Hằng năm, việc tuyển dụng ở các công ty là câu chuyện không mới. Thế nhưng, trong thị trường tuyển dụng đầy cạnh tranh về nhân lực giỏi như hiện nay thì việc thu hút và giữ chân nhân tài không phải là điều dễ dàng. Điều này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải nỗ lực rất nhiều và biết cách đưa ra nhiều chiến lược phù hợp.
Hiện có rất nhiều kênh và phương thức tuyển dụng, tuy nhiên, cách thức nhân viên giới thiệu ứng viên (Talent Referal) đang được đánh giá cao bởi mang lại nhiều hiệu quả tích cực với những điểm mạnh nổi bật sau:
1. Tuyển Talent Referal giúp rút ngắn quy trình tuyển dụng
Các ứng viên được giới thiệu nội bộ có thể giúp nhà tuyển dụng rút ngắn được khá nhiều quy trình tuyển dụng. Theo thống kê từ trang Theundercoverrecruiter, thời gian chờ để ứng viên ứng tuyển qua nhân viên trong công ty bắt đầu công việc sau khi trúng tuyển được rút ngắn tới 55% so với các ứng viên ứng tuyển qua các trang việc làm.
Cụ thể nếu một ứng viên bình thường mất trung bình khoảng 40-45 ngày để nhận việc chính thức thì các Talent Referal chỉ cần trung bình từ 20 đến 29 ngày. Đây là một tín hiệu tốt đối với các vị trí đang cần bổ sung nhân sự gấp.
2. Talent Referal phù hợp với các tiêu chí cơ bản
Với lợi thế được giới thiệu qua người quen là nhân viên nội bộ, các Talent Referal đều có thể được biết trước và hiểu rõ về công việc cũng như môi trường văn hóa công ty. Điều này giúp họ có thể đáp ứng được các tiêu chí ban đầu.
Việc thích nghi nhanh không chỉ đem lại yếu tố cạnh tranh cho ứng viên mà còn góp phần đáng kể giúp bộ phận tuyển dụng tiết kiệm được thời gian sàng lọc hồ sơ, kiểm tra chéo trước các vòng phỏng vấn.
Cơ hội để đối tượng sáng giá “lộ diện” qua sự giới thiệu từ nhân viên nội bộ có thể nói là khá cao, chiếm hơn 20% và thậm chí là 30% so với các kênh tuyển dụng khác (theo TalentLyft).
3. Quảng bá thương hiệu tuyển dụng nhanh chóng đến nguồn ứng viên dồi dào
Hãy làm một phép toán đơn giản. Chẳng hạn công ty có 100 nhân viên, mỗi nhân viên có khoảng 100 người bạn thì cơ hội tuyển dụng của bạn có thể lan rộng tới 10,000 người. Đây là một con số khá ấn tượng, không tiêu tốn quá nhiều thời gian để có được; doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí để thực hiện một chiến dịch quảng bá tuyển dụng truyền thống.
Đối với phương thức giới thiệu ứng viên qua nhân viên, mọi thông tin tuyển dụng đều có thể được gửi tới ứng viên một cách dễ dàng và nhanh chóng.
4. Tiết kiệm thời gian, ngân sách tuyển dụng
Việc quy trình tuyển dụng được rút ngắn không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đồng thời tiết kiệm ngân sách hiệu quả cho nhà tuyển dụng. Bên cạnh việc bộ phận tuyển dụng có thể giảm bớt công sức trong việc tìm kiếm và sàng lọc hồ sơ, việc giới thiệu đối tượng ứng tuyển qua nhân viên nội bộ là chương trình tối ưu chi phí cho hoạt động tuyển dụng bằng cách chi trả cho những ứng viên được giới thiệu chỉ khi họ trúng tuyển.
Do đó, ngân sách tuyển dụng được chi ra hiệu quả hơn các kênh tuyển dụng khác ở chỗ khoản tiền bỏ ra là chắc chắn đảm bảo cho việc có được ứng viên phù hợp cho vị trí đang còn trống.