Tuyển dụng nhân sự là bài toán chưa bao giờ dễ dàng đối với mỗi doanh nghiệp. Trước tiên, bạn cần thuyết phục được ứng viên cảm thấy hứng thú với cơ hội việc làm tại doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, chất lượng ứng viên ngày càng tăng đồng nghĩa với việc họ có trong tay vô vàn lựa chọn công việc, thậm chí được mời về làm với mức offer cao ngất ngưởng. Vậy phải làm sao để ứng viên chú ý tới doanh nghiệp của bạn, hứng thú với từng cơ hội nơi đây? Câu trả lời nằm ở việc doanh nghiệp phải biết cách tạo chỗ đứng khác biệt trên thị trường tuyển dụng. Chăm chút cho thương hiệu tuyển dụng chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt, cũng là nam châm cực mạnh thu hút và giữ chân nhân tài.
1. Thế nào là thương hiệu tuyển dụng?
Employer Branding – thương hiệu nhà tuyển dụng được xác định qua cảm nhận từ những người xung quanh về doanh nghiệp, từ quan điểm góc nhìn của ứng viên hoặc từ suy nghĩ của các nhân viên.
“Thương hiệu nhà tuyển dụng được xác định qua những hoạt động và những thông điệp được truyền đạt với quy mô cả doanh nghiệp. Thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ giúp doanh nghiệp trở thành nơi lý tưởng để làm việc, giữ chân nhân tài và thu hút các ứng viên tiềm năng ứng tuyển cho doanh nghiệp.”
Một doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ sẽ thu hút nhiều tài năng hơn và giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh. Thương hiệu ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp; từ cách doanh nghiệp giao tiếp trực tuyến, đến nội dung tuyển dụng, những nhận xét từ nhân viên, và những đặc quyền và ưu đãi mà doanh nghiệp cung cấp.
2. Tầm quan trọng của thương hiệu tuyển dụng và văn hóa doanh nghiệp trong vận hành doanh nghiệp
Thông thường, các ứng viên sẽ tìm hiểu về một công ty thông qua các sản phẩm, dịch vụ hoặc qua kiến thức và kinh nghiệm cá nhân của họ. Một doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ sẽ thu hút được nhiều ứng viên tài năng; đồng thời, thúc đẩy doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường việc làm. Quá trình tuyển dụng cũng vì thế mà diễn ra thuận lợi hơn; nhất là khi doanh nghiệp đã quen thuộc với các ứng viên.
Việc sở hữu một thương hiệu vững chắc trên thị trường tuyển dụng giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí tuyển dụng; và giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên. Thương hiệu tuyển dụng khác biệt và nổi bật còn giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân các nhân tài chất lượng, đặc biệt là những ứng viên trẻ.
Trong môi trường doanh nghiệp, thương hiệu tuyển dụng cũng làm tăng khả năng gắn kết của các nhân viên khi họ nắm rõ giá trị, tầm nhìn chiến lược và các mục tiêu mà cả tập thể đang cùng hướng tới.
>> Tham khảo Cẩm nang tuyển dụng chuyên nghiệp 2020
Thương hiệu của nhà tuyển dụng luôn đi kèm với văn hóa doanh nghiệp. Thông qua các hình thức tạo ra văn hóa làm việc tích cực và lan tỏa những giá trị đó; doanh nghiệp có thể định hình nhận thức của các ứng viên về thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty. Những quyền lợi hấp dẫn như khen thưởng khi nhân viên đạt thành tích; một số chương trình phúc lợi linh hoạt; hỗ trợ nhân viên cân bằng giữa cuộc sống và công việc; một số hoạt động tăng tinh thần làm việc, gắn kết nhân viên với nhau hoặc với ban lãnh đạo;… sẽ đóng góp đáng kể vào thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp.
Nghiên cứu cũng cho thấy những nhân viên được làm việc trong một doanh nghiệp có các hoạt động văn hoá nội bộ lành mạnh, được hỗ trợ từ doanh nghiệp sẽ gắn kết hơn, có mức độ hài lòng cao hơn.Từ đó dẫn đến hiệu suất làm việc tốt hơn. Điều này cũng cho thấy thương hiệu tuyển dụng và văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quản lý và vận hành doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình tuyển dụng.
3. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu tuyển dụng và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp tới nhân viên và ứng viên?
Cách tốt nhất để phản ánh thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp là qua lăng kính góc nhìn của chính nhân viên; cũng như mức độ sẵn sàng quảng bá cho thương hiệu doanh nghiệp của họ. Việc tự giới thiệu, đánh giá hay đưa ra cảm nghĩ về doanh nghiệp, môi trường làm việc, văn hóa nội bộ là nguồn thông tin giá trị nhất cho quá trình lựa chọn ứng tuyển của các ứng viên. Bên cạnh đó, những chia sẻ chân thành và sâu sắc của các cấp lãnh đạo được đưa tới gần hơn với ứng viên cũng sẽ trở thành lời kiểm chứng mang tính xác thực cao, giúp brand nhà tuyển dụng ngày càng vươn xa hơn nữa.
Hiểu được xu thế đó, Công ty Cổ phần TOPCV VIỆT NAM chuẩn bị ra mắt series thực tế TCV TALK – “mục kích sở thị” tận cùng ngõ hẻm của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay. Chương trình sẽ giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu tới gần ứng viên hơn thông qua những thước phim “one shot one kill” chân thực, sinh động nhất, những cuộc trò chuyện thú vị góp phần giúp ứng viên hiểu rõ môi trường làm việc, tiêu chí tuyển dụng. Từ đó, giúp lan tỏa các giá trị tích cực của thương hiệu, tiết kiệm chi phí và thời gian tuyển dụng.
4. Có gì trong TCV TALK – Series thực tế review văn phòng đầu tiên của TOPCV?
Ngày 06/02/2020 tập đầu tiên của TCV TALK chính thức lên sóng trên kênh Youtube chính thức của TopCV.
Các tập phát sóng sẽ đưa người xem đến thăm quan văn phòng, không gian làm việc, cơ sở vật chất cũng như được giới thiệu về những đặc điểm văn hóa nội bộ của từng doanh nghiệp do chính các cán bộ lãnh đạo hay nhân viên trong công ty thực hiện. Với lượng thông tin đưa ra cho các ứng viên trong mỗi clip, đây chắc chắn sẽ là cơ hội rất tốt để lan tỏa thương hiệu tới các ứng viên.
Bên cạnh đó, chương trình cũng có sự tham gia trò chuyện của anh Trần Trung Hiếu – CEO của TopCV Việt Nam với các CEO, COO,… của các công ty được TCV Talk ghé qua. Dưới góc nhìn của các nhà lãnh đạo, người xem có thể hiểu sâu hơn về doanh nghiệp trên lĩnh vực hoạt động, quá trình phát triển công ty, kế hoạch tương lai, phẩm chất nhân sự cần có hay tiêu chí tuyển dụng để có thể trở thành một phần của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Với cách thức này, các ứng viên có thể hiểu rõ về công ty, doanh nghiệp của bạn, đồng thời mang lại sự hào hứng và tò mò cho ứng viên.