10 bí quyết chinh phục Passive Candidates trong lần liên hệ đầu tiên

Tìm được Passive Candidates đã khó, để tuyển dụng họ thành công còn khó hơn. Trong đó, lần liên hệ đầu tiên luôn là một thử thách khó khăn với bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Làm thế nào khi bạn chỉ có từ 5 – 10 phút để thu hút sự chú ý của Passive Candidates và thuyết phục họ rằng bạn đang đem đến một cơ hội làm việc hấp dẫn để tạo tiền đề cho các lần liên hệ tiếp theo?

Sau đây là 10 bí quyết giúp nhà tuyển dụng chinh phục Passive Candidates trong lần liên hệ đầu tiên.

1. Xem xét kỹ lưỡng hồ sơ ứng viên trước khi liên hệ

Để có thể sẵn sàng cho các phản ứng khác nhau của ứng viên trong lần liên hệ đầu tiên, nhà tuyển dụng nên xem xét một cách kỹ lưỡng hồ sơ ứng viên trên Facebook, LinkedIn hoặc các nền tảng tuyển dụng để khám phá điều gì sẽ hấp dẫn họ.

Nhà tuyển dụng nên xem xét kỹ lưỡng hồ sơ ứng viên để sẵn sàng cho lần liên hệ đầu tiên
Nhà tuyển dụng nên xem xét kỹ lưỡng hồ sơ ứng viên để sẵn sàng cho lần liên hệ đầu tiên

Tiên phong ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI/ Machine Learning trong giải quyết bài toán tuyển dụng, tính năng tìm kiếm hồ sơ ứng viên Online của TopCV giúp nhà quản trị nhân sự tìm kiếm, tiếp cận và chủ động kết nối với các ứng viên phù hợp, thu hút nhân tài về cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các CV do TopCV cung cấp đều đính kèm link Facebook cá nhân, giúp nhà tuyển dụng khai thác được nhiều thông tin hơn về ứng viên, dễ dàng kết nối và trao đổi khi liên hệ trực tiếp.

2. Chọn thời điểm phù hợp để liên hệ với Passive Candidates

Yếu tố quan trọng nhất khi liên hệ với Passive Candidates là thời gian. Nhà tuyển dụng nên liên hệ vào buổi sáng muộn hoặc gần cuối ngày làm việc để tránh làm gián đoạn công việc hiện tại của ứng viên, nhưng vẫn trong giờ làm việc, khi mọi người có thể liên lạc và có thói quen trả lời điện thoại, email để trao đổi về công việc.

Theo thống kê, tỷ lệ kết nối cuộc gọi cho ứng viên cao nhất trong khoảng từ 8 giờ đến 11 giờ sáng. Trong đó, thời gian tốt nhất để là liên hệ là 9 giờ sáng. Đương nhiên những số liệu của các nghiên cứu này chỉ mang tính chất tham khảo, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh dựa trên những theo dõi, dữ liệu từ chính quá trình tuyển dụng tại doanh nghiệp mình.

Thời gian là yếu tố quan trọng nhất khi liên hệ với Passive Candidates
Thời gian là yếu tố quan trọng nhất khi liên hệ với Passive Candidates

3. Giới thiệu về bản thân và doanh nghiệp

Để tăng sự tin tưởng ở Passive Candidates, hãy dành ra khoảng 30-60s để giới thiệu về vị trí, vai trò của bạn trong công ty cũng như cung cấp các thông tin tổng quan nhất về doanh nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ, khách hàng và một vài dự án nổi bật.

4. Dành lời khen cho ứng viên

Để tạo ấn tượng với ứng viên trong lần liên hệ đầu tiên, hãy thẳng thắn chia sẻ về lý do của bạn khi liên hệ với ứng viên. Bạn có thông tin ứng viên từ đâu và điều gì khiến họ trở nên ấn tượng với bạn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một lời khen xã giao, chung chung chưa bao giờ là đủ. Quan trọng là phải khen cho khéo và khen cho đúng. Hãy chỉ rõ rằng bạn ấn tượng với kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích, hay sản phẩm nào của ứng viên. Điều này sẽ khiến ứng viên trân trọng những ý kiến của bạn, tin tưởng vào những chia sẻ sau đó và cân nhắc về cơ hội mà người tuyển dụng đang đem tới. Đây chính là lúc lời khen thực sự phát huy được công dụng của nó.

5. Lắng nghe nhiều hơn

Hãy khuyến khích ứng viên chia sẻ về bản thân, lắng nghe và từ đó từng bước khám phá nhu cầu/ động lực làm việc của họ cũng như những hạn chế trong vai trò hiện tại của ứng viên. Một khi xác định được điểm chạm giữa doanh nghiệp và ứng viên, hãy nhấn mạnh vào những gì doanh nghiệp bạn có thể đem đến và chỉ ra tại sao cơ hội này phù hợp với họ.

