Theo Ideal, bất kỳ lĩnh vực tuyển dụng nào có đầu vào (input) và đầu ra (output) khác nhau như sàng lọc, tạo nguồn ứng viên và đánh giá – phần lớn sẽ trở nên tự động với sự tham gia của AI.
Ở mức độ cơ bản, AI sẽ giúp tự động hoá công việc nhập liệu, từ đó tiết kiệm thời gian và nâng cao sự thấu hiểu ứng viên. Với sự phát triển của khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP), AI có thể đọc hiểu các thông tin trong hồ sơ ứng viên, từ đó tự động nhập liệu các trường thông tin cơ bản vào hệ thống như: họ tên, số điện thoại, email, nơi ở… Ở mức độ cao hơn, khi có hồ sơ gửi về, AI sẽ tự động lựa chọn và gợi ý những ứng viên tiềm năng và phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp. Thậm chí, AI cũng có thể dự đoán về xu hướng hành vi của ứng viên, xác định tỷ lệ họ đi phỏng vấn hay tỷ lệ nhận việc.
Trên thực tế, ngành phát triển công cụ hỗ trợ tuyển dụng có yếu tố AI hiện có giá trị ước tính hơn 500 triệu USD, với nhiều sản phẩm đã đưa vào ứng dụng: các chương trình nhận diện khuôn mặt, đánh giá biểu cảm ứng viên trong phỏng vấn video hay các nền tảng sàng lọc hồ sơ để lựa chọn những ứng viên phù hợp với mô tả công việc.
Trong bài viết này, hãy cùng “điểm danh” 9 ứng dụng nổi bật của trí tuệ nhân tạo có khả năng “tái định hình” hoạt động tuyển dụng trong tương lai gần, theo chia sẻ của ông Przemek Berendt, Phó chủ tịch Marketing toàn cầu của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ Luxoft, một cựu kỹ sư phần mềm, đồng thời cũng là người xây dựng đội ngũ Employer Branding của công ty.
4 cách trí tuệ nhân tạo hoạt động
Trước hết, Przemek giải thích về 4 cách mà trí tuệ nhân tạo có thể hoạt động – có hoặc không có sự tương tác của con người. Ông dự đoán rằng lợi ích lớn nhất mà trí tuệ nhân tạo đem đến cho nhà tuyển dụng sẽ đến từ các hệ thống cố định (hardwired systems) vẫn yêu cầu sự tương của con người.
Có sự tương tác của con người | Không có sự tương tác của con người | |
Hệ thống cố định (Hardwired/Specific Systems) | Trí thông minh hỗ trợ (Assisted Intelligence) Các hệ thống AI giúp con người đưa ra quyết định hoặc thực hiện các hành động mà không học hỏi từ các tương tác của con người. | Tự động hóa (Automation) Tự động hóa các công việc mang tính thủ công và thường xuyên lặp đi lặp lại (hoặc không). Điều này không liên quan đến những cách làm mới – tự động hóa các nhiệm vụ hiện có. |
Hệ thống thích ứng (Adaptive Systems) | Trí thông minh hỗ trợ (Assisted Intelligence) Các hệ thống AI giúp tăng cường khả năng ra quyết định của con người và liên tục học hỏi từ các tương tác của hệ thống với con người và với môi trường. | Trí thông minh tự vận hành (Autonomous Intelligence) Hệ thống AI có thể thích ứng với các tình huống khác nhau và có thể tự vận hành mà không cần sự trợ giúp từ con người. |
Những công nghệ AI như vậy sẽ tự động hóa các tác vụ có cấu trúc và cần nhiều thời gian (ví dụ như thu thập dữ liệu) trong khi nâng cao các tác vụ đòi hỏi sự đầu tư của con người. Przemek chia sẻ: với sự hỗ trợ của AI, chúng ta có thể tuyển dụng nhiều ứng viên hơn và tương tác với các ứng viên trên cơ sở từng người một.
Với các hệ thống ứng dụng AI đang bắt đầu nở rộ, doanh nghiệp có thể “đi tắt đón đầu” xu hướng này bằng việc khám phá những dự đoán của Przemek về cách AI sẽ định hình lại hoạt động tuyển dụng qua bài viết dưới đây.
