Đứng trước những yêu cầu của tình hình kinh doanh, Langmaster đã phải đối mặt với thách thức tuyển dụng 70 Giảng viên Tiếng Anh Online trong 1 tháng mà vẫn đảm bảo chất lượng ứng viên. Bộ phận Tuyển dụng của Langmaster đã làm thế nào để đảm bảo mục tiêu đề ra?
Tổng quan về Langmaster
Trung tâm Anh ngữ Langmaster được thành lập vào năm 2011 nhằm giúp thế hệ trẻ Việt Nam bắt nhịp với xu hướng hội nhập quốc tế và nhu cầu sử dụng tiếng Anh sâu rộng. Langmaster luôn nỗ lực trở thành tổ chức giáo dục và đào tạo tiếng Anh hiệu quả nhất bằng cách cung cấp các chương trình đào tạo tiếng Anh kết hợp với huấn luyện về tư duy NLP.
Sau gần 10 năm hoạt động, Langmaster đã tổ chức hàng nghìn khóa học & giúp cho hàng triệu học viên trên mọi miền tổ quốc gặt hái được thành công thông qua việc nói tiếng Anh một cách lưu loát & tự nhiên như ngôn ngữ thứ hai.
Thách thức trong tuyển dụng của Langmaster
Với số lượng học viên đăng ký tham gia tăng lên nhanh chóng, Langmaster liên tục cần bổ sung Giảng viên Tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển kinh doanh. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Langmaster đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình đào tạo sang giảng dạy trực tuyến. Do đó, Ban Kinh doanh đã đưa ra yêu cầu tuyển dụng Giảng viên Tiếng Anh Online với số lượng lớn, trung bình 30, 45 người một tháng, có tháng cao điểm đến 60, 70 người.
Không chỉ đáp ứng yêu cầu về số lượng, vị trí Giảng viên Tiếng Anh Online phải đảm bảo tiêu chí chất lượng: 7.0 IELTS trở lên/ 850 TOEIC trở lên/ có bằng cử nhân sư phạm Tiếng Anh.
Trong khi đó, nhân sự tuyển dụng thực thi chỉ có 02 Chuyên viên Tuyển dụng Fulltime và 01 Cộng tác viên Part time.
Với mục tiêu “Không để lỡ nhịp kinh doanh chỉ vì thiếu nhân sự”, bộ phận Tuyển dụng của Langmaster đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng tập trung vào Tối ưu hóa trải nghiệm ứng tuyển của ứng viên qua 6 bước sau đây.
Quy trình tuyển dụng theo 6 bước trải nghiệm ứng tuyển của ứng viên
Chị Nguyễn Thái Hà – Trưởng bộ phận Tuyển dụng HBR Holdings chia sẻ:
“Trải nghiệm ứng tuyển của ứng viên bao gồm có 6 bước cơ bản: Tiếp cận thông tin Tuyển dụng – Tìm hiểu thông tin về công việc – Test đầu vào – Phỏng vấn – Giảng Demo và Nhận việc. Langmaster hiểu rằng, lỗi ở bước nào là ứng viên sẽ “gãy” ngay ở bước đó, thế nên qua nhiều lần vừa làm vừa khắc phục, cải thiện, bộ phận Tuyển dụng tại Langmaster đã đưa ra quy trình gần như là tối ưu nhất, đảm bảo tuyển dụng nhanh – hiệu quả – chính xác – hạn chế gãy rụng.”
Bước 1: Tiếp cận thông tin tuyển dụng
Thông thường, một doanh nghiệp chỉ public thông tin tuyển dụng trên 1 – 2 kênh, nhưng với Langmaster, ứng viên có tới 5 kênh để ứng viên tiếp cận:
- Jobsites tuyển dụng (TopCV,…)
- Tin đăng hội nhóm Facebook của các Chuyên viên Tuyển dụng
- Website công ty
- Hệ thống các fanpage tuyển dụng
- Link Google Forms
Ứng viên có thể ứng tuyển qua bất kỳ hình thức nào mà họ cảm thấy nhanh chóng và thuận tiện. Sau 48h kể từ khi nhận CV, nhân sự phụ trách tuyển dụng sẽ liên hệ lại với những bạn đạt yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ để đặt hẹn phỏng vấn.
