Chiến lược thu hút ứng viên, tăng số lượt ứng tuyển cho vị trí đang tuyển dụng

Trong cuốn sách “best seller” Từ tốt đến vĩ đại, tác giả Jim Collins có viết:

“Chìa khóa của một doanh nghiệp để đi “từ tốt đến vĩ đại” là phải tìm và chọn đúng “người lên xe”, đưa những người phù hợp “ra khỏi xe”, từng người phải ngồi đúng chỗ của mình, rồi mới xem xét nên lái xe đi đâu.”

Sở hữu nguồn nhân lực chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp trở nên vững mạnh và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh đối thủ chật vật trên con đường tìm kiếm nhân tài. Tuy nhiên, trước khi sàng lọc được đội ngũ nhân sự chất lượng, doanh nghiệp cần phải thu hút và chiêu mộ được “những ứng viên ngôi sao” nhiều nhất có thể.

Vậy “Làm thế nào để có hồ sơ ứng tuyển vào vị trí đang tuyển dụng?”. Hãy cùng TopHR tìm câu trả lời trong bài viết sau.

“Câu” ứng viên với tin tuyển dụng hấp dẫn

Nhiệm vụ đầu tiên của nhà tuyển dụng trong việc thu hút ứng viên là phải có một tin tuyển dụng chuẩn mực và nổi bật. Cũng giống như các tin quảng cáo trong Marketing & Sales, tin tuyển dụng chính là cách các nhà tuyển dụng tiếp cận đến đối tượng ứng viên tiềm năng. Trong khi JD chỉ đơn thuần là bản mô tả chi tiết yêu cầu công việc, tin tuyển dụng là nơi bạn có thể sáng tạo nhiều hơn để trở nên nổi bật để chạm tới tay của đúng ứng viên.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang viết JD một cách hời hợt, dài dòng, không tập trung, yêu cầu đòi hỏi quá nhiều trong khi thiếu các quyền lợi cạnh tranh cho ứng viên, thậm chí là copy từ nhiều bên khác mà không chỉnh sửa.

Sau đây là những bí quyết viết tin tuyển dụng hớp hồn ứng viên mà TopHR đã tổng hợp, bạn có thể tham khảo:

Đặt một tiêu đề thật hấp dẫn 

Tiêu đề là thứ đầu tiên ứng viên nhìn vào. Một tiêu đề đủ hấp dẫn sẽ gây tò mò và hứng thú cho người tìm việc. Để chinh phục ứng viên ngay từ cái nhìn đầu tiên, hãy đầu tư cho phần tiêu đề với các nguyên tắc sau: Rõ ràng và chính xác: sử dụng chính xác tên vị trí, đề cập tới lĩnh vực cụ thể, thời gian và địa điểm làm việc.

Một tiêu đề nổi bật sẽ giúp tin tuyển dụng của bạn trở nên nổi bật trong mắt ứng viên
Một tiêu đề nổi bật sẽ giúp tin tuyển dụng của bạn trở nên nổi bật trong mắt ứng viên

Một tiêu đề tốt cần truyền tải được đúng vai trò công việc, giúp ứng viên nhanh chóng xác định được rằng thông tin tuyển dụng này có dành cho họ hay không. Bạn cũng có thể sáng tạo hơn để biến job title trở nên thú vị và độc đáo hơn. Để tin tuyển dụng hướng tới đúng đối tượng và tiết kiệm thời gian cho cả hai bên, bạn cũng nên thể hiện lĩnh vực hoạt động, thời gian và địa điểm làm việc của doanh nghiệp ngay trong phần tiêu đề.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cần hạn chế việc dùng quá nhiều từ khóa và tránh viết tắt, điều này không chỉ gây nhầm lẫn mà còn có thể làm giảm hiệu quả hiển thị trên các trang tìm kiếm việc làm. 

Viết một đoạn mở đầu ấn tượng

Bạn nên dành một đoạn ngắn để tóm lại 3 đến 5 điểm thú vị nhất về công việc để tiếp tục duy trì sự chú ý của người đọc.

Giới thiệu về doanh nghiệp của bạn

Khi ứng viên lựa chọn một tin tuyển dụng để ứng tuyển, họ không chỉ tìm kiếm cơ hội được trả lương mà còn mong muốn có một môi trường họ cảm thấy phù hợp và có thể gắn bó lâu dài. Phần giới thiệu doanh nghiệp với những thông tin quan trọng về công ty, đặc biệt là văn hóa doanh nghiệp và các EVP ( Employee Value Proposition) độc đáo sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng ghi điểm trong mắt ứng viên.