9 ứng dụng nổi bật của trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng
1. Quảng cáo lập trình (Programmatic Advertising)
Một trong những ứng dụng đơn giản nhưng lại đem đến nhiều giá trị của AI trong tuyển dụng đó là khả năng cải thiện các quảng cáo tuyển dụng với quảng cáo được lập trình sẵn hướng đến các mục tiêu xác định (programmatic advertising).
Hiểu một cách đơn giản: Thay vì phân phối một cách ngẫu nhiên, với AI, các quảng cáo tuyển dụng của bạn giờ đây sẽ được nhìn thấy bởi đúng người vào đúng thời điểm, bằng cách sử dụng lịch sử hoạt động trực tuyến của họ. Các quảng cáo tuyển dụng sẽ được lập trình sẵn và tự động xuất bản mà không cần đến sự can thiệp của con người.
Các ứng viên có thể thấy quảng cáo cho các vị trí đang tuyển dụng tại công ty bạn ngay tại thời điểm họ bắt đầu nghĩ đến việc tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Ví dụ: Nếu bạn đang tìm kiếm Nhân viên Kinh doanh, một ứng viên đã xem qua các vị trí tuyển dụng tương tự trên các website có thể thấy quảng cáo tuyển dụng của công ty bạn ngay sau đó.
Vậy tại sao quảng cáo lập trình có thể làm được điều này, hãy tham khảo mô hình dưới đây:
- Xác định các ứng tuyển của ứng viên lý tưởng trên website tuyển dụng (career website)
- Thu thập dữ liệu cookies của ứng viên lý tưởng từ website
Cookies là các tệp dữ liệu được trang web mà người dùng truy cập tạo ra và thường được sử dụng để lưu lại thông tin của người dùng trên trình duyệt web. Trong tuyển dụng, cookies có thể được sử dụng để theo dõi các ứng viên đã truy cập website tuyển dụng của công ty để xem họ có hành vi như thế nào trên trực tuyến.
- Tìm các ứng viên có “cookies” tương tự như tập dữ liệu đã xác định
Tiếp theo, bằng cách sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu tập trung (Data Management Processing – DMP), bạn có thể tìm kiếm các ứng viên khác phù hợp với nhóm tiêu chí đã đặt ra.
Ví dụ bằng cách xem xét lịch sử duyệt web của các ứng viên tiềm năng để phát hiện các cụm từ họ thường tìm kiếm trên Google và các website họ truy cập, từ đó so sánh với những ứng viên lý tưởng đã từng truy cập website tuyển dụng của công ty.
- Quảng cáo đến nhóm ứng viên có dữ liệu cookie tương tự nhóm ứng viên lý tưởng
Đồng bộ các dữ liệu trên vào một nền tảng quảng cáo online và nó sẽ đảm bảo rằng một nhóm người dùng cụ thể với các tiêu chí xác định sẽ nhìn thấy tin tuyển dụng của bạn, dù họ ở bất cứ đâu. Từ đó, bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận các ứng viên tiềm năng ngoài những ứng viên đã truy cập website tuyển dụng.
- Mở rộng phễu tuyển dụng
Theo dõi sự tăng trưởng và tỷ lệ chuyển đổi của các lượt truy cập đến website tuyển dụng và điều chỉnh, tối ưu để mở rộng phễu tuyển dụng.
Từ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực marketing, Przemek đã tận mắt chứng kiến những hiệu quả mà quảng cáo lập trình đem lại. Và ông tin rằng nhà tuyển dụng sẽ sớm chấp nhận nó, hoặc đối mặt với thất bại. “Công nghệ này đã tồn tại. Nếu bạn chưa sử dụng nó, bạn nên nói chuyện với CIO (Chief Information Officer – Giám đốc Công nghệ thông tin) hoặc CMO (Chief Marketing Officer – Giám đốc Marketing) của mình. Họ nên biết về điều này.” – Przemek chia sẻ.
2. Tăng cường dữ liệu về ứng viên (Profile Augmentation)
Przemek dự đoán rằng AI sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy nhiều điều hơn ở ứng viên thay vì chỉ là lịch sử, kinh nghiệm làm việc. Bằng cách sử dụng các công nghệ tương tự cho phép các công ty mô hình hóa hành vi của ứng viên dựa trên lịch sử duyệt web và các mối quan tâm của họ, nhà tuyển dụng có thể dự đoán được tiềm năng cũng như nhu cầu, mong muốn của ứng viên. Điều này sẽ cho phép bạn giới thiệu, gợi ý với ứng viên những họ muốn làm, thay vì chỉ dừng lại ở những công việc họ đang làm hiện tại.