6. Con số 20% và 30%

Thông thường, Passive Candidates sẽ chấp nhận chuyển việc nếu thu nhập của họ tăng khoảng 20% so với vị trí hiện tại. Nhưng không phải ai cũng đồng ý chuyển việc chỉ vì tiền lương. Để tăng sự quan tâm của Passive Candidates, nhà tuyển dụng nên đề cập đến mức tăng 30% cho các quyền lợi, chế độ đãi ngộ không bao gồm tiền lương. Những yếu tố có thể nhắc đến bao gồm: sức ảnh hưởng, sự hài lòng, cơ hội thăng tiến, cơ hội học tập phát triển, danh tiếng doanh nghiệp,…

7. Đề nghị một cuộc trao đổi chi tiết hơn

Với Passive Candidates – những người đang không chủ động tìm kiếm công việc, nhà tuyển dụng nên xác định rằng mục tiêu của lần liên hệ đầu tiên là tìm hiểu và khám phá rằng liệu vị trí bạn đang tuyển dụng có phải là một sự thay đổi đúng đắn và phù hợp với ứng viên. Nếu đúng, bạn có thể gợi ý một cuộc trao đổi khác để trao đổi chi tiết hơn về vị trí cũng như năng lực của ứng viên.

8. Đừng chỉ nói đến vị trí, hãy chia sẻ về cơ hội

Những người cần một công việc sẽ tập trung để tìm kiếm một vị trí trong doanh nghiệp với thời gian ngắn nhất. Nhưng passive candidates sẽ sẵn sàng dành thời gian để chờ đợi một điều hoàn hảo hơn thế, không chỉ là công việc hay một vị trí còn trống, mà là một cơ hội thực sự xứng đáng.

Để thuyết phục được Passive Candidates, nhà tuyển dụng cần đưa ra một cơ hội dài hạn với sự thăng tiến trong sự nghiệp
Để thuyết phục được Passive Candidates, nhà tuyển dụng cần đưa ra một cơ hội dài hạn với sự thăng tiến trong sự nghiệp

Hãy đề nghị một công việc mang tính dài hạn, chứ không phải một sự thay thế ngắn hạn. Chẳng ai muốn từ bỏ công việc hiện tại để rồi lại mau chóng từ bỏ công việc tiếp theo ngay sau đó. Để có thể thuyết phục được Passive Candidates, bạn sẽ cần phải đưa ra được lý do tại sao công việc tại công ty bạn là một cơ hội dài hạn để có sự nghiệp thăng tiến hơn.

9. Không nên ngay lập tức đề cập đến mức lương

Bí quyết cho nhà tuyển dụng trong lần liên hệ đầu tiên với Passive Candidates là không nên ngay lập tức nhắc đến mức lương mong muốn. Nếu ứng viên hỏi, hãy trả lời rằng: “Nếu một công việc không đem lại sự thăng tiến trong sự nghiệp thì mức lương sẽ không còn là vấn đề cần quan tâm.” Trên thực tế, có nhiều nhà tuyển dụng và ứng viên đàm phán, thương lượng về mức lương, vị trí và chức danh trước khi một trong hai bên thực sự biết công việc đó là gì mà liệu ứng viên đó có đủ tốt không?

10. Đừng vội vàng và “giữ cánh cửa luôn mở”

Hãy kiên nhẫn khi chờ đợi câu trả lời từ ứng viên, đừng đốt cháy giai đoạn. Thông thường, Passive Candidates sẽ mất khá nhiều thời gian để có thể cân nhắc về quyết định có nên chuyển việc hay không. Vậy nên bạn hãy chấp nhận là bạn sẽ phải dành ra nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để chiêu mộ được họ. Một trong những sai lầm của nhà tuyển dụng hiện nay là thường sử dụng các thông tin trong ngắn hạn để đưa ra các quyết định dài hạn, từ đó đánh mất các ứng viên tiềm năng.

Chiến lược nhân sự hiện đại cần tập trung vào tạo nguồn ứng viên tiềm năng. Vì vậy, là người quản lý nhân sự, hãy tôn trọng và giữ liên hệ với các ứng viên tạm thời chưa phù hợp trong lần liên hệ đầu tiên. Rất có thể, đây sẽ là những ứng viên tuyệt vời trong tương lai gần hoặc nguồn giới thiệu nhân sự giá trị với tổ chức của bạn.

Tuyển dụng Passive Candidates chưa bao giờ là một hành trình dễ dàng. Tuy nhiên, chiêu mộ thành công các ứng viên tài năng cho doanh nghiệp luôn là một phần công việc quan trọng của nhà tuyển dụng hiện đại trong bối cảnh cuộc chiến thu hút nhân tài đang có sự cạnh tranh gay gắt. Hi vọng với bài viết trên từ TopHR, nhà tuyển dụng sẽ có thêm những bí quyết để chinh phục Passive Candidates thành công.