Viết mô tả công việc, chú ý những lợi ích mà vị trí công việc mang lại 

Tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của ứng viên nhưng quyết định ứng tuyển thì sẽ phụ thuộc vào những yêu cầu công việc và quyền lợi trong phần mô tả công việc. Việc bạn đưa ra một thông điệp rõ ràng ở phần này sẽ giúp ứng viên nhanh chóng quyết định mình có phù hợp với vị trí công việc và đủ điều kiện để ứng tuyển không. Nhà tuyển dụng nên chú ý các yêu cầu sau:

  • Súc tích, ngắn gọn: Nêu những đặc tính nổi bật của vị trí đang cần tuyển dụng. Nhấn mạnh vào những điều mà ứng viên có thể nhận được thay vì liệt kê một hàng dài những yêu cầu và kỳ vọng của nhà tuyển dụng đối với vị trí.
  • Khi liệt kê các kỹ năng cần thiết, nên chia thành 2 phần kỹ năng bắt buộc và kỹ năng không bắt buộc để ứng viên dễ dàng cân nhắc và ra quyết định ứng tuyển.
  • Sử dụng gạch đầu dòng (bullet point) để dễ theo dõi hơn.
  • “Make up” công việc để khiến ứng viên hào hứng ứng tuyển: linh hoạt sử dụng ngôn từ cá tính nhằm hấp dẫn ứng viên.

Tham khảo những mẫu tin đăng tuyển dụng hiệu quả

Nếu bạn chưa có nhiều kinh hoặc trong việc đăng tin tuyển dụng, bạn hoàn toàn có thể “copy” được những nội dung tin tuyển dụng chuyên nghiệp, hiệu quả được soạn sẵn để “áp dụng” cho doanh nghiệp của mình, giúp giảm thời gian thực hiện nhưng lại mang về nhiều lượt ứng tuyển hơn.

Tham khảo Trọn bộ 100+ mẫu tin đăng tuyển dụng các ngành nghề – Tổng hợp những tin đăng tuyển hiệu quả nhất thu hút 200+ lượt ứng tuyển

Đăng tin tuyển dụng ở những nơi ứng viên tiềm năng xuất hiện

Giữa lượng thông tin khổng lồ trên internet, tin tuyển dụng của bạn chỉ có thể thu hút được sự chú ý nếu như nó có hình thức/ nội dung hấp dẫn, cùng tần suất xuất hiện hợp lý, tại những điểm tập trung nhiều ứng viên tiềm năng và hiệu quả tương tác cao.

Nhà tuyển dụng hiện đại sẽ tìm cách để chạm đến các ứng viên tiềm năng qua nhiều điểm phù hợp càng tốt. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chia sẻ thông tin tuyển dụng tràn lan. Thay vào đó, việc chọn lọc kênh là vô cùng quan trọng.

Với Active Candidates – những ứng viên chủ động tìm việc, những kênh sau được coi là phổ biến và hiệu quả nhất trong việc quảng bá tin tuyển dụng:

Các nền tảng tuyển dụng trực tuyến

Với lượng ứng viên dồi dào cùng hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng, các nền tảng tuyển dụng trực tuyến đã góp phần không nhỏ làm thay đổi cách thức ứng tuyển và tuyển dụng truyền thống. Hiện nay tại Việt Nam, có nhiều trang tuyển dụng khác nhau hỗ trợ nhà quản trị nhân sự tuyển dụng hiệu quả như: TopCV, VietnamWorks, CareerBuilder,… 

Với hơn 3,000,000 hồ sơ ứng viên, hơn 2.000.000+ lượt truy cập trang tin tuyển dụng hàng tháng, TopCV là nền tảng giúp nhà tuyển dụng tiếp cận đến một số lượng lớn ứng viên tiềm năng, trong đó 60% ứng viên có trên 2 năm kinh nghiệm. Đặc biệt, nhằm đồng hành và hỗ trợ tối đa giúp các doanh nghiệp tuyển dụng hiệu quả, TopCV cho phép đăng tin tuyển dụng miễn phí và không giới hạn số lượng tin.

