Trong thời điểm hiện tại, đa phần các doanh nghiệp đều mong muốn tập trung tuyển dụng chủ yếu vào đối tượng ứng viên nhóm Senior. Cụ thể, theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV Việt Nam, 40,8% các doanh nghiệp đều mong muốn tuyển dụng nhóm đối tượng Nhân viên có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên.
Như vậy, những ứng viên giàu kinh nghiệm thực tế và sở hữu trình độ chuyên môn cao sẽ là mục tiêu chung được các doanh nghiệp hướng đến. Đồng thời, cuộc chiến nhân tài diễn ra trong nhóm này sẽ đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có những chiến lược thu hút phù hợp.
1. Senior là gì? Vai trò của nhóm Senior trong “mạch máu” doanh nghiệp
Senior hay còn được hiểu là nhóm nhân sự cấp cao là đối tượng nhân viên có trình độ, kỹ năng và những tố chất nổi bật trong công việc. Trước khi đạt được vị trí của một Senior, họ phải trải qua những vị trí cấp thấp hơn như Intern, Fresher, Junior,… Với vốn kiến thức chuyên môn được tích lũy trong một khoảng thời gian dài, những hiệu quả công việc mà một nhân viên Senior mang lại luôn là thứ mà mọi doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm và sở hữu.
Mức đãi ngộ dành cho vị trí này sẽ phụ thuộc vào khả năng cũng như danh xưng cấp bậc. Vị trí này đòi hỏi những người có năng lực cả về chuyên môn lẫn quản lý, thời gian và kinh nghiệm làm việc, nên yếu tố cơ bản doanh nghiệp cần đáp ứng là một mức lương tương xứng và phù hợp để tuyển dụng và giữ chân nhân viên nhóm Senior.
2. Xác định đúng yếu tố ứng viên nhóm Senior quan tâm khi tìm việc
Câu chuyện tuyển dụng những ứng viên sáng giá thuộc nhóm Senior không chỉ nằm ở yếu tố thu nhập, thăng tiến mà “phạm vi quan tâm mới” của tập ứng viên này là mong muốn tìm kiếm những giá trị xứng đáng với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân hay những giá trị tinh thần bên cạnh công việc.
Sau đây là những lưu ý mà doanh nghiệp cần quan tâm và khai thác để tiếp cận và tuyển dụng hiệu quả ứng viên nhóm Senior:
2.1. Trang bị kiến thức sâu và phương pháp tiếp cận chuyên nghiệp khi tuyển dụng nhóm Senior
Các ứng viên Senior với nhiều năm kinh nghiệm sẽ khắt khe hơn trong việc chọn lọc doanh nghiệp họ sẽ ứng tuyển và mong muốn làm việc. Vì thế bộ phận đảm nhiệm phỏng vấn cũng cần là những người có kiến thức sâu với nhiều kinh nghiệm và cần đầu tư thời gian để thực sự hiểu cũng như đáp ứng đúng nhu cầu mà nhóm Senior tìm kiếm.
Đối với các ứng viên Senior, họ mong muốn được “việc tìm đến”, được các nhà tuyển dụng, headhunt liên hệ trực tiếp. Phương pháp tiếp cận chuyên nghiệp này đồng thời làm các ứng viên cảm thấy giá trị bản thân được nâng cao, khác biệt so với thời gian đi ứng tuyển / tìm việc trước đó.
2.2. Xây dựng tốt thương hiệu tuyển dụng là một lợi thế của doanh nghiệp
Ngoài tính chuyên nghiệp, các giá trị thương hiệu tuyển dụng là một trong những cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể chạm tới trải nghiệm của ứng viên Senior. Thực tế cũng cho thấy rằng, những doanh nghiệp có thương hiệu lớn mạnh như: Google, Microsoft,… luôn là mục tiêu tìm kiếm việc làm của nhiều ứng viên. Chính vì thế, muốn thu hút được nhóm nhân viên Senior, doanh nghiệp cần quảng bá thương hiệu bằng những chiến lược cụ thể, tạo niềm khao khát và tự hào cho ứng viên khi trở thành nhân viên của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, môi trường văn hóa doanh nghiệp cũng góp phần khẳng định thương hiệu. Văn hóa doanh nghiệp lý tưởng không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút mà còn có thể giữ chân và tăng mức độ gắn bó đối với nhóm nhân sự này.
2.3. Thiết lập chính sách lương, thưởng, đãi ngộ tương xứng
Đối với nhóm nhân viên có kinh nghiệm làm việc từ lúc mới đi làm đến 5 năm, mục tiêu chính trong sự nghiệp của họ vẫn là những yếu tố mang lại thặng dư trong công việc như thu nhập, thăng tiến. Vì thế, chế độ lương thưởng, đãi ngộ từ phía doanh nghiệp sẽ là một phần động lực thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên Senior. Hơn nữa, đây là biện pháp giúp giữ chân nhân tài hiệu quả bởi thực tế, không ít nhân sự bỏ việc vì không vừa ý với chính sách đãi ngộ của doanh nghiệp.
2.4. Chọn đúng kênh đăng tin tuyển dụng nhóm Senior
Quá trình tuyển dụng một Senior chất lượng và được đánh giá hiệu quả chính là việc đăng bản công việc và thông tin tuyển dụng lên các kênh phù hợp, phổ biến, uy tín.
Các yếu tố cụ thể cần có trong nội dung đăng tin tuyển dụng của các trang web / nền tảng tuyển dụng:
- Môi trường làm việc, công ty uy tín
- Chính sách đãi ngộ, phúc lợi phù hợp
- Chức vụ phải từ chuyên viên cao cấp, trưởng phòng trở lên
- Lộ trình thăng tiến rõ ràng, văn hóa doanh nghiệp cụ thể và nổi bật
- Cụ thể về các phúc lợi xã hội cơ bản, nhấn mạnh các điểm khác biệt của doanh nghiệp với các doanh nghiệp cùng ngành khác trên thị trường
Một giải pháp tuyển dụng vừa khoa học, vừa hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà doanh nghiệp có thể tin tưởng lựa chọn là đăng tin tuyển dụng trên Nền tảng công nghệ tuyển dụng thông minh TopCV.
Những nền tảng tuyển dụng như TopCV có thể giải quyết cùng lúc cho doanh nghiệp những bài toán khó trong quy trình tuyển dụng, từ việc tạo nguồn hồ sơ ứng viên, sàng lọc hồ sơ cho tới đánh giá hiệu quả của quá trình tuyển dụng. Ngoài ra, nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo Toppy AI trong tuyển dụng giúp phân tích yêu cầu của HR và ứng viên, kết nối những nhân sự tiềm năng, phù hợp với doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian tuyển dụng một cách đáng kể.
Đặc biệt với kho dữ liệu hồ sơ ứng viên khổng lồ hơn 7.100.000 hồ sơ với 60% trong số này đã có trên 2 năm kinh nghiệm, thuộc đủ các nhóm ngành, nghề, lĩnh vực là nguồn nhân lực tiềm năng cho bất kỳ đơn vị nào khi có nhu cầu tuyển dụng.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thêm những góc nhìn và phương pháp để xây dựng chiến lược tuyển dụng senior thành công trong tương lai.