Dù với bất cứ mục đích gì, cuộc đua thời gian trong những đợt tuyển mass luôn là một thử thách đối với mọi nhà tuyển dụng và chuyên viên nhân sự. Vậy nhà tuyển dụng cần tìm ứng viên ở đâu để đáp ứng cho nhu cầu của doanh nghiệp, hãy cùng TopHR tham khảo 5 nguồn ứng viên chất lượng cho chiến dịch tuyển mass của doanh nghiệp.
Muốn tuyển mass thành công, không thể bỏ qua chiến thuật tuyển dụng đa kênh
Tuyển mass (Mass recruitment) còn được gọi là tuyển dụng với số lượng quy mô lớn và thường cho cùng một vị trí. Tuyển mass thường rơi vào một số lĩnh vực đặc thù như thi công, kỹ thuật, sản xuất, bán lẻ, dịch vụ. Ngoài áp lực về thời gian, các nhà tuyển dụng mass thường phải đối mặt với vấn đề nan giải: Việc thì nhiều mà người lại chẳng thấy đâu. Hay nói cách khác, cái khó trong việc tuyển dụng, đặc biệt là tuyển mass là tìm được nguồn lao động đáp ứng được cả về số lượng cũng như chất lượng.
→ Tham khảo thêm bài viết Tuyển mass là gì? Những nguyên tắc HR cần biết để vượt qua mùa cao điểm tuyển dụng 2021
Để giải quyết được vấn đề này, tương tự như các hình thức tuyển dụng khác, tuyển mass cũng cần thực hiện theo mô hình phễu Tuyển dụng gồm 9 giai đoạn. Bạn có thể tham khảo trong tài liệu Xây dựng Hiring Funnel hiệu quả cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công với dạng tuyển dụng được xem là phức tạp nhất này, có một chiến thuật doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng: Tuyển dụng đa kênh.
Tuyển dụng đa kênh là việc tối ưu hóa nguồn ứng viên cho doanh nghiệp bằng việc sử dụng nhiều kênh tuyển dụng khác nhau: từ các trang tuyển dụng trực tuyến, mạng xã hội, cho đến email hoặc kênh nội bộ nhằm gia tăng số lượng hồ sơ nhận được cho các vị trí đăng tuyển. Sử dụng chiến thuật tuyển dụng đa kênh sẽ giúp tối ưu hóa tiếp cận và chuyển đổi thành hồ sơ ứng tuyển cho các nhu cầu tuyển dụng số lớn. Hãy lên checklist để có thể tận dụng được nguồn ứng viên từ các kênh khác nhau.
→ Tham khảo thêm Tuyển dụng đa kênh: Chiến thuật tuyển đúng người, đúng ngành, đúng cấp bậc
Các nguồn ứng viên chất lượng trong Mass Recruitment
1. Các nền tảng tuyển dụng
Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2020-2021 từ TopCV, với việc mang lại hiệu quả trong năm 2020, 93,5% nhà tuyển dụng thể hiện quan đểm sẽ tiếp tục sử dụng các website tuyển dụng như TopCV, VietnamWorks,… để tuyển dụng nhân sự trong năm 2021. Với số lượng hồ sơ dồi dào, đa dạng ngành nghề, các nhà tuyển dụng mass khó có thể bỏ qua nguồn ứng viên này nếu muốn có một chiến dịch thành công. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xác định đối tượng lao động mình nhắm tới là ai, yêu cầu chuyên môn là gì, kinh nghiệm làm việc có quan trọng hay không,… cũng như phải nắm được nhóm ngành cần tuyển để chọn được trang tuyển dụng phù hợp.
Theo lời khuyên của ông Trần Vũ Thanh, chuyên gia đã gắn bó hơn 12 năm trong lĩnh vực Tuyển dụng, Đào tạo và Phát triển con người, cách lựa chọn tốt nhất là dựa trên số liệu. Bộ phận tuyển dụng dựa trên số lượng ứng viên tuyển dụng thành công trên mỗi kênh (cả có phí và không phí) để xác định những kênh mang lại hiệu quả cao và sẽ tiếp tục đầu tư ngân sách, nguồn lực cho kênh đó. Nếu số liệu quá khứ chưa có thì chỉ còn cách thử hết tất các kênh và đánh giá, lựa chọn.