Bước 2: Tìm hiểu thông tin về công việc
Nếu làm không tốt bước 1, ứng viên chắc chắn gãy ở bước 2. Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình huống tìm kiếm trên Google không ra, hoặc ra rất ít kết quả. Và điều này gợi mở sự hoài nghi trong ứng viên. Langmaster “phủ” thông tin về công ty khắp nơi bằng cách đa dạng hóa kênh tuyển dụng, gia tăng cảm giác yên tâm và tin tưởng cho ứng viên khi ứng tuyển.
Bước 3: Test Tiếng Anh đầu vào
Langmaster sử dụng công cụ Testcenter – Nền tảng đánh giá nhân sự toàn diện để test đầu vào ứng viên. Bài test Tiếng Anh đầu vào do đội RnD biên soạn, được upload lên hệ thống Testcenter.
Hệ thống Test Center giúp Langmaster test không giới hạn số lượng ứng viên, đồng thời nếu ứng viên bị fail ở bài test này sẽ ngay lập tức nhảy ra cửa sổ “Xin lỗi, do kết quả bài test chưa đạt yêu cầu, rất tiếc Langmaster chưa thể hợp tác với bạn ở thời điểm này”, thay cho gửi mail thông báo kết quả phỏng vấn.
Bước 4 – Phỏng vấn với HR
Do tính chất nghề nghiệp là Giảng viên trực tuyến, tất cả các bước trong quy trình tuyển dụng đều được tiến hành online, bao gồm cả Phỏng vấn.
Đội tuyển dụng giảng viên Langmaster phỏng vấn trên tất cả các platform phổ biến nhất hiện nay: Zalo, Zoom, Skype, tùy theo lựa chọn của ứng viên. Ngoài ra, khung giờ phỏng vấn từ 8h30 – 21h, đảm bảo rằng ứng viên được hỗ trợ tối đa, còn công ty thì không bỏ sót ứng viên tốt (vì có thể họ đang làm fulltime ở nơi khác, chỉ có thể phỏng vấn ngoài giờ hành chính).
Đặc biệt hơn nhất, Chuyên viên Tuyển dụng của Langmaster phỏng vấn bằng Tiếng Anh 50% thời gian của cuộc phỏng vấn. Chuyên viên tuyển dụng đảm bảo có trình độ tương đương ứng viên, loại trực tiếp nếu cảm thấy ứng viên giao tiếp Tiếng Anh không ổn.
Bước 5: Demo với tester
Tương tự với vòng phỏng vấn, tester cũng demo theo khung thời gian từ 8h30 – 21h để đảm bảo sự thuận tiên cho ứng viên.
Ứng viên được yêu cầu tự chuẩn bị slide bài giảng, nhưng công ty sẽ cung cấp sẵn template, cùng một bộ tài liệu training, hạn chế tối đa tình trạng ứng viên rơi vào trạng thái hoang mang vì không biết phải làm gì, không biết phải làm thế nào.
Bước 6: Nhận việc
Hợp đồng lao động được Langmaster chuẩn bị sẵn, gửi cho ứng viên ký qua nền tảng Docusign. Sau đó, bộ phận Nhân sự gửi hợp đồng cho cho bộ phận Vận hành. Giảng viên chính thức được bắt đầu nhận lớp.
Lời kết
Không chỉ đáp ứng kịp thời yêu cầu tuyển dụng nhân sự từ Ban Kinh doanh, chi phí mua ngoài cho tuyển dụng của Langmaster chỉ dao động từ 1.800.000 – 3.000.000 VNĐ/ tháng, tính ra chưa đến 50.000 VNĐ/ nhân sự.
Chia sẻ về thành công này, chị Nguyễn Thái Hà – Trưởng Bộ phận Tuyển dụng của HBR Holdings chia sẻ:
“Câu chuyện của bất cứ thành công nào trên đời này đều là “First WHO, then WHAT”. Đặc biệt trong tuyển dụng, Langmaster luôn tâm niệm: Muốn tuyển được nhân sự hạng A, phải cử nhân sự tuyển dụng hạng A ra trận. Khi mà ứng viên thấy được người tuyển mình quá giỏi, nói tiếng anh như gió, lại còn sẵn sàng nói chuyện với mình dù đã muộn, thì làm gì có ai không muốn vào làm ở một tổ chức chuyên nghiệp như thế đúng không?”
Doanh nghiệp của bạn đang đối mặt với những thách thức tương tự trong tuyển dụng? Hãy đăng ký trải nghiệm giải pháp dành riêng cho những chiến dịch tuyển dụng số lượng lớn TẠI ĐÂY