Điều này có thể đặc biệt hữu ích khi tuyển dụng những vị trí khó như Blockchain Developer/Lập trình viên Blockchain. Hiện tại rất ít người đang đảm nhiệm vị trí này, nhưng có nhiều người khác có kinh nghiệm trong mảng phát triển phần mềm và có quan tâm cũng như có khả năng học các kỹ năng cần thiết cho vị trí Blockchain Developer.
3. Đề xuất EVP cá nhân hóa
EVP – Employee Value Proposition là một thuật ngữ chỉ những đặc trưng của một doanh nghiệp/tổ chức tạo động lực khuyến khích ứng viên ứng tuyển vào một doanh nghiệp và những nhân viên hiện tại gắn kết với doanh nghiệp đó.
Hầu hết các công ty hiện nay có một phiên bản EVP duy nhất và sử dụng cho tất cả các hoạt động truyền thông, tuyển dụng và thu hút, tiếp cận ứng viên. Tuy nhiên, xét cho cùng, mọi nhân viên đều khác nhau, vì vậy một nhóm EVP có thể hoàn hảo cho một nhân viên nhưng sẽ là không hoàn toàn phù hợp với nhân viên khác. Với AI, các công ty có thể phân tích hàng triệu điểm dữ liệu cung cấp thông tin chi tiết về tính cách của ứng viên, từ đó xây dựng các EVP được cá nhân hóa để thu hút, hấp dẫn họ theo những cách mới.
Przemek cho biết các công ty sẽ sớm phát triển hàng nghìn chân dung ứng viên khác nhau, cho phép các nhà tuyển dụng nhanh chóng tiếp cận ứng viên một cách cá nhân hóa để đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn của họ.
Làm thế nào để AI có thể đề xuất các EVP cá nhân hóa với từng ứng viên? Przemek giải thích dựa trên mô hình gồm 3 bước:
- Khoa học dữ liệu: Phân tích hàng triệu điểm dữ liệu để hiểu tính cách và hành vi của ứng viên.
- Nhắm mục tiêu thông minh: Xây dựng các cách truyền đạt EVP khác nhau.
- Marketing tự động hóa: Cung cấp các thông điệp về EVP đã được cá nhân hóa vào đúng thời điểm.
4. Chatbots
Chatbots đang được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng để cung cấp các tương tác theo thời gian thực cho ứng viên, đặt câu hỏi dựa trên yêu cầu công việc, đưa phản hồi, cập nhật về trạng thái hồ sơ cũng như đề xuất bước tiếp theo.
Các bots cũng có thể theo dõi các ứng viên nếu họ không tích cực tham gia vào quy trình tuyển dụng. “Bots có thể tạo các cuộc trò chuyện với những ứng viên truy cập website tuyển dụng và hướng dẫn họ tiếp tục tham gia vào quy trình ứng tuyển.”, Przemek nói. Các chatbots được hỗ trợ AI có rất nhiều tiềm năng để cải thiện trải nghiệm ứng viên.
Ví dụ: Mya là một chatbot được được 40 công ty trong Top 500 công ty hàng đầu thế giới theo Fortune sử dụng. Mya sẽ giao tiếp với ứng viên qua website hoặc ứng dụng tin nhắn. Nó sẽ quét trước dữ liệu ứng viên rồi đưa ra các câu hỏi phù hợp để tìm hiểu về họ. Đồng thời khi trả lời câu hỏi của ứng viên, chatbot liên tục cập nhật để tăng tương tác hiệu quả về sau.
Các công cụ như Mya có thể giải mã phản hồi của ứng viên thông qua Xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phát hiện một số kỹ năng nhất định. Mya cũng có thể đặt câu hỏi để lấp đầy khoảng trống trong lý lịch của ứng viên, giúp nhà tuyển dụng có hình dung rõ hơn về sự phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng.
Xu hướng sử dụng chatbot sàng lọc tự động đang xuất hiện ở nhiều tập đoàn lớn, bởi nhu cầu tiếp nhận một số lượng lớn hồ sơ ứng tuyển mỗi năm. Theo báo JDN, một nghiên cứu của văn phòng tuyển dụng Robert Walters, việc sử dụng robot chatbot giúp tiết kiệm thời gian cho 39% trường hợp ứng viên đi tìm việc và cho 41% các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, mới chỉ có 14% các nhà tuyển dụng được hỏi cho biết có sử dụng công cụ sàng lọc có AI.