Ngoài ra, trước khi mua các gói dịch vụ, nhà tuyển dụng có thể tham khảo thêm từ những người có kinh nghiệm, đặc biệt là với các bạn bè, anh, chị làm tuyển dụng ở những công ty cùng ngành. Họ đã trải nghiệm nên thông tin tham khảo là rất có giá trị và sát thực tế với công ty mình. Tuy nhiên, lưu ý rằng tham khảo cũng chỉ là tham khảo, mỗi công ty có đặc thù riêng, nhà tuyển dụng nên trực tiếp trải nghiệm và đánh giá.
Là nên tảng công nghệ tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, TopCV đã kết nối hơn 150.000 nhà tuyển dụng với hơn 3,7 triệu hồ sơ, trong đó 60% ứng viên có trên 2 năm kinh nghiệm, được hơn 60.000 doanh nghiệp đối tác sử dụng dịch vụ, trong đó có nhiều đối tác lớn như FPT, Viettel, Vingroup, VNPT, Techcombank, Samsung,…
Đặc biệt, theo báo cáo TopCV Insights 2020, Sales là ngành nghề có số lượng ứng viên quan tâm cao nhất trên nền tảng TopCV trong năm 2020, chiếm hơn 30% tổng số lượng hồ sơ ứng viên trên toàn quốc. Do đó, có thể thấy TopCV đang là nền tảng hiệu quả để tuyển dụng các vị trí Nhân viên kinh doanh/Sales. Các doanh nghiệp có kế hoạch bổ sung nhân sự các vị trí này không thể bỏ qua nền tảng TopCV trong chiến lược tuyển mass của mình.
2. Giới thiệu từ nhân viên
Để nhanh chóng tìm được ứng viên phù hợp, ngoài việc sử dụng các nền tảng tuyển dụng, HR/Recruiter có thể tận dụng chính nguồn lực trong công ty, những nhân viên đang làm việc hiện tại. Đây là cơ hội để bạn tận dụng được sức mạnh của số đông cho công tác tạo nguồn ứng viên – một trong những điều khiến nhà tuyển dụng lo nghĩ và mất thời gian xử lý nhất trong nhiệm vụ tuyển chọn “tân binh”.
Bạn có thể sẽ ngạc nhiên bởi sức mạnh mạng lưới quan hệ (networking) của chính các nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp. Hãy làm một phép toán đơn giản: 100 nhân viên hiện tại nhân với trung bình 300 người trên mạng xã hội của họ. Kết quả ra được tương đương với 30.000 người có thể cho biết đến thông tin tuyển dụng của công ty. Và ấn tượng hơn, con số 30.000 người tiếp cận đó chưa hề tốn bất kỳ chi phí quảng cáo nào.
Hơn thế nữa, nhân viên của bạn sẽ “sàng lọc” trước các ứng viên mới. Họ sẽ biết xác định các điều kiện, kỹ năng cần thiết mà ứng viên cần có để đáp ứng yêu cầu của vị trí. Quy trình tuyển dụng từ đó cũng được rút gọn hơn. Đặc biêt, theo thống kê từ trang Theundercoverrecruiter, thời gian chờ để ứng viên ứng tuyển qua kênh giới thiệu bắt đầu công việc sau khi trúng tuyển được rút ngắn tới 55% so với các ứng viên ứng tuyển qua kênh khác. Nếu một ứng viên bình thường mất trung bình từ 40 đến 45 ngày để nhận việc thì các ứng viên qua giới thiệu từ nhân viên chỉ cần trung bình từ 20 đến 29 ngày. Điều này thật sự là một tín hiệu tốt với các vị trí đang cần bổ sung nhân sự gấp trong tuyển dụng hàng hàng loạt.
Vậy làm thế nào để triển khai chương trình này hiệu quả?
6 bước để xây dựng chương trình tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên hiệu quả
- Bước 1: Xác định mục tiêu – Đối với tuyển mass, mục tiêu quan trọng và phổ biến nhất chính là thu hút nhiều ứng viên hơn.
