nào?
- Anh (chị) xác định giá cho một cú click trong chiến dịch PPC như thế nào?
- Anh (chị) xác định các từ khoá mục tiêu như thế nào?
- Anh (chị) đã từng sử dụng AdWords chưa? Anh (chị) dựa vào chỉ số KPI nào để đánh giá mức độ thành công của chiến dịch?
- Anh (chị) có thể kể một lần test A/B từng chạy được không? Hãy miêu tả quá trình, kết quả và giả thuyết của lần thử nghiệm đó.
- Anh (chị) sẽ làm gì nếu vị trí trên trang tìm kiếm giảm dần theo các tuần?
2. Với chuyên viên SEO
- Content và SEO có mối quan hệ với nhau như thế nào?
- Những vấn đề phổ biến nhất đối với xếp hạng của SEO on-page là gì?
- Kể tên những công cụ SEO anh (chị) thường sử dụng và giải thích lí do.
- Website có thân thiện với công cụ tìm kiếm tăng thứ hạng không? Làm thế nào để anh (chị) tối ưu hoá nó?
- Đâu là những chiến lược xây dựng liên kết (link building) phù hợp và không phù hợp với anh (chị)?
- Anh (chị) có thể kể một lần chạy SEO được không? Hãy miêu tả quá trình, kết quả và giả thuyết của lần thử nghiệm đó.
Chuyên viên SEO và SEM là những ngành nghề mới khi Digital Marketing dần chiếm thế thượng phong, nên việc tìm kiếm ứng viên lý tưởng càng trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp bạn không tìm được ứng viên dày dạn kinh nghiệm, hãy đánh giá họ dựa trên yếu tố tiềm năng, và đừng ngần ngại đào tạo lại từ đầu. Một mẹo để có thể tìm ra nhân viên là hãy tìm kiếm những ứng viên biết cách đưa ra câu hỏi thông minh và mới mẻ. Điều này thể hiện họ là những người có tinh thần ham học hỏi để phát triển.