Phỏng vấn bằng chatbots cũng là một ứng dụng của AI trong tuyển dụng mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Thông qua đó nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ lược ứng viên của mình, từ đó quyết định có phỏng vấn trực tuyến/trực tiếp hay không.
5. Sàng lọc hồ sơ thông minh
Trung bình một nhà tuyển dụng mất 23 giờ sàng lọc hàng trăm hồ sơ chỉ tuyển dụng được một người. Có thể thấy rằng, việc sàng lọc hồ sơ ứng viên thủ công từ một lượng ứng viên vô cùng lớn để “chắt lọc” ra những ứng viên phù hợp là phần việc nhiều khó khăn nhất trong toàn bộ quy trình tuyển dụng. Đặc biệt là khi 75% – 88% hồ sơ nhận được cho một vị trí là không đủ tiêu chuẩn.
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong hoạt động tuyển dụng được thiết kế để giảm – hoặc thậm chí loại bỏ các hoạt động tốn thời gian như sàng lọc hồ sơ theo cách thủ công. Cụ thể, các nền tảng công nghệ tuyển dụng được tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng để scan hồ sơ của ứng viên, tìm hiểu kinh nghiệm, kỹ năng và phẩm chất của nhân viên hiện tại/hồ sơ mẫu và áp dụng kiến thức này cho những ứng viên mới để tự động xếp hạng, cho điểm và chọn lọc những ứng viên có độ phù hợp cao nhất.
Tuy nhiên, một số công ty đã mở rộng khả năng hệ thống của họ hơn thế nữa. AI có thể giúp xem xét các ứng viên mà không cần dựa vào từ khóa. Thay vào đó, nó có thể xem xét tổng thể các hồ sơ của ứng viên và đánh giá chuyên môn, kỹ năng đằng sau các từ riêng lẻ đang được sử dụng. Do đó, AI có thể hỗ trợ trong việc đảm bảo rằng không có ứng viên nào vô tình bị bỏ qua.
“Khi nhận được CV mới, bạn có thể đánh giá hồ sơ này dựa trên những thông tin bạn có về những nhân viên hiện tại của mình. Không chỉ sàng lọc dựa trên các từ khóa, bạn có thể căn cứ dựa trên ý nghĩa. Vì vậy, nếu ứng viên sử dụng một thuật ngữ khác để mô tả những gì họ làm, các giải pháp AI trong tuyển dụng hiện tại đủ thông minh để giải mã nó.”, Przemek chia sẻ.
Các giải pháp này có thể so sánh các ứng viên tiềm năng và những nhân viên tài năng trong quá khứ một cách nhanh chóng. Với dữ liệu này, bạn có thể tìm thấy những người phù hợp nhất với công việc một cách hiệu quả hơn. Przemek nói: “Bằng cách tìm hiểu những nhân viên hiện tại trong công ty bạn, các hệ thống này có thể dự đoán ai sẽ là ứng viên thành công trong tương lai.”
So với phương pháp tuyển dụng truyền thống, AI có thể “đọc” CV nhanh gấp nhiều lần một chuyên viên HR, chọn ra những ứng viên có độ phù hợp cao nhất, đồng thời ước lượng giá trị của ứng viên trên thị trường lao động dựa trên cơ sở dữ liệu về bảng lương và mức lương mong muốn của ứng viên. Bên cạnh bằng cấp và năng lực chuyên môn, AI còn xét đến những tiêu chí như phẩm chất cá nhân, định hướng nghề nghiệp của ứng viên để giúp nhà tuyển dụng quyết định mức độ phù hợp của ứng viên đối với môi trường, văn hóa hoặc dự đoán tiềm năng gắn bó của họ với công ty. Việc tự động hóa rút ngắn thời gian sàng lọc hồ sơ bằng AI này sẽ giúp các doanh nghiệp có được lợi thế khi tiếp cận những nhân tài hàng đầu.
6. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
Bạn có thể biết được nhiều điều về một người từ cách họ nói chuyện. Przemek cho rằng AI sẽ giúp bạn biết được nhiều hơn nữa khi phân tích nhiều dữ liệu hơn chỉ là bản thân các từ ngữ. Ông giải thích: “Có những giải pháp sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để kiểm tra độ trôi chảy của bài nói, cách phát âm, từ vựng và thậm chí là sự tiến triển của các ý tưởng.”
