Tuyển dụng IT: 8 bí quyết thu hút nhân tài công nghệ

Để thu hút nhân tài công nghệ, ngoài việc thông báo tuyển dụng trên website việc làm hay dùng dịch vụ headhunt (săn đầu người), doanh nghiệp có thể liên hệ đến một số trường đào tạo lập trình viên có chất lượng như FPT, Aptech, … để có nhiều lựa chọn hơn.

Nhân tài ngành IT: Cung không đủ cầu

Theo khảo sát mới nhất của Vietnamworks, trong vòng 3 năm, từ 2013-2016, nhu cầu tuyển dụng tăng 2,5 lần. Xu hướng từ nay cho tới 2020 sẽ tiếp tục tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự khối ngành CNTT, tình trạng khan hiếm nhân sự sẽ diễn ra khốc liệt hơn hiện tại.

Các chuyên gia phân tích đã từng đưa ra cảnh báo về sự thiếu hụt nhân lực cho ngành IT:“Việt Nam cần khoảng 500 000 nhân lực ngành CNTT vào năm 2020, nhưng theo tính toán, trong khi toàn bộ hệ thống cung cấp nhân lực về CNTT trên cả nước chỉ có khả năng đáp ứng quá nửa con số ấy”.

Ngay cả ở Mỹ, cường quốc về công nghệ thông tin, tình hình này cũng không mấy khả quan khi cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã dự đoán, vào năm 2020, sẽ có hơn một triệu việc làm về ngành khoa học máy tính “vô chủ”. Tại Anh Quốc, chỉ có 11% số doanh nghiệp tại Anh Quốc “tự tin” rằng họ sẽ không thiếu nhân công công nghệ trong vòng 12 tháng tới. Ở các quốc gia Bắc Âu, Phần Lan, Thụy Điển hay Đan Mạch, số lượng ứng viên IT cũng đang trở nên khan hiếm trầm trọng.

Trước tình hình khan hiếm nhân lực như hiện nay, doanh nghiệp nên làm gì để tuyển dụng thành công những ứng viên IT tài năng?

8 bí quyết thu hút nhân tài công nghệ

Theo thống kê mới nhất của TopCV, có đến 95% nhân sự trẻ tại Việt Nam sẵn sàng đón nhận cơ hội khi đang ổn định. Tuy nhiên, phần lớn số người này đều là ứng viên bị động. Do đó, bạn không thể tiếp cận họ theo những cách thông thường được. Các chuyên gia nhân sự đã chia sẻ 9 bí quyết tuyển dụng hiệu quả hơn cho ngành này, đặc biệt là vị trí lập trình viên.

Nới rộng phạm vi tuyển dụng là cách thu hút nhân tài hiệu quả

Khi thực trạng làm trái ngành trở nên phổ biến hơn, việc nhà tuyển dụng nới rộng phạm vi tuyển dụng là môt chiến thuật thông minh, thậm chí có lợi hơn khi thu hút nhân tài lập trình viên sử dụng được nhiều công cụ làm việc.

Chẳng hạn, bạn đang tìm kiếm một kỹ sư C++ và chức danh trong bản đăng tuyển ghi “Cần tuyển kỹ sư C++”, nếu thương hiệu tuyển dụng của công ty đủ tốt, lương thưởng hấp dẫn, bạn sẽ có được một kỹ sư C + + tuyệt vời. Trong trường hợp tuyển dụng khó khăn, hãy điều chỉnh lại chức danh đăng tuyển. Thay vì đặt chức danh “Kỹ sư C++”, bạn có thể thay đổi thành “Kỹ sư sáng tạo phần mềm” hoặc “Kỹ sư phát triển phần mềm”, đồng thời nêu rõ kỹ năng lập trình C++ như một yêu cầu trong mô tả công việc, thì sẽ thu hút sự chú ý của các kỹ sư, lập trình viên hơn nhiều.

Thu hút nhân tài với những chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Một số các công ty công nghệ sẵn lòng trả mức lương cao hơn so với thị trường và cam kết tăng tới 20% lương cho các ứng viên có 2 năm kinh nghiệm đi kèm với đó là các phúc lợi ưu đãi khác để thu hút nhân tài. Thậm chí với các lập trình viên có nhiều năm kinh nghiệm trong những lĩnh vực “hot” như Cloud Computing, Big Data hay AI có thể dao động từ $1000 – $1500 (tùy theo năng lực và vị trí đảm nhận).

Ngoài lương thưởng, cơ hội thăng tiến, việc họ được góp phần tạo nên những công cụ/sản phẩm nổi tiếng hay đáp ứng được nhu cầu cập nhật công nghệ cũng được xem như một đãi ngộ đặc biệt. Điều này được các “ông trùm” về công nghệ như Samsung, Apple, LG…áp dụng.

