Trong những năm năm gần đây, hoạt động tuyển dụng đã có những chuyển biến lớn. Sự bùng nổ của mạng xã hội, những chuyển dịch trong cơ cấu thị trường lao động cùng cơ hội tiếp cận thông tin ngày càng rộng mở nhờ các công nghệ, nền tảng mới đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức, hành vi và thói quen tìm việc của ứng viên. Cũng giống như người tiêu dùng chọn lựa một sản phẩm trước khi quyết định mua, ứng viên cũng sẽ lựa chọn doanh nghiệp mà mình muốn “đầu quân”.
Thực tế cho thấy, vai trò của nhà tuyển dụng ngày càng phát triển. Để thu hút những viên tốt nhất, một nhà tuyển dụng không thể chỉ đóng vai trò nhà tuyển dụng, họ cần phải đồng thời trở thành một marketer, một nhân viên bán hàng thực thụ. Từ đó, khái niệm Recruitment Marketing đã ra đời, và đang trở thành xu hướng nổi bật trong tuyển dụng nói riêng và nhân sự nói chung. Dưới góc nhìn của Recruitment Marketing, toàn bộ quá trình tuyển dụng sẽ được mô hình hóa dưới dạng Hiring Funnel – tương tự phễu Bán
hàng trong Marketing.
Vậy Hiring Funnel bao gồm các giai đoạn nào và doanh nghiệp cần làm gì trong từng giai đoạn để có thể tuyển dụng thành công? Câu trả lời sẽ có trong nội dung tài liệu: “Xây dựng Hiring Funnel hiệu quả cho doanh nghiệp”.
Xu hướng tuyển dụng đang dần phải thay đổi
Sự chênh lệch giữa cung và cầu trong thị trường lao động
Theo Báo cáo Xu hướng tuyển dụng hậu Covid-19 tại Việt Nam được TopCV thực hiện, 83,42% doanh nghiệp dự kiến đẩy mạnh kế hoạch tuyển dụng trong Quý II & III trong năm 2020. Đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực Giáo dục đào tạo, Bất
động sản và Tài chính/ Ngân hàng. Đó là phía “cầu”, còn về nguồn cung, số lượng nhân sự ở Việt Nam không hề ít, nhưng chất lượng lại chưa cao.
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, hàng năm có hơn 300.000 sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, công tác đào tạo hiện tại còn nhiều hạn chế khiến cho sinh viên khi ra trường chưa trang bị đầy đủ kỹ năng, do vậy chưa đáp ứng nhu cầu thị trường thực tiễn của thị trường.
Sự chênh lệch giữa cung và cầu khiến doanh nghiệp phải đầu tư nhiều nhân lực, thời gian và chi phí hơn để tuyển dụng đúng người về cho doanh nghiệp. Lúc này bài toán nâng cao hiệu quả tuyển dụng cần được đặt đặt lên hàng đầu.
Mạng xã hội “lên ngôi”
Theo khảo sát của Tập đoàn nhân sự ManpowerGroup (Mỹ), xu hướng tìm việc thông qua các trang mạng xã hội đang ngày một phát triển. Cụ thể, trung bình chỉ khoảng 11% ứng viên tìm kiếm thông tin tuyển dụng và ứng tuyển thông qua các ngày hội việc làm hay website của công ty nhưng có đến 31% sử dụng các trang mạng xã hội để tìm việc.
Ứng viên giờ có thể tiếp cận thông tin tuyển dụng ở khắp mọi nơi, có nhiều sự lựa chọn hơn, dẫn đến tâm lý “không được việc này vẫn có việc khác”, và trở nên không quá “thiết tha” với một vị trí nhất định. Lúc này, nhà tuyển dụng buộc phải chủ động tìm kiếm, tiếp cận và tối ưu quy trình tuyển dụng hiệu quả để thu hút những nhân tài tốt nhất về cho doanh nghiệp.
