Những điểm nên và không nên trong tuyển dụng kỹ thuật số

Trong bối cảnh nền kinh tế có những thay đổi đột ngột trong giai đoạn COVID-19 vừa qua, sự thay đổi nhanh chóng và phù hợp là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thích nghi tốt với thị trường nhiều biến động. Việc luôn phải đáp ứng được nhu cầu về nhân lực nhưng vẫn giữ vững tiêu chí an toàn trong đại dịch góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng các công cụ kỹ thuật số trong các hoạt động của mình, trong đó tuyển dụng nhân sự không phải là ngoại lệ. Sự thay đổi này được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhưng tích cực tới thói quen tuyển dụng của ngành nhân sự trong tương lai.

Vậy đối với các hoạt động tuyển dụng kỹ thuật số, các doanh nghiệp nên và không nên làm gì để đạt được hiệu quả tuyển dụng cao nhất?

Những điều doanh nghiệp nên làm khi tuyển dụng kỹ thuật số

Doanh nghiệp nên xây dựng website của mình thật chuyên nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng nhiều nền tảng tuyển dụng trực tuyến điển hình như TopCV vô cùng phổ biển. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp lơ là, không cập nhật các thông tin về doanh nghiệp, nét văn hóa, thông điệp muốn gửi gắm tới ứng viên tiềm năng trên chính website của doanh nghiệp.

Có một sự thật rằng trang website chính thức của doanh nghiệp là một kênh truyền thông hiệu quả, lan tỏa các giá trị của thương hiệu tuyển dụng tới gần ứng viên hơn. Từ đó, thu hút nhiều ứng viên tiềm năng hơn. Doanh nghiệp có thể viết câu chuyện lịch sử hình thành của doanh nghiệp, những lời nhắn nhủ của những thành viên trong ban lãnh đạo, trong một chuyên mục như Sự nghiệp hoặc Tuyển dụng tại công ty và cho phép ứng viên gửi CV trực tiếp ở website.

Một điểm lưu ý dành cho nhà tuyển dụng đó là nên chú ý đến trải nghiệm của ứng viên khi họ muốn tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp trên website chính thức. Tổ chức bố cục rõ ràng, thông tin dễ hiểu, làm nổi bật những điểm quan trọng mà ứng viên quan tâm như vị trí đang tuyển, chính sách lương thương, cơ hội thăng tiến,… Bên cạnh đó, hãy chú ý đến yếu tố hiển thị của website dù là trên máy tính, smartphone hoặc máy tính bảng,… Tất cả đều cầm đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.

Doanh nghiệp nên sử dụng các nền tảng và công cụ video trực tuyến

Những thách thức do COVID-19 gây ra đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi, tìm ra cơ hội mới để thử nghiệm và thay đổi. Đối với việc sử dụng các nền tảng và công cụ video trực tuyến cho tuyển dụng, mặc dù không còn mới lạ những những hình thức này vẫn chưa phổ biến cho tới khi COVID-19 xảy ra. Có thể thấy lợi ích nhìn rõ nhất phải kể đến khả năng tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Nhà tuyển dụng vừa có thể tiết kiệm thời gian cho ứng viên trong việc di chuyển, vừa không cần tốn công sức thực hiện các thủ tục và chi phí cho một địa điểm cụ thể nào đó để gặp mặt. Và điều này không chỉ thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn có lợi cho cả ứng viên.

Phỏng vấn trực tuyến có thể được thực hiện với Skype, Zoom hoặc những phần mềm khác tương tự. Hiện tại, có rất nhiều nền tảng và phần mềm không chỉ cung cấp dịch vụ gọi video trực tuyến mà còn tích hợp công cụ giúp quản lý, đánh giá online, hoặc tích hợp AI để hỗ trợ doanh nghiệp trong quy trình tuyển dụng.

Sử dụng các nền tảng tuyển dụng trực tuyến

Với lượng dữ liệu ứng viên dồi dào, mỗi tháng có hàng triệu lượt ứng viên truy cập, các trang tuyển dụng này đã góp phần không nhỏ làm thay đổi cách thức tuyển dụng truyền thông. Bên cạnh việc đăng tin miễn phí, các trang tin này cung cấp thêm nhiều dịch vụ như chủ động đề xuất ứng viên phù hợp, đăng tin quảng cáo tại vị trí nổi bật, hỗ trợ quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau,…

Một trong những nền tảng tuyển dụng trực tuyến hiệu quả với lượng truy cập lớn hàng đầu Việt Nam, có thể kể đến TopCV.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, ngân sách tuyển dụng bị cắt giảm do doanh thu bị tác động tiêu cực hay phải cạnh tranh với rất nhiều doanh nghiệp khác trong công cuộc tìm kiếm và thu hút nhân tài, việc TOPCV đã thực hiện rất nhiều chương trình ưu đãi, cũng như cho ra mắt các tính năng thông minh giúp nhà tuyển dụng tối ưu hoá quy trình tuyển dụng.

