Mô tả công việc nhân viên Marketing càng chỉn chu càng giúp doanh nghiệp tìm ra được những Marketer sáng tạo, có chuyên môn.
Tuỳ thuộc vào quy mô, cơ cấu nhân sự, ngành nghề mà Nhân viên Marketing có nhiệm vụ khác nhau. Công việc của họ có thể là nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi khách hàng qua đó điều phối các chiến dịch marketing inbound và outbound. Họ cũng có thể là người theo dõi các thước đo quan trọng như tỉ lệ chuyển đổi, lượng truy cập và đánh giá chiến dịch – đồng thời sở hữu năng lực sáng tạo cao.
Mô tả công việc
Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch do Giám đốc và Trưởng phòng Marketing đề ra, đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Họ sẽ là người quản lý “kho vũ khí” với những chiến thuật khôn ngoan, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty.
Các công việc chính
- Nhận kế hoạch marketing từ ban lãnh đạo, triển khai và theo dõi các hoạt động trong kế hoạch
- Thu thập những dữ liệu định lượng và định tính của chiến dịch
- Phân tích thị trường và nghiên cứu hoạt động của đối thủ
- Tổ chức và đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo/truyền thông trên các kênh quảng bá với ngân sách cho phép
- Quản lý hệ thống kênh marketing của doanh nghiệp: fanpage, website, email,…
- Báo cáo lên cấp trên về hiệu quả hoạt động marketing
KPI công việc
- Traffic đến website.
- Lead, Marketing Qualifed Lead
- Tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,..)
Yêu cầu công việc
- Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm ở vị trí Nhân viên Marketing hoặc các công việc tương tự
- Có kiến thức Marketing căn bản
- Ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm quản lý các kênh Marketing và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ Marketing
- Kỹ năng làm việc nhóm tốt
- Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tốt
- Tư duy phân tích tốt
- Sáng tạo, linh hoạt
Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Marketing
- Marketing là gì?
- Điều thú vị nhất của marketing và sales là gì? Sự khác biệt giữ Marketing và sales?
- 4P trong Marketing là gì?
- Ở vị trí cũ của bạn, bạn chịu trách nhiệm cho những kênh truyền thông nào? Hiệu quả của chúng như thế nào? Bạn dùng cách nào để đo lường hiệu quả đó?
- Giữa email, social media và quảng cáo trên truyền hình, bạn sẽ lựa chọn loại hình nào để hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu?
- Bạn theo dõi thường xuyên những chỉ số marketing nào? Cách bạn tổ chức sắp xếp, lưu trữ dữ liệu như thế nào?
- Theo bạn, những thách thức lớn nhất của ngành trong vòng năm năm tới là gì?
- Những chỉ số nào quyết định sự thành bại của một chiến dịch marketing? Bạn rút kinh nghiệm như thế nào sau các chiến dịch thất bại?
- Theo bạn thì sản phẩm của chúng tôi có thể tiếp cận đến những đối tượng độc giả nào? Bạn sẽ làm cách nào để gia tăng traffic cho chúng tôi?
- Bạn thường trau dồi kiến thức Marketing của mình như thế nào? Kể tên một chiến dịch Marketing/một thương hiệu có cách làm Marketing mà bạn yêu thích, lí do bạn yêu thích chiến dịch/thương hiệu đó là gì?
Bạn có thể sử dụng các câu hỏi trên đây để đánh giá khả năng xử lý của ứng viên. Những ứng viên lý tưởng sẽ thể hiện đam mê với nghề, có thể qua cách quan tâm đến mục tiêu doanh số của công ty bạn.
>> Tham khảo tài liệu Chiến lược tuyển dụng Marketing & Sales trong thời đại số