- Bước 2: Xây dựng một quy trình giới thiệu, đơn giản và dễ thực hiện – Cách tốt nhất là nhân viên chỉ cần cung cấp tên và cách thức liên lạc của ứng viên, nhà tuyển dụng từ đó sẽ tiếp cận ứng viên.
- Bước 3: Truyền thông nội bộ – Quá trình truyền thông nội bộ cần đảm bảo cung cấp đủ 3 thông tin: Quy trình giới thiệu ứng viên, Tiêu chí tìm kiếm ứng viên phù hợp với vị trí và Những gì nhân viên sẽ nhận được khi giới thiệu được một ứng viên tiềm năng.
- Bước 4: Giữ liên hệ với nhân viên – Cần để nhân viên biết thông tin về các vị trí đang tuyển dụng, và biến nhân viên thành người quảng bá cho cơ hội việc làm này. Khuyến khích nhân viên thường xuyên rà soát các mối quan hệ cá nhân, bạn bè trên mạng xã hội và xem xét những người phù hợp với công ty.
- Bước 5: Ghi nhận đóng góp của nhân viên – Sự ghi nhận là rất cần thiết để tạo động lực cho các nhân viên tham gia giới thiệu. Cách phổ biến nhất là thưởng giới thiệu bằng tiền, biểu dương nhân viên giới thiệu thành công, gửi email cá nhân cảm ơn,…
- Bước 6: Đánh giá kết quả – Một vài chỉ số cơ bản bạn cần nắm được khi đánh giá kết quả: Tỷ lệ nhân viên được tuyển dụng từ nguồn nhân viên giới thiệu, Tỷ lệ nhân viên tham gia vào chương trình giới thiệu.
Trên thực tế, nhân viên giới thiệu ứng viên vì họ cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại và muốn chia sẻ cơ hội này với các mối quan hệ của mình. Do đó, thay vì chỉ tập trung vào mức tiền thưởng, hãy cân nhắc đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc trở thành một nơi đang để cống hiến.
3. Mạng xã hội
Doanh nghiệp có thể tận dụng trang hồ sơ công ty trên Facebook, LinkedIn, Twitter,… để đăng các thông báo tuyển dụng mass nói riêng và các tin tuyển dụng nói chung. Các kênh mạng xã hội này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý từ những người đã có hứng thú và ấn tượng tốt đối với doanh nghiệp, dễ dàng tạo lòng tin với ứng viên hơn. Từ đó, khả năng tiếp cận và chọn được ứng viên có mong muốn gắn bó với công ty cũng sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Không chỉ tập trung vào trang chính thức của doanh nghiệp, người tuyển dụng mass cũng nên tham gia các nhóm tuyển dụng trên các kênh social media hoặc dùng chính trang cá nhân của mình để tiếp cận được đến nhiều người tìm việc hơn.
Hiện tại có đến vài trăm hay thậm chí cả nghìn group Facebook mà HR có thể đăng thông tin tuyển dụng, tuy nhiên hiệu quả thì thường không cao, hơn nữa chúng ta cũng không có nhiều thời gian để post, follow, trả lời tất cả các comment của ứng viên ở tất cả các group, chưa kể post cùng một nội dung nhiều lần thì sẽ bị Admin group block tài khoản.
Một số giải pháp cho vấn đề này như sau:
Tuyển một vài bạn thực tập/Internship để hỗ trợ nhóm tuyển dụng các công việc sau:
- Vào tất cả các group Facebook và khảo sát xem độ tương tác của mỗi group cho một post là như thế nào, sau đó có thể phân nhóm các group, ví dụ: Nhóm 1 là độ tương tác rất cao cho mỗi post (từ 100 likes/comments trở lên); Nhóm 2 có độ tương tác thấp hơn (dưới 100 đến khoảng 70 likes/comments cho mỗi post);… cứ thế mà phân nhóm từ cao xuống thấp.
- Sau khi phân nhóm xong thì chỉ tập trung thời gian đăng bài tuyển dụng ở các group có độ tương tác cao, thời gian còn lại mới đăng ở các group khác.