Sự “lỗi thời” của mô hình tuyển dụng truyền thống
Theo ông Trần Trung Hiếu, CEO của TopCV – Nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam: Trong tuyển dụng truyền thống, có một tỷ lệ tương đối phổ biến là 15/5/3/1. Đó là cứ 15 người ứng tuyển thì chỉ có 5 người đến phỏng vấn, doanh nghiệp chọn được 3 người và cuối cùng ký hợp đồng với 1 người. Như vậy, mỗi đợt tuyển dụng, doanh nghiệp cần đến nhiều ứng viên để tìm được một người phù hợp.
Để thu hút được nhiều ứng viên, doanh nghiệp bắt đầu mở rộng đăng tin tuyển dụng trên các kênh như Facebook, LinkedIn, Website dịch vụ việc làm,…. Tuy nhiên, chi phí để tuyển dụng vẫn ở mức cao. Theo ông Trần Trung Hiếu, chi phí trung bình mà mỗi doanh nghiệp phải trả để có được 20 bộ hồ sơ ứng viên qua dịch vụ của một đơn vị tuyển dụng là 5 triệu đồng (tương ứng với 250 nghìn/hồ sơ). Khi chọn được 1 ứng viên, tức là 19 ứng viên còn lại bị loại, tương ứng với chi phí tuyển dụng bị lãng phí là 19 x 250 nghìn. Cộng với các chi phí quảng cáo trên mạng xã hội và website khoảng 5-8 triệu, chúng ta có thể thấy tuyển dụng theo cách truyền thống tiêu tốn một số tiền không nhỏ, mà cũng chỉ giải quyết được vấn đề nhân lực trong thời điểm đó.
Xây dựng Hiring Funnel hiệu quả cho doanh nghiệp: Công thức thu về ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp
Tuyển dụng nhân sự là một công việc rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tuyển dụng hiệu quả. Theo ông Hiếu, trên hành trình chuyển đối số, rào cản lớn nhất là sự “lười” và tư duy cũ. Đã qua rồi cái thời doanh nghiệp “ôm cây đợi thỏ”, chỉ cần đăng tin tuyển dụng là hồ sơ sẽ đồng loạt gửi về. Nếu doanh nghiệp không chủ động tìm ra phương pháp quản lý khoa học, chi phí tuyển dụng sẽ rất lớn và chất lượng nhân sự tuyển về chưa chắc đã cao.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh cuộc đua thu hút nhân tài đang diễn ra gay gắt, người làm nhân sự cần có tư duy của cả Marketing và Sales trong hoạt động tuyển dụng. Doanh nghiệp cần nhìn nhận những nhân viên của công ty như khách hàng, các ứng viên là khách hàng tiềm năng còn vị trí tuyển dụng giống như một sản phẩm cần bán. Với cách nhìn nhận này, thị trường việc làm sẽ giống thị trường hàng hóa và những người tìm
kiếm việc làm có vai trò tương đương người tiêu dùng. Khi đó, bản chất của Tuyển dụng là quá trình Marketing & Sales, vì vậy cần áp dụng tư duy của Marketing & Sales vào tuyển dụng.
Đây cũng là xu hướng nổi bật trong tuyển dụng và quản trị nhân sự hiện đại với tên gọi
Recruitment Marketing. Dưới góc nhìn của Recruitment Marketing, toàn bộ quá trình tuyển dụng sẽ được mô hình hóa dưới dạng Hiring Funnel – tương tự phễu Bán hàng trong Marketing. Công việc của nhà tuyển dụng sẽ là chuyển đổi ứng viên tiềm năng thành nhân sự chính thức, giống như cách Marketing & Sales chuyển đổi các khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Nhằm đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệt Việt Nam tuyển dụng hiệu quả, TopCV đã cho ra mắt tài liệu “Xây dựng Hiring Funnel hiệu quả cho doanh nghiệp”. Nội dung tài liệu được TopCV biên soạn dưới sự tư vấn của các chuyên gia nhân sự hàng đầu hiện nay, hy vọng sẽ mang đến cho nhà quản trị nhân sự một cách thức mới để tuyển dụng thành công trong thời đại số.