Nhân viên Telesales (bán hàng qua điện thoại) là những người chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại để bán hàng hoặc hỗ trợ kinh doanh bằng các thiết lập cuộc hẹn hoặc đánh giá khách hàng tiềm năng. Tuỳ từng mô hình doanh nghiệp, họ là thành viên của team kinh doanh hoặc Marketing.

Tổng quan vị trí

Nhân viên bán hàng qua điện thoại (Telesales) là những người chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại để bán hàng hoặc hỗ trợ kinh doanh bằng các thiết lập cuộc hẹn hoặc đánh giá khách hàng tiềm năng.

Vai trò của họ có thể tìm thấy ở nhiều ngành nghề và liên quan đến cả B2B hay B2C. Telesales thường có hai mảng: inbound và outbound. Người tư vấn inbound sẽ tiếp nhận cuộc gọi đến của khách hàng, trong khi người tư vấn outbound sẽ gọi điện tới các khách hàng tiềm năng để kinh doanh kênh thoại hiệu quả.

Trách nhiệm công việc

  • Tìm hiểu thông tin và nhu cầu của khách hàng qua điện thoại
  • Gọi điện thoại cho các khách hàng tiềm năng để chào hàng về sản phẩm / dịch vụ
  • Tư vấn, thương thảo, đàm phán, thuyết phục khách hàng về việc sử dụng dịch vụ của công ty.
  • Lưu trữ lịch sử cuộc gọi với khách hàng để xây dựng bộ thông tin hữu ích
  • Quản lý thông tin khách hàng và liên tục cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên sự tập trung vào nhu cầu mong muốn của khách hàng và chốt sales
  • Xử lý khiếu nại kịp thời để bảo vệ danh tiếng của công ty
  • Phối hợp với các nhân viên kinh doanh và nhân viên các phòng ban khác để đạt mục tiêu kinh doanh
  • Báo cáo với cấp trên về tiến độ và kết quả kinh doanh hàng tuần

Yêu cầu

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, Marketing hoặc các ngành tương tự
  • Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí nhân viên telesales hoặc các vị trí khác liên quan đến sales/chăm sóc khách hàng
  • Quen thuộc với các phần mềm quản trị khách hàng và hệ thống điện thoại
  • Thành thạo các kĩ năng bán hàng, giao tiếp và đàm phán
  • Thành thạo kĩ năng quản trị mối quan hệ
  • Bình tĩnh, có khả năng xử lí các tình huống bị từ chối hoặc các vấn đề phát sinh

Bộ câu hỏi phỏng vấn

  • Bạn hãy chọn một sản phẩm của công ty và chào hàng thử cho chúng tôi.
  • Nếu khách hàng phải chờ máy lâu, bạn sẽ làm gì để họ không bực mình?
  • Đã bao giờ bạn đặt ra chỉ tiêu doanh số không? Bạn có đạt được nó không?
  • Bạn hãy chỉ ra sự khác biệt giữa B2B và B2C. Hai khái niệm này thay đổi cách bạn tiếp cận khách hàng như thế nào?
  • Bạn thường để thu hút sự chú ý của khách hàng khi gọi điện thoại tiếp cận họ?
  • Nếu bị khách hàng từ chối, bạn sẽ xử trí thế nào?
  • Một vấn đề thường gặp của nhân viên Telesales là bị khách hàng nghi ngờ. Để cải thiện tình trạng này, bạn sẽ làm gì?
  • Bạn đã từng gặp khách hàng khó tính chưa? Bạn đã xử lí tình huống thế nào?
  • Hãy chia sẻ một lần bán hàng thành công nhất của bạn ở công ty cũ.
  • Bạn đã bao giờ đóng góp một ý tưởng nào giúp tăng trưởng doanh thu của công ty cũ chưa?
  • Đã bao giờ bạn mắc lỗi trong lúc nói chuyện với khách hàng không? Bài học rút ra của bạn là gì?
  • Bạn đã bao giờ gọi cho khách hàng hơn một lần để bán được hàng không?

Xem thêm: Bộ câu phỏng vấn nhân viên Telesale

Tham khảo mô tả công việc của các vị trí tương tự: Nhân viên kinh doanh