Điều này rất tốt để kiểm tra năng lực ngôn ngữ khi tuyển dụng ở nhiều thị trường, quốc gia khác nhau, nhưng nó cũng sẽ hữu ích để để kiểm tra các ứng viên là người bản ngữ. AI sẽ phân tích bài phát biểu/đoạn hội thoại của ứng viên để biết họ là người thế nào và cho nhà tuyển dụng dự đoán về độ tin cậy, khả năng giao tiếp của ứng viên. Đối với những công việc mà nói chuyện, giao tiếp đóng vai trò quan trọng, ví dụ như Nhân viên Bán hàng/Chuyên viên Kinh doanh, điều này sẽ đặc biệt quan trọng.
7. Các bài kiểm tra năng lực nâng cao
Giao tiếp, ngôn ngữ không phải là kỹ năng duy nhất mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng các nền tảng công nghệ để kiểm tra, đánh giá. Các bài kiểm tra năng lực nâng cao có thể cho biết nhiều điều về một ứng viên – từ một trò chơi thú vị và dễ dàng. Przemek nói: “Có những công ty cung cấp các trò chơi khoa học về trí tuệ. Nó có thể chỉ ra một số đặc điểm về cảm xúc và nhận thức mà ứng viên có.”
Những trò chơi này là một cách tuyệt vời để kiểm tra các kỹ năng mềm mà có thể khó phát hiện, chẳng hạn như giải quyết vấn đề. Những giải pháp này cũng có thể giúp nhà tuyển dụng đánh giá mức độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro của ứng viên. Các công ty như Pymetrics đã và đang làm điều này, nhưng Przemek nghĩ rằng chúng sẽ sớm được sử dụng trên quy mô rộng hơn nhiều.
Một ví dụ điển hình về xu hướng này là trường hợp của Unilever – một trong những công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình và thực phẩm.
Trong trường hợp của Unilever, khi tuyển dụng cho chương trình Lãnh Đạo Tương Lai (Future Leadership), công ty dự tính rằng sẽ mất từ 4 đến 6 tháng để sàng lọc từ nguồn 250.000 ứng viên trên khắp thế giới xuống còn 800 ứng viên theo kế hoạch. Để giải quyết vấn đề này, Unilever hợp tác với Pymetrics, một chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng bằng AI, để tạo ra một nền tảng trực tuyến mà ở đó việc đánh giá hồ sơ ứng viên có thể được thực hiện một cách linh động cả về thời gian và địa điểm.
Đầu tiên, ứng viên được yêu cầu tham gia 12 trò chơi trực tuyến khác nhau. Những trò chơi này không hẳn được thiết kế để “thắng” hay “thua” mà đúng hơn là để cung cấp một thước đo cho tính cách của ứng viên. Và kết quả lý tưởng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí ứng viên đang ứng tuyển.
8. Phần mềm nhận dạng khuôn mặt và giọng nói sẽ làm cho các cuộc phỏng vấn video hiệu quả hơn
Công nghệ ngày nay còn có thể dùng để triển khai và đánh giá các cuộc phỏng vấn. Trí tuệ nhân tạo cho phép nhà tuyển dụng phân tích các video hoặc đoạn ghi âm phỏng vấn dựa trên nhận diện khuôn mặt và giọng nói, từ đó cho biết ứng viên nào có khả năng phù hợp cao nhất. Yếu tố chủ quan sẽ được hạn chế tối đa, với sự chính xác của dữ liệu. Điều này sẽ giải phóng rất nhiều thời gian cho các nhà tuyển dụng, những người vẫn có thể gặp gỡ các ứng viên hàng đầu nhưng sẽ không cần phải phỏng vấn vất vả từng ứng viên. Nó cũng có thể giúp bỏ thành kiến vô thức, vì công nghệ sẽ không có những định kiến cứng nhắc như con người.
