Tuyển dụng nhân tài luôn là vấn đề cốt lõi trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực vững mạnh cho doanh nghiệp. Một trong những bước quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự chính là việc gửi email tuyển dụng tới ứng viên. Nhiều người vẫn mặc định công việc này khá đơn giản, ít thao tác nhưng xét về bản chất, đây lại là khâu quan trọng đòi hỏi nhà tuyển dụng đầu tư thời gian, nỗ lực rất nhiều mới có thể nhận lại kết quả tốt.
“8 mẫu email cần thiết cho doanh nghiệp” – Công cụ tổng hợp những mẫu email tuyển dụng đã được tư vấn từ các chuyên gia nhân sự Việt Nam ra đời nhằm mang tới giải pháp giúp các doanh nghiệp chuyên nghiệp hoá quy trình tuyển dụng ngay từ bước khởi đầu.
Thực trạng sử dụng email tuyển dụng hiện nay của doanh nghiệp
Tuyển dụng nhân tài luôn là vấn đề cốt lõi trong xây dựng nguồn nhân lực cho công ty. Một trong số các bước quan trọng của quy trình tuyển dụng nhân sự đó chính là việc gửi email thông báo việc làm tới ứng viên. Nói là gửi email nhiều người sẽ hình dung ra thao tác việc làm này khá đơn giản thế nhưng xét về mặt bản chất, đây là lại một khâu quan trọng đòi hỏi nhà tuyển dụng phải nỗ lực rất nhiều, dành cho nó nhiều thời gian thì mới mong nhận được kết quả tốt nhất. Lý do vì sao cần làm như vậy cũng rất dễ hiểu. Ngày nay, việc tìm ra nhân viên phù hợp với vị trí công việc không phải ngày một ngày hai là có thể tìm được. Có quá nhiều cơ sở doanh nghiệp mỗi ngày đều đăng tải nhu cầu tuyển dụng người tài. Do đó người ứng viên có nhiều cơ hội để lựa chọn cho mình một địa chỉ phù hợp nhất. Chính vì điều này mà ứng viên dần trở nên thờ ơ hơn khi đọc email tuyển dụng. Họ chỉ thực sự để tâm khi email tuyển dụng được ứng viên đánh giá cao về sự phù hợp.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) đã là một phần bắt buộc trong chiến lược nhân sự của các tổ chức để thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt là trong những ngành đang khan hiếm nhân lực như Công nghệ Thông tin. Để có thể tạo dựng một thương hiệu tuyển dụng đáng tin cậy và hiệu quả, trước hết người làm nhân sự cần phải nhìn nhận lại hình ảnh của doanh nghiệp trong quy trình tuyển dụng.
Trong thế giới phẳng như hiện nay, hầu hết thông tin giao tiếp giữa doanh nghiệp và ứng viên đều thông qua email: từ những email phản hồi đã nhận hồ sơ đến email xếp lịch phỏng vấn; từ email từ chối đến email gửi offer cho ứng viên. Mỗi một email chỉn chu được gửi đi là biểu hiện rõ nhất cho quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp và tôn trọng ứng viên của doanh nghiệp.
Theo khảo sát mới nhất của TopCV, 80% ứng viên bày tỏ sự bức xúc khi không nhận được email phản hồi từ doanh nghiệp sau khi nộp hồ sơ hay tham gia phỏng vấn. 50% ứng viên cho biết họ đã từng có trải nghiệm tuyển dụng không tốt khi nhận được những email thiếu chuyên nghiệp, thiếu thiện chí từ nhà tuyển dụng. 40% ứng viên sẽ không giới thiệu bạn bè ứng tuyển vào công ty đó. Điều này cho thấy một email tuy đơn giản nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả tuyển dụng và thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp trên thị trường.
8 MẪU EMAIL CẦN THIẾT CHO DOANH NGHIỆP: Chuyên nghiệp hóa quy trình tuyển dụng ngay từ bước khởi đầu
Nhận thấy tầm quan trọng của các email trong tuyển dụng, tháng 07/2020, TopCV cho ra mắt tài liệu 8 mẫu email cần thiết cho mọi doanh nghiệp hỗ trợ những người làm nhân sự chuyên nghiệp hoá quy trình tuyển dụng ngay từ bướckhởi đầu. Chắc chắn với những mẫu email này, ứng viên của doanh nghiệp sẽ có những trải nghiệm hài lòng nhất.
Mẫu email được TopCV tổng hợp theo lời khuyên của các chuyên gia nhân sự hàng đầu Việt Nam, cùng lúc dựa trên kinh nghiệm tuyển dụng tăng quy mô nhân sự gấp 3-5 lần trong vòng 2 năm, và thời gian đồng hành cùng 40.000 doanh nghiệp trong các chiến dịch tuyển dụng nhân sự hiệu quả.
Bên cạnh đó, những mẫu email trong Ebook “8 mẫu email cần thiết cho mọi doanh nghiệp” giới thiệu tới độc giả các mẫu email tuyển dụng đối với tất cả các ngành nghề để bộ phận Nhân sự hoặc các chuyên viên tuyển dụng có cơ sở tham khảo, đối chiếu để hoàn thiện thêm các mẫu email cho doanh nghiệp của mình.