Các nhà tuyển dụng luôn than phiền về việc khó tìm kiếm ứng viên phù hợp, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Giữa thời buổi khan hiếm ứng viên như hiện nay, nếu chỉ dựa vào cách làm cũ, tuyển dụng theo lối mòn, các nhà tuyển dụng khó có chiêu mộ được hiền tài như mong muốn.
Thất nghiệp và bệnh ảo tưởng của nhân sự trẻ
Theo một số chuyên gia tuyển dụng cho biết, sự phát triển của các trang mạng tuyển dụng đã vô tình khoác lên mình các ứng viên những ảo tưởng về bản thân. Khác với 5-6 năm trước, nhân sự trẻ chỉ cần tải hồ sơ cùng lúc lên nhiều trang tuyển dụng online khác nhau thì ngay lập tức được hàng chục nhà tuyển dụng đang theo sát mỗi ngày.
Với tâm lý tuyển dụng nhanh, gấp, “con cá mất là con cá to”, doanh nghiệp vội vàng tải lọc hồ sơ, liên hệ mời gọi phỏng vấn. Vì vậy, không đợi các hồ sơ vừa tải lên được ‘nóng chỗ’, các nhà tuyển dụng đã tranh nhau liên hệ trước khi ứng viên đó lọt vào ‘mắt xanh’ của nhà tuyển dụng khác.
Khi được doanh nghiệp chủ động săn đón nhiều, không hiếm các ứng viên đánh giá bản thân quá cao thậm chí không chuẩn bị, tìm hiểm kỹ về chẳng kịp sự chuẩn bị, tìm hiểu về nhà tuyển dụng trước khi đi phỏng vấn. Thậm chí, có rất nhiều người trẻ ứng xử không chuyên nghiệp dù đã nhận lịchphỏng vấn nhưng phút cuối lại không xuất hiện. Chị Trang, trưởng phòng nhân sự một công ty bán lẻ chia sẻ chính đơn vị của chị liên hệ phỏng vấn cả trăm hồ sơ mà số ứng viên thực sự đến công ty chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Bí kíp tìm kiếm ứng viên giữa thời khan hiếm
Một trong những cách tốt nhất để tuyển dụng người giỏi là mở cửa chào đón các ứng viên mà các nhà tuyển dụng khác từ chối. Trong đó, có cả nhóm ứng viên là những người đã lập gia đình và có con. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể kết hợp đồng thời giữa các hình thức đăng tuyển, sử dụng dịch vụ.
Dưới đây là một số cách thức tìm kiếm ứng viên hiệu quả, nhất là các vị trí Sale, Marketing, Telesale…
Để tuyển dụng ứng viên đã có kinh nghiệm
- Sử dụng kênh đăng tuyển, lọc CV, headhunt … có phí và miễn phí: Thường doanh nghiệp sẽ chỉ ưu tiên sử dụng kênh miễn phí nếu không có ngân sách, kênh có phí khi tuyển dụng gấp, kênh headhunt chỉ cần tuyển những vị trí cấp cao. Chính sự phân hoá này đã làm giảm hiệu quả tuyển dụng, trong khi nếu kết hợp được từ 2-3 dịch vụ thì doanh nghiệp dễ dàng tìm được số lượng ứng viên như mong muốn.
- Tham gia các group chuyên ngành trên facebook: Thay vì tham gia khi cần tuyển người, hãy tham gia một cách tích cực, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ về ngành nghề, xây dựng thương hiệu công ty, cá nhân. Điều này sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho mỗi tin đăng tuyển dụng của bạn.
- Lập fanpage tuyển dụng riêng, sau đó chạy ads: Chiêu thức này phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lớn. Tuy nhiên, tính về lâu dài, doanh nghiệp nên tạo riêng cho mình một fanpage để chia sẻ những thông tin tuyển dụng, văn hoá doanh nghiệp… sẽ giúp gia tăng lượng hồ sơ ứng tuyển.
- Tuyển Cộng tác viên bên ngoài
- Tận dụng Network nhân sự để share CV chéo.
- Liên hệ các trung tâm đào tạo sale, marketing, kế toán… để giới thiệu học viên.
- Thiết lập mối quan hệ tốt với ứng viên để tạo network với ứng viên khác.
Để tuyển dụng UV chưa có kinh nghiệm
- Ngoài việc sử dụng các kênh trên, doanh nghiệp có thể làm việc với các trường ĐH, CĐ để có data base. Các trường ĐH, CĐ sẽ rất sẵn lòng mời chào doanh nghiệp về tuyển dụng ngay tại trường.
- Tổ chức các buổi talkshow để thu hút, ngày hội việc làm.
- Tổ chức 1 khoá training chuyên môn để thu hút người tham gia.
Với sale họ quan tâm nhiều về benefit nên cần xây dựng chính sách hợp lý
Đối với các bạn level cao hơn, nên tìm các mentor cùng ngành để thuyết phục
Thiếu hụt nhân sự luôn là nỗi đau dai dẳng của nhiều doanh nghiệp. Dù đăng tuyển nhiều nơi, xây dựng thương hiệu tuyển dụng bài bản nhưng hồ sơ về thì ít, chất lượng không như ý.
Ít HR nhận ra rằng, hiệu quả tuyển dụng hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như: chính sách công ty, qui trình tuyển dụng, cách đăng tin, cách mời gọi phỏng vấn ứng viên…Thay vì than vãn mãi về bài toán tuyển dụng khó khăn, các nhà tuyển dụng cần phải nhìn nhận lại chính mình, đầu tư vào hình ảnh thương hiệu để mỗi lần nhắc đến thương hiệu, các ứng viên liên tưởng tới môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp và cảm thấy háo hức nộp hồ sơ ứng tuyển, thậm chí trước cả khi công ty có đợt tuyển dụng.