Passive Candidates là một nguồn ứng viên không thể thiếu trong chiến lược phát triển nhân sự dài hạn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tìm kiếm và chiêu hộ Passive Candidates luôn là thử thách với những nhà tuyển dụng, kể cả những HR nhiều năm kinh nghiệm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn công thức 6C trong tuyển dụng Passive Candidates – bí kíp giúp bạn đem nguồn ứng viên chất lượng về cho doanh nghiệp.
COMPELLING – Hấp dẫn
Passive Candidates luôn có tâm lý so sánh, do đó muốn chinh phục họ, nhà tuyển dụng phải nắm bắt được insight của họ, để đưa ra “key points” trong thông điệp truyền tải. Hãy xác định điều gì là hấp dẫn đối với Passive Candidates và kết nối nó với vị trí bạn đang tuyển dụng.
Hãy khuyến khích ứng viên chia sẻ về bản thân, lắng nghe và từ đó từng bước khám phá nhu cầu/ động lực làm việc của họ cũng như những hạn chế trong vai trò hiện tại của ứng viên. Một khi xác định được điểm chạm giữa doanh nghiệp và ứng viên, hãy nhấn mạnh vào những gì doanh nghiệp bạn có thể đem đến và chỉ ra tại sao cơ hội này phù hợp với họ.
Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng nên xem xét một cách kỹ lưỡng hồ sơ ứng viên trên Facebook, LinkedIn hoặc các nền tảng tuyển dụng để khám phá điều gì sẽ hấp dẫn Passive Candidates. Chẳng hạn, có thể họ đang làm Graphic Designer, nhưng trong CV hoặc trên LinkedIn lại đăng chứng chỉ về UI/ UX. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy những điều mà ứng viên muốn làm trong thời gian tới.
CONTROL – Kiểm soát
Nhà tuyển dụng cần đảm bảo rằng trong các cuộc trao đổi, Passive Candidates sẽ chia sẻ về bản thân họ nhiều hơn trước khi bạn nói với người đó về vị trí công việc. Lý do là bởi những điều ứng viên thường muốn biết trong lần tiếp xúc đầu tiên như: lương thưởng, chức danh, công ty, địa điểm làm việc,… không phải là các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định của họ (cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân, chinh phục thách thức mới,…).
Rất nhiều ứng viên vội vã đưa ra lời từ chối dựa trên những thông tin mang tính ngắn hạn mà bỏ qua điều quan trọng rằng: ”Chuyển sang làm việc cho công ty bạn có phải là một bước đi đúng đắn không?”. Sự kiểm soát sẽ giúp nhà tuyển dụng không đánh mất các ứng viên tài năng vì những lý do sai lầm này.
→ Tham khảo 10 bí quyết chinh phục Passive Candidates trong lần liên hệ đầu tiên
CAREER – Sự nghiệp
Những người cần một công việc sẽ tập trung để tìm kiếm một vị trí trong doanh nghiệp với thời gian ngắn nhất. Nhưng Passive Candidates sẽ sẵn sàng dành thời gian để chờ đợi một cơ hội thực sự xứng đáng. Để có thể thuyết phục được Passive Candidates, bạn sẽ cần phải đưa ra được lý do tại sao công việc tại công ty bạn là một cơ hội dài hạn để có sự nghiệp thăng tiến hơn.
Trên thực tế, Passive Candidates không thực sự quan tâm đến việc chuyển việc hay một vị trí mới, vì vậy hãy ngừng sử dụng những bản mô tả công việc dài lê thê liệt kê hàng loạt các kỹ năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, yêu cầu,… Thay vào đó, hãy đưa ra những thách thức của công việc mới này và những tác động mà ứng viên có thể tạo ra. Nhà tuyển dụng cũng có thể cân nhắc điều chỉnh phạm vi công việc (thu hẹp hoặc mở rộng) để đáp ứng một cách tốt nhất mong muốn của ứng viên trong phát triển sự nghiệp cá nhân.
CONNECT – Kết nối với Passive Candidates
Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể tuyển dụng Passive Candidates thành công và ngược lại, không phải Passive Candidates nào cũng phù hợp với vị trí đang còn trống. Khi đó, thay vì tuyển dụng, hãy tạo sự kết nối với họ. Vì một Passive Candidates tạm thời chưa phù hợp tại thời điểm hiện tại rất có thể sẽ là những ứng viên tuyệt vời trong tương lai gần hoặc nguồn giới thiệu nhân sự giá trị với doanh nghiệp của bạn.
CONVICTION – Thuyết phục
Sự kiên trì là chìa khóa để có thể thuyết phục thành công Passive Candidates. Vì cho dù nhà tuyển dụng có đưa ra những quyền lợi hấp dẫn như thế nào, những ứng viên tốt nhất sẽ luôn có những băn khoăn, thắc mắc. Bạn cần phải hiểu về vị trí bạn đang tuyển dụng và những lý do nào khiến nó mang đến cơ hội nghề nghiệp cho ứng viên. Nếu bản thân bạn không cảm thấy chắc chắn về cơ hội tuyệt vời mà vị trí đang tuyển dụng đem đến, thì ứng viên của bạn cũng vậy.
Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng cần kiên nhẫn khi chờ đợi câu trả lời từ ứng viên và giữ lịch sự trong cách hành xử. Thay vì spam liên tục vào hộp thư đến của ứng viên và không nhận được phản hồi, nguyên tắc “liên hệ ba lần” có thể giúp bạn dừng lại đúng lúc.
CLOSE – “Chốt deal” ứng viên
Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có đủ ngân sách để chi trả cho những yêu cầu từ các ứng viên. Để có thể “chốt deal” ứng viên thành công, bạn nên đưa ra các cơ hội phát triển mà vị trí này đem lại, thay vì khoản thù lao bằng tiền. Theo LinkedIn, Passive Candidates có mong muốn làm việc trong doanh nghiệp có văn hóa phù hợp với tích cách cá nhân nhiều hơn 56% so với Active Candidates. Đồng thời, mong muốn trải nghiệm một công việc mang tính thử thách của họ cũng nhiều hơn 33%. Những con số này có thể cho nhà tuyển dụng những gợi ý trong cách “chốt deal” ứng viên.
CLOSE là chữ “C” cuối cùng và cũng là chữ “C” quan trọng nhất để tuyển dụng Passive Candidates thành công. Nếu bỏ qua chữ “C” cuối này, 5 chữ “C” trên sẽ trở nên vô nghĩa. Trên thực tế, cho dù là Passive Candidates hay Active Candidates, công thức 6C vẫn sẽ phát huy tác dụng nếu bạn muốn chinh phục những tài năng tốt nhất. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần lựa chọn những kênh tuyển dụng hiệu quả và cách tiếp cận phù hợp.
Với hơn 3,000,000 lượt thành viên truy cập hàng tháng, mỗi tháng có hơn 100,000 ứng viên cập nhật qua công cụ TopCV.vn, hồ sơ Người tìm việc cập nhật liên tục theo từng phút, TopCV là nền tảng giúp nhà tuyển dụng tiếp cận đến một số lượng lớn ứng viên tiềm năng. TopCV không chỉ giúp các doanh nghiệp kết nối trực tiếp với các Active Candidates mà còn là cơ hội để nhà tuyển dụng chủ động tiếp cận số lượng lớn Passive Candidates với tính năng Tìm kiếm hồ sơ ứng viên Online.