Đọc thêm: Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong dùng và giữ người

Vì thế, nếu bạn muốn số lượng ứng viên nộp hồ sơ vào vị trí lập trình viên tăng lên, đừng quên cho họ biết, họ sẽ được thường xuyên trang bị và thay mới các sản phẩm công nghệ như Smartphone, Tablet, Laptop…

Đưa ra những thử thách thú vị

Những nhân tài công nghệ luôn thích thử thách bản thân mình. Với họ, đó là cơ hội để có thể phô diễn tài năng và trí tuệ của mình. Linus Torvalds, người sáng chế ra Linux từng giãi bày: “Phần lớn những lập trình viên xuất chúng nhất không làm việc vì danh vọng và tiền bạc. Họ làm chỉ vì niềm vui, sự hứng thú kiến tạo ra những thứ mới mẻ và thú vị thông qua lập trình.”

Quora, Stripe và TransferWise là 3 trong rất nhiều công ty lớn đã tận dụng thông tin này một cách khôn ngoan. Họ khéo léo lồng ghép những thử thách thú vị trên website của mình, thôi thúc những “con mọt” công nghệ xử lý chúng. Ở cuối mỗi thử thách, người giải được yêu cầu gửi đáp án qua email để khám phá xem liệu họ đã làm đúng hay sai.

Đây là một ví dụ hoàn hảo về chiến thuật thu hút thông tin ứng viên để xây dựng Talent Pool (nguồn ứng viên tài năng) cho công ty.

Truyền tải thông điệp tuyển dụng dưới ngôn ngữ IT

Không ai có thể sử dụng ngôn ngữ IT bằng chính những người trong lĩnh vực IT. Vì thế, nếu muốn gia tăng hiệu quả tuyển dụng, hãy yêu cầu các chuyên gia của bộ phận IT trong công ty đưa ra những mô tả công việc và yêu cầu chi tiết về kỹ năng, bằng cấp, kinh nghiệm của vị trí lập trình viên đang cần tuyển. Thậm chí, chuyên gia của bộ phận IT có thể tham gia từ lúc chọn lọc hồ sơ cho đến phỏng vấn và quyết định tuyển dụng để đảm bảo hiệu quả làm việc của ứng viên được chọn.

Đọc thêm: Bản mô tả công việc – “xương sống” của nghề nhân sự

Tuyển đúng chỗ, tìm đúng người

Hầu hết những nhân tài công nghệ đều đang là ứng viên bị động, nên khả năng tương tác đến những tin tuyển dụng của bạn sẽ rất thấp. Để chiêu mộ đủ số lượng lập trình viên, bạn cần lên những nơi mà IT thường “lui tới”, ví dụ:

  • Các website công nghệ cộng đồng
  • Diễn đàn công nghệ
  • Các mạng xã hội về việc làm
  • Sự kiện công nghệ cộng đồng tại địa phương.

Tổ chức các sự kiện chuyên môn thu hút nhân tài

Tổ chức các sự kiện liên quan đến công nghệ là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút ứng viên trong lĩnh vực IT. Ngoài việc có cơ hội tiếp xúc, kết nối với những nhân tài công nghệ, đây còn là dịp để bạn có thể giới thiệu và quảng bá con người cũng như văn hóa của công ty mình.

Có hai loại sự kiện về công nghệ chính công ty bạn có thể tổ chức:

  • Sự kiện trực tiếp với những chủ đề liên quan đến topic đang nóng trên diễn đàn công nghệ.
  • Sự kiện online qua webinar nếu bạn muốn mở rộng phạm vi tiếp cận ứng viên của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh chương trình giới thiệu

Rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua kênh giới thiệu từ chính nhân viên của mình, hoặc có triển khai nhưng không rõ ràng, quy củ. Vì thế hiệu quả tuyển dụng thường không cao.
Bạn cần biết, nhân viên giới thiệu ai đó không phải vì khoản tiền thưởng mà vì họ tin tưởng vào năng lực của ứng viên đó, và tin tưởng vào công ty mà họ đang làm việc. Vì thế để mục tiêu của bạn trước tiên phải là biến công ty của mình trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc!

Dùng email liên lạc với IT

Theo Khảo sát toàn cầu của Stack Overflow, có đến tổng số 64% tài năng về công nghệ thích được nhận thông tin và liên hệ về việc làm thông qua địa chỉ email cá nhân của họ. Đồng thời, cũng theo khảo sát này, nền tảng liên lạc qua các mạng xã hội được xếp hạng là kém hiệu quả nhất đối với những ứng viên IT.

Tổng kết

Với sự mất cân bằng giữa nguồn cung và cầu của các lập trình viên có chất lượng, “cuộc chiến” thu hút, giữ chân nhân tài CNTT giữa các công ty ngày càng gay gắt hơn, đòi hỏi giám đốc nhân sự cần đưa ra những chiến thuật hợp lý mới có thể vượt lên trên những đối thủ khác. Hi vọng với 8 bí quyết trên sẽ giúp doanh nghiệp sớm tìm đủ nhân lực IT về làm việc và cống hiến.

Đọc thêm: Tìm kiếm ứng viên: Những chiêu thức doanh nghiệp cần biết