Trên thực tế, bạn thậm chí có thể không cần phải xem các video phỏng vấn để biết liệu một ứng viên có phù hợp với vai trò này hay không. Các công ty như HireVue sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt và giọng nói để phân tích ngôn ngữ cơ thể của ứng viên, giọng nói, mức độ căng thẳng của họ và hơn thế nữa. HireVue là một công ty được thành lập năm 2004, hiện có hơn 700 khách hàng, trong đó có nhiều đối tác hơn phải kể đến như Intel, Unilever, tập đoàn khách sạn Hilton,…
HireVue nói rằng họ có thể thông qua 15 ngàn điểm khác nhau, bao gồm ngôn ngữ cơ thể, giọng nói, ánh mắt, thời gian trả lời câu hỏi, âm thanh lớn nhỏ trong câu trả lời… của ứng viên để chấm điểm được ứng viên. Có thể nói rằng, trong quá trình phỏng vấn, mọi cử chỉ điệu bộ, nhất cử nhất động, ánh mắt, giọng nói, nụ cười của ứng viên đều được HireVue phân tích. Ngoài việc tìm được vị trí công việc phù hợp, nó còn có khả năng phân tích được tính cách, tâm lý, động lực và các trạng thái tinh thần khác, hay thậm chí là khả năng nhảy việc của ứng viên.
Tiếp tục ví dụ của Unilever ở phần trước, giai đoạn tiếp theo của các trò chơi trực tuyến là một bài phỏng vấn video. Một lần nữa, người đánh giá không phải là một con người mà là một thuật toán. Thuật toán trí tuệ nhân tạo đánh giá các video của ứng viên khi giải quyết các câu hỏi trong vòng 30 phút và phân tích ngôn ngữ nói, biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể, từ đó xác định mức độ phù hợp của ứng viên.
Từ đây, một bản danh sách rút gọn gồm 3.500 hồ sơ được tập hợp, tất cả được mời đến các trung tâm đánh giá, nơi họ gặp trực tiếp những người tuyển dụng của Unilever lần đầu tiên. Và lựa chọn cuối cùng gồm 800 người được đưa ra. Với 1,8 triệu đơn ứng tuyển việc làm cần được xử lý hàng năm, quản lý nhân sự của Unilever – Leena Nair chia sẻ rằng khoảng 70.000 giờ phỏng vấn và xử lý CV đã được cắt giảm nhờ quá trình sàng lọc ứng dụng AI.
9. Lên lịch họp với ứng viên nhanh chóng và dễ dàng
Dự đoán cuối cùng của Przemek là một dự đoán đơn giản: cài đặt cuộc hẹn tự động sẽ giúp các nhà tuyển dụng lên lịch gặp ứng viên một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đã có phần mềm có thể làm điều này bằng cách xem lịch của nhà tuyển dụng, hỏi một số câu hỏi cơ bản và đưa ra các tùy chọn khả khi cho ứng viên.
Tất nhiên, những dự đoán của Przemek cho thấy yếu tố con người sẽ không biến mất hoàn toàn trong việc tuyển dụng. Gặp gỡ với các ứng viên để họ có ấn tượng tốt về văn hóa công ty của bạn sẽ vẫn là yếu tố quan trọng. Với rất nhiều nhiệm vụ được tự động hóa, thời gian của bạn sẽ được giải phóng để tập trung vào những thứ như trải nghiệm của ứng viên, vì vậy những cuộc gặp gỡ này thậm chí có thể trở nên tốt hơn.
Tất cả những điều này có ý nghĩa như thế nào đối với nhà tuyển dụng?
Przemek nói: “Việc tuyển dụng như chúng ta biết sẽ dần thay đổi, nhưng chúng ta sẽ thấy những vai trò mới xuất hiện. Tôi rất hy vọng vào tương lai, nhưng tôi nghĩ nó sẽ đòi hỏi chúng ta phải thiết kế lại các kỹ năng và thay đổi vai trò của mình.” Khi AI bắt đầu đảm nhiệm nhiều công việc thủ công hơn, một số vai trò tuyển dụng sẽ gặp rủi ro. Nhưng những vai trò mới sẽ xuất hiện. Một số vai trò mới cụ thể mà chúng ta có thể thấy được tạo ra là huấn luyện viên nghề nghiệp và kỹ sư nghề nghiệp, theo Przemek.
Để chuẩn bị cho tương lai, Przemek khuyên bạn nên làm ba điều: học hỏi, thử nghiệm và thích ứng.
- Học hỏi: Luôn cập nhật các xu hướng công nghệ mới và xác định các kỹ năng còn thiếu.
