Rất nhiều công ty vừa và nhỏ không có ngân sách dành cho tuyển dụng, thường sẽ áp chỉ tiêu xuống cho phòng nhân sự và với một số vị trí chủ chốt ngân sách được bỏ ra quá ít. Vậy làm như thế nào để HR tuyển dụng hiệu quả với ngân sách hạn hẹp?

1. Tận dụng sự giới thiệu của nhân viên

Tận dụng nhân viên trong công ty mang đến khá nhiều mặt lợi: rẻ và nhanh là 1 điểm mạnh, bên cạnh đó nhân sự được chọn cũng đã hiểu về chiến lược, quy mô công ty ,hiểu rõ văn hóa công ty do đó tiết kiệm chi phí đào tạo, thời gian thử việc,…

Và tài sản tốt nhất của một nhà tuyển dụng là thông qua truyền miệng và truyền thông nội bộ. Trước khi xem xét tất cả các con đường khác, bạn nên luôn luôn xem xét sự giới thiệu của nhân viên. Nếu bạn đã có chương trình giới thiệu nhân viên, bạn có thể đưa bạn lên cấp độ tiếp theo bằng cách tăng tiền thưởng giới thiệu của bạn. Thực tế nhiều công ty đã áp dụng hình thức “nhân viên giới thiệu nhân viên” và đều mang lại hiệu quả cao hơn mong đợi.

2. Chọn lọc kỹ càng

Nhiều nhà tuyển dụng và quản lý đã vội vàng lựa chọn một ứng viên có vẻ “xịn” trên CV mà không cần xác minh rằng họ là người phù hợp nhất. Có thể họ làm điều này để đảm bảo chỉ tiêu doanh số từ cấp trên. Mặc dù vậy, một ứng cử viên không phù hợp sẽ rời đi không sớm thì muộn với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền nếu chỉ phải tuyển một lần cho một công việc. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng ứng viên phù hợp với tiêu chí đã chọn của bạn. Tốt nhất, bạn nên hỏi một vài câu hỏi đào sâu vào trình độ và văn hóa phù hợp. Hãy xem xét những điều sau:

  • Điều gì về sứ mệnh và giá trị của chúng tôi gây thích chú với bạn?
  • Phong cách làm việc của bạn như thế nào?
  • Mối quan tâm lớn nhất của bạn là gì chấp nhận vị trí này?

3. Lựa chọn phỏng vấn từ xa trước

Mỗi nhà tuyển dụng vẫn lên có bước đầu là phỏng vấn sơ cấp qua điện thoại một cách bất ngờ, vừa tiết kiệm thời gian của ứng viên và nhà tuyển dụng. Mục đích vòng này là kiểm tra khả năng xử lý tình huống của ứng viên, check xem họ có nói dối thông tin hay không, cách chia sẻ của họ có chuyên nghiệp phù hợp không. Chưa kể đến một số ứng viên ở xa khu vực. điều nay tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cả 2 bên. Vòng 2 phỏng vấn tại văn phòng về chuyên môn, có check lại thông tin đã hỏi từ vòng 1 để đánh giá chắc chắn ứng viên có nói dối không. Tại vòng này có thể kết hợp luôn thực hành đối với các công việc k yêu cầu quá trình

4. Tuyển dụng nội bộ: Thăng chức, luân chuyển công việc

Mọi nhà tuyển dụng đều hy vọng rằng vị trí họ đăng sẽ mang lại một nhóm ứng viên hào hứng, có khả năng và hiểu biết cao nhưng rất ít nhà tuyển dụng đánh giá cao thực tế rằng họ đã có những nhân tố như vậy trong các nhân viên hiện tại của họ.

Cách tốt nhất để tiết kiệm tiền cho những người tuyển dụng mới là đơn giản là không thuê bất kỳ ai bên ngoài. Bằng cách tuyển dụng nội bộ, bạn đã nhận thức được các kỹ năng và tài năng trong nhân viên hiện tại của mình và những gì họ có thể mang đến cho bạn. Bạn có thể cần đầu tư thêm một chút thời gian vào đào tạo khi bạn giúp một nhân viên di chuyển sang một vị trí khác, nhưng cuối cùng, nó sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích khác mà không phải chỉ riêng chi phí.

5. Đăng tuyển trên các kênh miễn phí

Hiện nay có rất nhiều kênh tuyển dụng free mà HR có thể sử dụng như fanpage, group, webiste đăng tin miễn phí…Không chắc chắn 100% JD đăng lên các nền tảng đó đều tuyển được ứng viên phù hợp nhưng đó là cách để HR mở rộng kênh & gia tăng hiệu quả tuyển dụng.

Tham khảo:

Làm sao tìm được nhân tài với chi phí thấp nhất là một vấn đề khó cho nhà tuyển dụng. Vì thế, để trở thành người quản lý nhân sự giỏi bạn phải biết cách tối ưu hóa ngân sách tuyển dụng của công ty.

Bên cạnh các bài blog chất lượng, insier.tophr.vn còn đem tới nhiều chương trình ưu đãi, phục vụ thiết thực cho công việc hàng ngày của những người làm tuyển dụng-nhân sự và quản lý doanh nghiệp.

Đăng tuyển miễn phí – không giới hạn số lượng chỉ với 1 click tại đây.