Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (employer branding) đã là một phần bắt buộc trong chiến lược nhân sự của các tổ chức để thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt là trong những ngành đang khan hiếm nhân lực như BĐS, Bảo hiểm.
Phần lớn các ứng viên “ngon” hiện nay đều đã tìm được bến đỗ cho sự nghiệp. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, 75% ứng viên tìm kiếm thông tin về Nhà tuyển dụng trên Internet trước khi quyết định ứng tuyển. 39% ứng viên sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn nếu như công ty đó có môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến tốt. Báo cáo mới nhất của TopCV cho biết, 43.27% nhân sự giàu kinh nghiệm được phỏng vấn sẵn sàng làm trái ngành hoặc trái lĩnh vực để có thể đi làm ngay.
Tới đây, bài toán về xây dựng thương hiệu tuyển dụng được đặt ra để giữ chân & thu hút hút nhân tài. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu tuyển dụng một cách hiệu quả và chuyên nghiệp? Có giải pháp nào giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả quá trình lan tỏa các giá trị về thương hiệu tuyển dụng và văn hóa doanh nghiệp?
Trước tiên cùng tìm hiểu chi tiết, thế nào là thương hiệu tuyển dụng.
1. Thương hiệu nhà tuyển dụng (employer branding) là gì?
Employer Branding – thương hiệu nhà tuyển dụng được xác định qua cảm nhận từ những người xung quanh về doanh nghiệp, từ quan điểm góc nhìn của ứng viên hoặc từ suy nghĩ của các nhân viên.
“Thương hiệu nhà tuyển dụng được xác định qua những hoạt động và những thông điệp được truyền đạt với quy mô cả doanh nghiệp. Thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ giúp doanh nghiệp trở thành nơi lý tưởng để làm việc, giữ chân nhân tài và thu hút các ứng viên tiềm năng ứng tuyển cho doanh nghiệp.”
Một doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ sẽ thu hút nhiều tài năng hơn và giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh. Thương hiệu ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp; từ cách doanh nghiệp giao tiếp trực tuyến, đến nội dung tuyển dụng, những nhận xét từ nhân viên, và những đặc quyền và ưu đãi mà doanh nghiệp cung cấp.
2. Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu tuyển dụng?
Có 4 lý do doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng thương hiệu tuyển dụng ngay lúc này:
Tối ưu hoá quá trình tuyển dụng
Thông thường, các ứng viên sẽ tìm hiểu về một công ty thông qua các sản phẩm, dịch vụ hoặc qua kiến thức và kinh nghiệm cá nhân của họ. Một doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ sẽ thu hút được nhiều ứng viên tài năng & phù hợp; đồng thời, thúc đẩy doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường việc làm. Tỷ lệ Turn over giảm đi đáng kể.
Tiết kiệm thời gian, chi phí tuyển dụng
Việc sở hữu một thương hiệu vững chắc trên thị trường tuyển dụng giúp doanh nghiệp không phải mất chi phí cho quá nhiều đơn vị tuyển dụng. Chỉ cần đăng lên một số website uy tín như TopCV, Vietnamworks… là có thể tuyển đủ nhân lực cần tìm.
Hệ thống thông tin nhất quán và chuyên nghiệp
Việc thực hiện xây dựng thương hiệu tuyển dụng có kế hoạch sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các thông tin một cách tập trung, nhất quán và chuyên nghiệp. Chẳng hạn như sử dụng một trang thông tin phục vụ riêng cho xây dựng thương hiệu tuyển dụng là cách giúp các doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu tuyển dụng một cách hiệu quả, chuyên nghiệp và uy tín nhất tới ứng viên.
Phát triển thương hiệu doanh nghiệp
Một thương hiệu tuyển dụng mạnh kéo theo thương hiệu công ty cũng được lan tỏa rộng hơn. Khi doanh nghiệp đã có thương hiệu tuyển dụng mạnh thì nhân viên sẽ tự động giới thiệu bạn bè quen biết tới ứng cử các vị trí còn thiếu. Nhân viên càng nhận xét tích cực về công ty trên Facebook, Zalo,… thì cơ hội tìm được ứng viên tiềm năng cao hơn, đồng thời việc này còn giúp tăng nhận diện thương hiệu, và tạo hiệu ứng dây chuyền giúp tăng doanh số bán hàng.
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang hướng đến việc mở rộng chiến dịch làm sang thương hiệu của mình trước mắt các ứng viên, thông qua việc làm gia đặt booth; làm diễn giả tại các sự kiện như Career Day (Ngày hội việc làm) hay làm clip chia sẻ về văn hóa làm việc trong công ty. Đây cũng được các chuyên gia đánh giá là một trong những diễn đàn hàng đầu cho việc quảng bá hình ảnh của công ty đến hàng ngàn ứng viên tiềm năng một cách hiệu quả nhất.
3. Premium Employer Branding – Giải pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu tuyển dụng được cung cấp từ TOPCV
Premium Employer Branding là chương trình được TOPCV thực hiện, mang tới giải pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu tuyển dụng với các công cụ hỗ trợ hiệu quả. Tham gia chương trình, các doanh nghiệp sẽ được miễn phí sử dụng sản phẩm trị giá 10 triệu đồng.
Cụ thể, TOPCV sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chuyên trang tuyển dụng cao cấp của chính doanh nghiệp giúp thể hiện hình ảnh, lan tỏa thương hiệu tuyển dụng một cách chuyên nghiệp nhất. Hệ thống thông tin doanh nghiệp sẽ được đồng nhất, nâng cao uy tín thương hiệu của doanh nghiệp khi doanh nghiệp có một chuyên trang cho riêng mình trên hệ thống của TopCV.
Bên cạnh đó, TOPCV còn thực hiện video review văn phòng của các doanh nghiệp, đưa người xem (đa phần là các ứng viên) đến thăm quan văn phòng, không gian làm việc, cơ sở vật chất cũng như được giới thiệu về những đặc điểm văn hóa nội bộ của từng doanh nghiệp do chính các cán bộ lãnh đạo hay nhân viên trong công ty thực hiện. Với lượng thông tin đưa ra cho các ứng viên trong mỗi clip, đây chắc chắn sẽ là cơ hội rất tốt để lan tỏa thương hiệu tới các ứng viên.
TOPCV cũng hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy bài truyền thông trên hệ thống blog cũng như các nền tảng mạng xã hội chính thức của TOPCV.
Với chương trình Premium Employer Branding, TOPCV mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng, cũng như giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 để thu hút nhân tài, xây dựng nguồn nhân sự chất lượng cho doanh nghiệp.
Liện hệ HOTLINE (024) 710 79799 để có thêm thông tin chi tiết của chương trình!