Đối với Millennials, việc trở thành sếp khi còn quá trẻ khiến họ nhiều lúc rơi vào tình cảnh khó xử khi làm việc với các nhân viên khác, dù nhiều hay ít tuổi hơn.
Hiện tại, có khá nhiều cá nhân đảm nhận chức vụ quản lý một đội nhóm khi tuổi đời vẫn chưa chạm mốc 30. Millennials hay còn gọi là gen Y (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến đầu thập niên 2000), đều là những người năng động, sáng tạo và sẵn sàng vượt qua mọi giới hạn. Thật không khó hiểu khi ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân ở độ tuổi khá trẻ dẫn dắt một đội nhóm trong các công ty lớn nhỏ.
Millennials không phải là những người có tuổi đời dày dặn. Bởi vậy, khi nắm quyền quản lý một đội ngũ nào đó, Millennials chắc chắn phải làm việc tương tác với những cấp dưới có tuổi đời lớn hơn mình dù ít hay nhiều. Sự chênh lệch tuổi tác đôi khi trở thành rào cản cho chính người làm quản lý và cấp dưới.
++ Tham khảo tri thức quản trị nhân sự 2020
Tôi đã từng nghe một người anh của mình kể lại câu chuyện của chính anh khi làm sếp ở độ tuổi khá trẻ. 30 tuổi anh đã trở thành trưởng phòng sáng tạo nội dung của một công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ sự năng động, sáng tạo và luôn chủ động trong công việc cũng như nền tảng kinh nghiệm sâu rộng tích lũy được do những tháng năm bắt đầu đi làm khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh được cất nhắc lên làm quản lý.
Trở thành sếp khi còn quá trẻ, dẫn dắt một nhóm có những thành viên lớn tuổi hơn cả mình chưa bao giờ là việc dễ dàng đối với anh. Có những cuộc họp, anh bị cấp dưới phản bác lại luận điểm bằng lý do “tuổi đời chị lớn hơn em, chị có kinh nghiệm trong chuyện này nên em cần tôn trọng chị“. Câu chuyện tuổi đời nhiều lúc khiến anh không dám dứt khoát với các thành viên trong nhóm.
Bên cạnh những nhân sự lớn tuổi, nhóm của anh – một Millennials điển hình cũng không thiếu các bạn trẻ năng động, cá tính. Đặc thù của các bạn là chưa nhiều kinh nghiệm nên đôi khi suồng sã, bỗ bã trong giao tiếp, không biết giới hạn và khoảng cách, ăn nói vẫn chưa được chỉn chu và cân nhắc. Có lần anh đã có những cuộc nói chuyện nghiêm túc với các bạn về vấn đề giao tiếp “cá mè một lứa” với đồng nghiệp.
Vậy Millennials nên làm gì để có thể giao tiếp hiệu quả với cấp dưới, cũng như hình thành mối quan hệ cấp trên – cấp dưới lành mạnh, vừa thân mật nhưng vẫn có ranh giới rõ ràng cho bản thân?
1. Biết cách đưa ra mệnh lệnh
Cách thức đưa ra yêu cầu hay mệnh lệnh vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của người nhận mệnh lệnh. Rõ ràng thông điệp của cả hai câu “hãy làm việc này đi!”và “bạn có thể giúp tôi làm việc này chứ? Cảm ơn”là hoàn toàn giống nhau; tuy nhiên, cảm xúc mang lại cho người nghe khác hẳn nhau.
Ai cũng muốn nghe những lời dịu dàng, nhẹ nhàng, tình cảm, cho nên người làm sếp tránh gây tổn thương cho nhân viên bằng sự bỗ bã để rồi tạo nên những khoảng cách và rào cản không đáng có. Hãy luôn mở đầu mệnh lệnh bằng một câu hỏi lựa chọn và kết thúc bằng “cảm ơn” hoặc “làm ơn”.
2. Biết lắng nghe
Một trong những điều khiến người lãnh đạo được nhân viên tín nhiệm đó chính là biết lắng nghe. Không ai muốn làm việc với một người suốt ngày cho mình là đúng và thích áp đặt ý kiến lên người khác. Hành động áp đặt chính là đang giảm tính sáng tạo, hào hứng và làm gia tăng thêm khoảng cách trong khi đó sự lắng nghe khiến mọi người cảm thấy mình được tôn trọng và quan tâm.
Hãy để nhân viên thấy sếp đang đồng hành cùng mình trong quá trình xử lý công việc. Những câu hỏi mở kiểu như “các bạn nghĩ thế nào?”, “làm như vậy đã ổn chưa?”, “nếu chưa thì ta cần làm gì?” sẽ khiến cuộc hội thoại trở nên tự do và dân chủ hơn. Tuyệt đối không quát nạt hay đe dọa nhân viên.
Bên cạnh đó, người làm sếp cũng cần rạch ròi giữa việc công và chuyện tư. Đừng nên quá can thiệp và đời sống cá nhân của nhân viên cũng đừng nên để họ biết quá nhiều về cuộc sống cá nhân của mình. Những câu chuyện thuộc về cá nhân, người làm sếp nên lắng nghe và đưa ra những lời khuyên trung lập.
3. Tuân thủ quy tắc công ty
Tổ chức nào cũng có những quy tắc riêng, buộc mỗi cá thể phải tuân theo để đảm bảo tính thống nhất cũng như kỷ luật chung. Những tiêu chuẩn bắt buộc này phải được thực hiện đúng và không thể phá vỡ, nếu không sẽ gây nhiều hậu quả khôn lường.
Là người làm dẫn dắt, sếp phải biết cách đi đầu và làm gương cho những cá nhân trong tổ chức. Trước khi đòi hỏi nhân viên làm gì thì bản thân sếp đã phải thực hiện được điều đó trước. Nhân viên sẽ nhìn vào sếp mà tuân thủ theo. Trong những trường hợp chính sếp là người phạm lỗi, đừng ngần ngại nhận khuyết điểm và nói lời xin lỗi để thể hiện tinh thần trách nhiệm.
4. Duy trì giới hạn
Dù có thân mật cách mấy, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên vẫn là mối quan hệ đồng nghiệp, chỉ nên tồn tại trong khuôn khổ công việc và văn phòng. Đừng để mọi thứ đi quá giới hạn của nó.
Là người quản lý, bạn có thể thỉnh thoảng tham gia vào những câu chuyện vui hay phát động cũng như tham gia các hoạt động team building nhưng tuyệt đối đừng can thiệp quá sâu vào đời sống riêng tư của mỗi cá nhân.