Mô tả công việc nhân viên Kinh doanh ( NVKD) đúng và đủ sẽ giúp nhân sự sàng lọc ngay từ đầu những ứng viên không phù hợp, giúp doanh nghiệp hoạch định được nguồn lực và lên kế hoạch phát triển đội ngũ kế cận đồng thời xây dựng được lộ trình đào tạo cho nhân viên.

Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh

Tuỳ vào từng mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mà mô tả công việc của nhân viên kinh doanh sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, cung cấp các giải pháp hoàn thiện và thích hợp cho khách hàng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp là công việc của một nhân viên kinh doanh. Do đó, Nhân viên kinh doanh cần phải tập trung hướng về mục tiêu, chủ động tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.

Các công việc chính

  • Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các khách hàng sử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng và đối tác tiềm năng thuộc nhiều lĩnh vực (trực tiếp hoặc gián tiếp).
  • Trực tiếp thực hiện, đốc thúc thực hiện hợp đồng, bao gồm các thủ tục giao hàng, xuất hoá đơn, cùng khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm giao.
    Nhận và xử lý các khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng….
    Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ, chỉ xong trách nhiệm khi khách hàng đã thanh toán xong.
  • Giải quyết các vấn đề và phàn nàn của khách hàng để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách theo đúng quy trình.
  • Báo cáo lên các cấp quản lý về nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ

KPI công việc

Nhân viên Kinh doanh luôn phải xác định được rõ ràng những vấn đề công ty đang gặp phải để đưa ra những chiến lược cụ thể trong quá trình làm việc với khách hàng. Để đo lường hiệu suất làm việc cũng như đưa ra đánh giá năng lực của NVKD, doanh nghiệp có thể sử dụng các KPI như:

  • Các KPI của phòng ban
  • Số khách hàng
    – Số lượng cold calls thực hiện hàng tháng
    – Số lượng hợp đồng chốt được hàng tháng
    – Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng
    – Duy trì khách hàng ( Tỷ lệ khách hàng quay lại, Chăm sóc khách hàng)
  • Giá trị hợp đồng trung bình
  • Mức độ hài lòng của khách hàng
  • Thời gian trung bình trả lời khách liên lạc

Yêu cầu công việc

  • Trình độ Cao đẳng trở lên chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Kinh tế thương mại, Marketting.
  • Sử dụng thành thạo vi tính văn phòng, các phần mềm liên quan đến công việc, làm việc độc lập.
  • Nhiệt tình, năng động, độc lập, nhạy bén.
  • Thúc đẩy kinh doanh, kỹ năng giao tiếp.
  • Ưu tiên có kinh nghiệm kinh doanh ít nhất 1 năm trở lên.
  • Quen thuộc với các phần mềm CRM là một lợi thế
  • Có khả năng tự thúc đẩy, tự vạch định mục tiêu cụ thể và tập trung thực hiện mục tiêu.

Kỹ năng liên quan

  • Kĩ năng giao tiếp tốt
  • Kĩ năng đàm phán và thuyết phục
  • Kĩ năng phân tích tình huống, xử lí tình huống và ra quyết định
  • Kĩ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Kĩ năng quản trị mối quan hệ
  • Tư duy tập trung vào kết quả
  • Hiểu về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh
  • Bảo mật kinh doanh
  • Thái độ đặt khách hàng là trung tâm

Quyền lợi được hưởng (tham khảo)

  • Được hưởng % doanh thu bán hàng
  • Được xét tăng lương định kỳ hàng năm theo năng lực và kết quả công việc
  • Được thưởng vào các dịp lễ, Tết, tháng lương thứ 13
  • Được tham gia các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật (BHXH, BHYT, BHTN) theo quy định của công ty
  • Được tham gia các hoạt động ngoài giờ của công ty: Tham quan du lịch tối thiểu 1 năm/1 lần, liên hoan nhân các ngày đặc biệt,…
  • Quyền lợi đặc biệt: Có cơ hội lên làm Nhóm Trưởng hoặc Trưởng phòng Kinh doanh với các chế độ đi kèm ( Lương/ Thưởng, Thời gian làm việc… )

Câu hỏi phỏng vấn

  • Theo bạn, nhân viên kinh doanh sẽ làm những việc gì?
  • Loại hình sản phẩm gần đây nhất mà bạn kinh doanh?
  • Bạn biết công ty đang bán sản phẩm/cung cấp dịch vụ gì không? Bạn có đánh giá gì về sản phẩm/dịch vụ hay tiềm năng của công ty không?
  • Theo bạn, khách hàng mục tiêu của công ty hiện tại sẽ là ai? Làm thế nào để tiếp cận được những khách hàng mà bạn vừa kể?
  • Mô tả quy trình bán hàng tại công ty gần đây nhất mà anh (chị) làm việc. Điều gì trong quá trình đã hiệu quả và điều gì không?

Trong cuộc phỏng vấn, hãy tìm hiểu xem ứng viên của bạn hiểu biết về những sản phẩm và khách hàng mà họ đã từng làm việc cùng tới mức độ nào. Việc đánh giá kiến thức của ứng viên về quá trình bán hàng cũng rất hữu ích. Bạn sẽ muốn tuyển dụng những người có câu trả lời dựa trên kinh nghiệm thực tế của mình.

Để có kết quả tốt nhất, hãy bổ sung những câu hỏi phỏng vấn riêng dựa trên hình thức công việc, ví dụ như câu hỏi cho nhân viên field sales về công việc thường ngày sẽ khác câu hỏi dành cho nhân viên inside sales.

Tham khảo thêm nhiều câu hỏi khác tại: Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh có tính sàng lọc cao