- Trải nghiệm: Thử nghiệm các giải pháp công nghệ đã ứng dụng AI.
- Thích ứng: Đem các công cụ ứng dụng AI vào trong công việc hàng ngày và xem điều này có thể cải thiện công việc của bạn như thế nào.
Đầu tiên, hãy làm quen với cách AI tác động đến việc tuyển dụng hiện nay và tìm hiểu những giải pháp công nghệ, nền tảng đã tiên phong ứng dụng AI trong tuyển dụng. Thành thạo những công nghệ hiện tại sẽ giúp bạn trở thành người thích nghi sớm và hiệu quả khi ứng dụng của AI vẫn còn hạn chế.
TopCV Smart Recruitment Platform – Nền tảng công nghệ ứng dụng sâu AI & Recruitment Marketing trong tuyển dụng
Với sứ mệnh kết nối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thị trường lao động, giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, TopCV tin rằng việc kết nối ĐÚNG (tức là kết nối ứng viên với việc làm phù hợp nhất) là chưa đủ, mà đích đến phải là kết nối THÀNH CÔNG. Và ở TopCV, Toppy AI (công nghệ lõi được phát triển bởi đội ngũ TopCV thông qua việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo) sẽ giải quyết bài toán đó.
Tháng 9/2021, cùng với sự ra mắt TopCV Smart Recruitment Platform, Toppy AI đã được ra đời. Lúc này, Toppy AI có khả năng phân tích sâu yêu cầu, thói quen, hành vi của nhà tuyển dụng và ứng viên, đồng thời khai thác tối đa lượng dữ liệu lớn của TopCV, từ đó đưa ra các phán đoán và đề xuất với các nhà tuyển dụng về những việc có thể làm để tạo ra hiệu quả tuyển dụng tốt nhất.
Đến hiện tại, sau khoảng thời gian dài với sự tăng trưởng mạnh về dữ liệu và hành vi của ứng viên, cũng như sự gia tăng về số lượng tin tuyển dụng trên nền tảng, TopCV tự hào có thể tiến thêm một bước gần hơn tới sứ mệnh đó, bằng việc nâng cấp Toppy AI tháng 7/2022. Cụ thể, Toppy AI đã được nâng cấp thêm khả năng quan sát và tối ưu tổng thể trên toàn hệ thống, thay vì chỉ quan sát và tối ưu từng cá thể độc lập như phiên bản trước. Đây là một nâng cấp vô cùng quan trọng trong tháng 7 này, với hy vọng sẽ mang lại trải nghiệm hài lòng tới nhiều khách hàng nhất, đặc biệt là mang lại hiệu quả tương xứng cho các khách hàng trả phí trên TopCV.
Hiện tại TopCV vẫn đang tiếp tục phát triển công nghệ lõi ứng dụng sâu AI và hoàn thiện hệ sinh thái tuyển dụng – nhân sự gồm nhiều sản phẩm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Anh/Chị có thể đọc thêm chia sẻ từ ông Vũ Nhật Anh, CTO TopCV về lần nâng cấp Toppy AI tháng 7/2022 cùng Câu chuyện phát triển & ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở TopCV tại đây.
Để nâng cao hiệu quả tuyển dụng với các giải pháp công nghệ ứng dụng Trí tuệ nhân tạo từ TopCV, doanh nghiệp có thể tạo tài khoản nhà tuyển dụng để trải nghiệm hoặc đăng ký tư vấn miễn phí.
Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề được rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm, nhưng chưa thực sự được ứng dụng một cách sâu sắc vào các hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là trong tuyển dụng và phát triển nhân sự – một lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm, vốn đòi hỏi nhiều cảm xúc, kỹ năng và tâm lý con người. Giờ đây, khi mà cách thức tuyển dụng truyền thống đã không còn hiệu quả và tốn rất nhiều thời gian, chi phí, đã đến lúc doanh nghiệp cần một giải pháp tuyển dụng thay thế, tối ưu hơn. Đây là bài toán lớn mà đội ngũ AI Engineers của TopCV đang tập trung giải quyết. TopCV tin tưởng với những nỗ lực không ngừng, đi đầu trong việc ứng dụng AI trong tuyển dụng, các doanh nghiệp và ứng viên sẽ được kết nối với nhau ngày càng hiệu quả hơn.
(*) Bài viết có tham khảo từ LinkedIn
Tổng hợp