Tất cả mọi người cùng làm
- Phân công, kêu gọi Hiring Manager hỗ trợ cùng nhau đăng bài tuyển dụng trong các group Facebook. Ví dụ tuyển Sales thì kêu gọi Sales Manager vận động tất cả Salesman cùng nhau đăng bài. HR/Recruiter tạo một nhóm (có thể là Zalo/Facebook/Skype,…) bao gồm tất cả thành viên của nhóm Tuyển dụng & HR cùng với thành viên của phòng Sales (hoặc phòng ban mà bạn đang cần tuyển Mass) để mỗi lần đăng bài tuyển dụng thì copy link paste vào group chung để mọi người tăng tương tác.
- Phân công các thành viên thay phiên nhau đăng tin (HR và Phòng ban mà mình đang tuyển cho họ) và chuẩn bị nhiều hình ảnh, content tuyển dụng khác nhau, mặc dù là cùng một job để Admin group không để ý.
4. Các trường dạy nghề, Cao đẳng, Đại học
Hợp tác với các trường Đại học, Cao đẳng và trường dạy nghề địa phương với các chuyên ngành liên quan có thể giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc trong việc tuyển dụng sinh viên – người mới ra trường vào vị trí tuyển dụng. Đó là sự hợp tác cùng có lợi giữa giáo dục và kinh doanh.
Thế mạnh của nhóm nhân sự sinh viên – mới ra trường là đông, học hỏi nhanh và dễ thích ứng với nhiều loại hình công việc. Nhưng, nhà tuyển dụng cũng cần lưu ý: Nhóm nhân lực này phù hợp với những công việc không yêu cầu quá cao về kinh nghiệm cũng như tính chuyên môn; và vì họ còn “mới” nên sẽ luôn trong tâm thế “Tôi muốn và sẽ tìm được môi trường làm việc tốt hơn nơi này”. Nói cách khác, nhân lực trẻ là đối tượng “ngon” cho tuyển dụng mass, cái khó là tạo môi trường làm việc tốt để giữ họ gắn bó với công ty.
5. Sử dụng hệ thống quản lý tuyển dụng (ATS)
Khi tuyển dụng mass, người tuyển dụng phải tiếp nhận và sàng lọc rất nhiều hồ sơ, tự thực hiện tất cả các khâu: lập kế hoạch tuyển dụng, tìm nguồn cung ứng, sàng lọc sơ yếu lý lịch, phỏng vấn… cho đến khi chọn được ứng viên phù hợp. Và các bước này thường được thực hiện thủ công hoặc được hỗ trợ bằng các công cụ khá “thô sơ” như Excel, Spreadsheet hoặc thậm chí là hồ sơ giấy.
Và vào mỗi lần tuyển dụng, các nhân sự chịu trách nhiệm tuyển dụng mass có bao giờ đặt câu hỏi:
- Có hay không một giải pháp tuyển dụng hàng loạt với quy trình tiếp cận – sàng lọc – lựa chọn ứng viên nhanh, gọn và hoàn toàn tự động?
- Có hay không nguồn ứng viên sẵn cho các công việc mà tôi đang cần tuyển mass?
Nếu 2 câu hỏi trên là điều bạn trăn trở thì hệ thống quản lý tuyển dụng (ATS) là câu trả lời dành cho bạn. ATS giúp tự động hóa phần lớn các công việc/thao tác thủ công. Hơn nữa, nó cũng giúp bạn luôn nắm được tiến độ tuyển dụng theo thời gian thực.
→ Tham khảo bài viết Giảm 75% thời gian dư thừa của bộ phận tuyển dụng với Applicant Tracking System
Lời kết
Tuyển mass cũng cần lực lượng tham gia tuyển dụng đông đúc và hùng hậu như số lượng ứng viên cần tuyển, vậy nên phải huy động tất cả các bộ phận có liên quan cùng nhau phối hợp và hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ tuyển dụng. Nhà tuyển dụng cần trau đồi kỹ năng, kinh nghiệm cũng như phải luôn luôn nâng cao giao tiếp, thuyết phục, đặc biệt là rèn luyện tính kiên nhân, chịu khó để tuyển mass cũng như tuyển các vị trí level cao hiệu quả.
Hãy cố gắng chủ động và suy nghĩ tích cực, tìm và vận dụng mọi nguồn lực có thể để nâng cao hiệu quả công việc cũng như phải luôn trong tư thế làm tốt nhất có thể. Chúc các bạn thành công!
Tổng hợp