Những điểm nên và không nên trong tuyển dụng kỹ thuật số

Cụ thể, TOPCV vừa cho ra mắt tính năng mới TUYỂN DỤNG SIÊU TỐC được xem là giải pháp hàng đầu giúp các doanh nghiệp kết nối và tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng hiệu quả với ngân sách có hạn. Chiến dịch sử dụng nền tảng công nghệ cao và ứng dụng AI, hứa hẹn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho nhà tuyển dụng chỉ với giá “0 ĐỒNG” thông qua hệ thống quà tặng:

  • Gói quà tặng trị giá 5.000.000đ
  • Miễn phí 150-200 hồ sơ ứng viên chất lượng
  • Tặng Công cụ Quản lý CV & Quy trình tuyển dụng cơ bản (ATS)

Tham gia “Tuyển dụng siêu tốc”, doanh nghiệp có cơ hội:

  • Trải nghiệm tính năng Search CV miễn phí với 5 CV/ngày
  • Tiếp cận nguồn ứng viên đa dạng, chất lượng
  • 100% CV có nhu cầu tìm việc nhanh thu thập từ chương trình “Có việc siêu tốc”
  • Tăng tỷ lệ thành công Giảm thời gian duyệt CV

Bên cạnh đó, TopCV cũng cập nhật 3 tính năng mới trong công cụ Search CV dành cho nhà tuyển dụng bao gồm: Tính năng tìm kiếm hồ sơ ứng viên thông minh, Tính năng kiếm ứng viên theo vị trí ứng tuyển, Tính năng tùy chọn nhằm tối ưu kết quả lọc hồ sơ ứng viên của nhà tuyển dụng.

Tận dụng triệt để mạng xã hội

Có thể nói vào thời điểm hiện tại, mạng xã hội là một trong những yếu tố không thể thiếu trong tuyển dụng kỹ thuật số. Đây là phương tiện tiết kiệm chi phí để xây dựng và quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng cũng như tiếp cận trực tiếp ứng viên tiềm năng.

Facebook, Linkedin hay Instagram đều có những gói chạy quảng cáo tùy theo ngân sách của doanh nghiệp, mà chắc chắn là tiết kiệm hơn so với các hoạt động quảng cáo truyền thống qua TV, bảng hiệu hay báo chí. Không những vậy, các mạng xã hội còn cung cấp báo cáo insight chi tiết, hoặc nhà tuyển dụng cũng có thể tự mình tìm hiểu được nhiều khía cạnh của ứng viên tiềm năng thông qua trang cá nhân của họ.

>> Xem thêm: Tips đăng tuyển nhiều group Facebook hiệu quả

Những điều doanh nghiệp không nên làm khi tuyển dụng kỹ thuật số

Không nên spam

Doanh nghiệp nên chọn những kênh quảng bá phù hợp và có chiến lược được xây dựng kỹ lưỡng, đầu tư về hình thức lẫn nội dung, làm đẹp thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp.

Khi kết nối với một người nào đó, hãy nhớ sự chân thành và cá nhân hóa, đừng để họ cảm thấy phiền và nghĩ mình đang bị spam.

Không nên bỏ qua những rủi ro có thể xảy ra

Không phải tất cả các ứng viên đều có mong muốn làm việc tại doanh nghiệp của bạn. bên cạnh đó, việc làm giả thông tin trên CV cũng có khả năng cao xảy ra.

Ngoài ra, website cũng như những truy cập vào các thông tin công khai của doanh nghiệp cần được đảm bảo an toàn trước những kẻ xấu hay hacker. Doanh nghiệp nên nghiêm túc lưu tâm đến vấn đề bảo mật này.

Không nên lãng quên yếu tố con người

Khi quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp được thực hiện hoàn toàn bằng các công cụ trực tuyến, từ vòng lọc CV, phỏng vấn và đánh giá thậm chí cả quy trình onboarding, doanh nghiệp sẽ phụ thuộc và bắt buộc phải tiếp cận nhiều hơn với các thiết bị công nghệ. Điều này dẫn tới đôi lúc chúng ta sẽ quên đi khía cạnh con người trong toàn bộ quy trình này.

Doanh nghiệp không nên im lặng hay bặt tăm sau khi phỏng vấn, hãy thẳng thắn đưa feedback cho ứng viên và phản hồi thông tin một cách rõ ràng về thời gian cũng như kết quả. Ứng viên sẽ có trải nghiệm tốt hơn với doanh nghiệp, kể cả khi họ gia nhập công ty hay không.