Trang tin tức sự nghiệp của doanh nghiệp (career page)

Có một sự thật rằng trang website chính thức của doanh nghiệp là một kênh truyền thông hiệu quả, thể hiện rõ nét văn hóa của công ty mình và truyền tải nó đến với ứng viên tiềm năng. Hãy tạo một chuyên mục Sự nghiệp hoặc Tuyển dụng trên website chính thức của doanh nghiệp và cho phép ứng viên gửi CV trực tiếp.

Lưu ý tổ chức bố cục rõ ràng, thông tin dễ hiểu, làm nổi bật những điểm quan trọng mà ứng viên quan tâm như Vị trí đang tuyển, Chính sách lương thưởng, Cơ hội thăng tiến,…  Đồng thời đừng quên để ý đến yếu tố hiển thị: dù là trên thiết bị máy tính, smartphone hay máy tính bảng, website của công ty đều hiển thị trơn tru và đẹp mắt! 

Mạng xã hội

Với số lượng người dùng khổng lồ, mạng xã hội là một “đại dương xanh” rộng lớn để doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp cận các ứng viên tiềm năng, những nhân tài đang ẩn giấu. Bên cạnh đó, với mạng xã hội, doanh nghiệp có cơ hội để chia sẻ câu chuyện của mình, nuôi dưỡng ứng viên tiềm năng ngay từ đầu và nâng cao trải nghiệm ứng viên trong quá trình tuyển dụng.

Dù xuất hiện ở đâu, hãy luôn khiến tin tuyển dụng của doanh nghiệp luôn nổi bật nhất

Ngày nay có thể thấy rằng bất kỳ tin tuyển dụng nào được đăng trên các website việc làm thì gần như ngay lập tức có hàng chục tin khác xuất hiện và đẩy thông tin của bạn xuống dưới. Hơn thế nữa, nếu thông tin được lọc theo lĩnh vực hoạt động, hay ngành nghề, thì chỉ với một cú nhấp chuột, các ứng viên tiềm năng sẽ dễ dàng tìm ra hàng chục doanh nghiệp khác, các công ty đối thủ đang có nhu cầu tuyển dụng giống bạn.

Để có thể hạn chế tình trạng mất ứng viên về tay các đối thủ, ngoài các vấn đề về phúc lợi cạnh tranh như lương thưởng hấp dẫn, các khoản phụ cấp, chế độ đãi ngộ,… bạn cần chú ý đầu tư cho thương hiệu tuyển dụng của công ty trong dài hạn. Bạn không thể khiến các đối thủ khác ngừng đăng thông tin tuyển dụng, nhưng bạn hoàn toàn có thể nâng cao thương hiệu tuyển dụng của công ty để trở nên nổi bật hơn trong mắt các ứng viên sáng giá. Trong cuộc chiến giành giật thương hiệu thời kỳ chuyển đổi số, một thương hiệu tuyển dụng mạnh sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp mở cánh cửa thành công.

Bên cạnh đó, để tin tuyển dụng của doanh nghiệp luôn trong “tầm ngắm” của ứng viên, hãy sử dụng các gói đăng tin tuyển dụng trả phí của các nền tảng tuyển dụng như TopCV.

  • Hiển thị tin tuyển dụng ở những vị trí nổi bật: mục Việc làm tốt nhất, Việc làm hấp dẫn, Việc làm mới,…
  • Đẩy tin tuyển dụng lên vị trí đầu trong  kết quả tìm kiếm việc làm
  • Tăng lượng tiếp cận người tìm việc thêm 300%
  • Tự động gợi ý tin tuyển dụng với ứng viên phù hợp
  • Các dịch vụ cộng thêm: Thông báo việc làm qua app TopCV: Tìm việc làm phù hợp, Đẩy Top tin đăng, Gắn nhãn GẤP, HOT, tô đậm đỏ tiêu đề

→ Tham khảo Bảng giá dịch vụ TopCV 

Lời kết

Tuyển dụng chưa bao giờ là một cuộc chơi mùa vụ, và nhân tài không bao giờ là tài sản có thể xem nhẹ. Tuyển dụng nếu đi theo một chiến lược đúng đắn có thể trở thành một mũi nhọn cạnh tranh sắc bén, đặc biệt nếu như được hỗ trợ bởi nền tảng công nghệ. Ứng viên đã thay đổi cách thức ứng tuyển. Đã đến lúc doanh nghiệp thay đổi từ cách tuyển dụng truyền thống sang tuyển dụng của thời đại số.