Chiến lược tuyển dụng Marketing & Sales trong thời đại số: Tài liệu dành riêng cho nhà tuyển dụng hiện đại trong cuộc đua “săn” nhân tài 4.0

Theo thống kê của IM Group, có tới hơn 98,1% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu nhân sự Marketing & Sales. Số liệu từ nền tảng tuyển dụng TopCV cũng cho thấy, hơn 50% tin tuyển dụng trên nền tảng này là đăng tuyển vị trí Marketing & Sales.

Tuy nhiên theo khảo sát, trong 200 hồ sơ ứng tuyển vị trí Sales hoặc Marketing chỉ có thể lọc ra 30 hồ sơ đạt tiêu chuẩn. Sau khi sàng lọc còn lại khoảng 12 nhân sự có thể làm việc. Thực trạng này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có những chiến lược phản ứng kịp thời nếu không muốn trở thành kẻ thua cuộc trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài. Cụ thể, các nhà tuyển dụng cần phải bắt đầu tư duy như các marketer và áp dụng các phương pháp của Marketing & Sales trong tuyển dụng thì mới có thể thực sự cạnh tranh thành công.

Vậy để tuyển dụng thành công, nhà tuyển dụng cần nắm bắt và áp dụng tư duy Marketing & Sales như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong nội dung tài liệu “Tuyển dụng Marketing & Sales trong thời đại số”.

Khó khăn của doanh nghiệp Việt khi tuyển dụng Marketing & Sales

Theo khảo sát từ TopCV với 1200 nhà tuyển dụng và dữ liệu trên hệ thống TopCV, cùng chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị nhân sự, chúng tôi nhận thấy hiện nay đang tồn tại 3 vấn đề doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải khi
tuyển dụng nhân sự Marketing & Sales.

Số lượng CV ứng tuyển ít, chất lượng CV thấp

Như đã đề cập ở trên, trong số 200 hồ sơ ứng tuyển vào vị trí Marketing hoặc Sales thì chỉ có thể lọc ra 30 hồ sơ đạt tiêu chuẩn. Sau khi sàng lọc còn lại khoảng 12 nhân sự có thể làm việc. Đây cũng là thực trạng chung về tuyển dụng Marketing & Sales của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Nguyên nhân nào khiến một chiến dịch tuyển dụng hoặc một vị trí đăng tuyển Marketing & Sales không nhận được số lượng và chất lượng hồ sơ như mong đợi?

  • Nội dung tin tuyển dụng kém hấp dẫn: Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang viết JD một cách hời hợt, dài dòng, không tập trung, yêu cầu đòi hỏi quá nhiều trong khi thiếu các quyền lợi cạnh tranh cho ứng viên, thậm chí là copy từ nhiều bên khác mà không chỉnh sửa.
  • Chưa chú trọng xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng: Theo kết quả khảo sát được thực hiện trên 500 nhà quản lý nhân sự ở Việt Nam, hơn 70% chưa có chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mặc dù trước đó 94% đồng ý rằng thương hiệu tuyển dụng có vai trò quan trọng đối với chiến lược nhân sự.
  • Cạnh tranh trong thị trường tuyển dụng Marketing & Sales: Thị trường tuyển dụng sôi động đồng thời tăng tính cạnh tranh giữa các công ty khi nhiều nhà tuyển dụng sẽ cùng lúc bắt đầu các chiến dịch tìm kiếm nhân sự cho doanh nghiệp. Do đó, ứng viên có nhiều sự lựa chọn khác nhau và cũng được “săn đón” nhiều hơn dẫn đến số lượng CV ứng tuyển cho mỗi vị trí ít hơn.
  • Thiếu nguồn cung nhân sự dành cho thị trường Marketing & Sales: Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhân lực đã qua đào tạo chuyên ngành liên quan đến Marketing & Sales chỉ đáp ứng được 35% nhu cầu về số lượng. Bên cạnh đó, công tác đào tạo ở Việt Nam vẫn còn khá nhiều hạn chế khiến cho sinh viên Marketing khi ra trường chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của thị trường.

Phỏng vấn nhiều nhưng không tìm được ứng viên phù hợp với tiêu chí đề ra

Việc có được hồ sơ ứng tuyển chất lượng đã khó, tìm được ứng viên phù hợp với vị trí và công ty còn khó hơn. Điều này xuất phát từ thực trạng hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều không có tiêu chí tuyển dụng rõ ràng hoặc không có năng lực đánh giá ứng viên.

  • Không có tiêu chí tuyển dụng rõ ràng: Nhiều doanh nghiệp hiện nay phó mặc công việc tuyển dụng Marketing & Sales cho bộ phận nhân sự mà chưa có sự phối hợp chặt chẽ với phòng ban trực tiếp quản lý. Hệ quả là các tiêu chí tuyển dụng trở nên không rõ ràng, không sát với thực tế, thậm chí yêu cầu năng lực ứng viên cao hơn so với yêu cầu công việc, có những trường hợp đưa ra mô tả công việc khác hoàn toàn công việc thực tế cần triển khai.
  • Thiếu năng lực đánh giá ứng viên: Hiện nay, các doanh nghiệp đánh giá ứng viên chủ yếu qua sàng lọc hồ sơ và trong quá trình phỏng vấn. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách đánh giá ứng viên một cách khách quan; đa phần đều dựa trên cảm tính, phán đoán mà chưa có một công cụ đánh giá toàn diện.

Nhân sự rơi rụng sau thời gian ngắn thử việc, mất công
đào tạo mà không có người

Theo tạp chí Forbes, có tới 20% nhân viên mới nghỉ việc sau 45 ngày ngày làm việc. Vậy tại sao họ lại bỏ cuộc tại công ty sau khi họ đã vất vả vượt qua các ứng viên khác để có được vị trí đó?

Nguyên nhân của tình trạng này trước tiên có thể đến từ bản thân ứng viên (thiếu tự tin trong chuyên môn, khó hòa nhập với môi trường mới, thiếu động lực làm việc, bất mãn với công việc,…). Vậy về phía doanh nghiệp, đâu là lý do cốt lõi khiến họ đánh mất đi ứng viên của mình?

  • Chưa đánh giá đúng ứng viên trong quá trình tuyển dụng đầu vào: Đây là một vấn đề chưa được nhiều doanh nghiệp nghiêm túc nhìn nhận. Ứng viên có những điểm chưa thực sự phù hợp với doanh nghiệp, tuy nhiên, vì nhu cầu tuyển dụng gấp rút, nhiều nhà tuyển dụng vẫn chấp nhận ứng viên để “lấp chỗ trống”. Điều này gián tiếp dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc sớm trong thử việc tăng lên rất nhanh.
  • Chưa thực hiện các cam kết về quyền lợi cho ứng viên: Trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp có thể đưa ra nhiều lời hứa hẹn với ứng viên như lộ trình đào tạo, định hướng sự nghiệp,.. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã không thể hiện được điều này trong thời gian thử việc, khiến ứng viên trở nên bất an về tương lai sắp tới tại công ty. Sự thất vọng dễ làm họ mất đi động lực và nhiệt huyết dành cho công việc, dẫn tới quyết định nghỉ việc.
  • Quy trình sau tuyển dụng chưa chuyên nghiệp: Kết thúc tuyển dụng là quy trình Onboarding. Đây là quá trình giúp nhân viên mới hòa nhập với vị trí và công việc mới, trên cả phương diện chuyên môn và văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều công ty chưa coi trọng quy trình này khiến ứng viên trở nên hoang mang, bối rối, mất nhiều thời gian và làm giảm đi sự tự tin của họ với công việc.

Lẽ dĩ nhiên, ứng viên không muốn lãng phí thời gian của mình với một doanh nghiệp không phù hợp. Còn về phía doanh nghiệp, bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng muốn chọn được ứng viên mình mong muốn và giữ chân họ ở lại, bởi quy trình tuyển dụng nhân viên mới lặp lại sẽ rất tốn thời gian và nguồn lực.

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để giảm thiểu tình trạng nhân viên rơi rụng trong thời gian tuyển dụng cũng như khắc phục những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải trong tuyển dụng Marketing & Sales? Đã đến lúc nhà tuyển dụng cần dùng đến lối tư duy của chính ngành Marketing & Sales để có một kế hoạch tuyển dụng thành công.

Chiến lược tuyển dụng Marketing & Sales trong thời đại số: Tài liệu dành riêng cho nhà tuyển dụng hiện đại trong cuộc đua “săn” nhân tài 4.0

“Tuyển dụng là một dạng Marketing. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng nhưng không nhìn nhận bản thân như một Marketer thì bạn là một nhà tuyển dụng thất bại.” – Theo Matthew Jeffrey – Giám đốc toàn cầu về Tìm kiếm và Thương hiệu Tuyển dụng tại SAP, công ty hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp công nghệ quản trị doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, vai trò của nhà tuyển dụng ngày càng phát triển. Để thu hút những ứng viên tốt nhất, một nhà tuyển dụng không thể chỉ đóng vai trò nhà tuyển dụng, họ cần phải đồng thời trở thành một marketer, một nhân viên bán hàng thực thụ.

Fyock – một công ty luật tại Chicago – khuyên rằng trong quá trình tìm kiếm ứng viên, những người làm tuyển dụng nên áp dụng lối tư duy Marketing. Họ cần nhìn nhận những nhân viên của công ty như khách hàng, các ứng viên là khách hàng tiềm năng còn vị trí tuyển dụng giống như một sản phẩm. Với cách nhìn nhận này, thị trường việc làm sẽ giống thị trường hàng hóa và những người tìm kiếm việc làm có vai trò tương đương người tiêu dùng. Như vậy, bản chất của Tuyển dụng là quá trình Marketing & Sales, do đó cần áp dụng tư duy, phương pháp Marketing & Sales vào quá trình tuyển dụng. Đây cũng là xu hướng nổi bật trong tuyển dụng hiện đại thời kỳ chuyển đổi số.

Nhằm đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tuyển dụng hiệu quả, tháng 8/2020, TopCV đã cho ra mắt tài liệu “Chiến lược tuyển dụng Marketing & Sales trong thời đại số”. Nội dung tài liệu được TopCV biên soạn dưới sự tư vấn của các chuyên gia nhân sự hàng đầu hiện nay, hứa hẹn sẽ mang đến cho nhà quản trị nhân sự một góc nhìn, một cách tiếp cận, một phương thức mới để tuyển dụng Marketing & Sales thành công trong thời đại số.

Bên cạnh các bài blog chất lượng, insider.tophr.vn còn đem tới nhiều chương trình ưu đãi, phục vụ thiết thực cho công việc hàng ngày của những người làm tuyển dụng-nhân sự và quản lý doanh nghiệp.

Đăng tuyển miễn phí – không giới hạn số lượng chỉ với 1 click tại đây.

Trải nghiệm tính năng Chiến dịch tìm kiếm ứng viên – Nâng tầm tuyển dụng hiện đại trong mùa tuyển dụng tại đây