Viết mô tả công việc thế nào để thu hút ứng viên?

Một thực trạng hiện nay khiến khá nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ các nhân tài đó là khi các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, phỏng vấn, onboarding, họ thường sử dụng những phương pháp “sáo mòn”, thiếu chiều sâu dẫn tới các hoạt động đánh giá thiếu sót, không toàn diện dành cho ứng viên. Trong khi đó, quá trình này lại vô cùng tốn kém, không hiệu quả.

Thất bại này bắt đầu từ bước đầu tiên: Viết mô tả công việc. Chuyên gia quản trị nhân sự quốc tế Dorothy Dalton từng than phiền “Tuyển dụng theo kiểu “copy-paste” nói chung là hình thức được sử dụng trong hầu hết các doanh nghiệp. Ngay cả khi những bài đăng tuyển dụng được đăng từ 5 năm trước, rất ít người nghĩ tới việc phải tạo ra một bản mô tả công việc khác đi.”

Nếu bạn nghĩ rằng công việc mà bạn đăng tuyển không thay đổi gì trong vòng 5 năm qua hoặc thậm chí trong năm vừa qua, thì có lẽ đó chỉ là điều duy nhất diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp của bạn mà thôi. Và việc đánh giá quá cao về bằng cấp thường xuyên gây trở ngại cho các ứng viên tiềm năng. Vì vậy, thay vì dựa vào những phương pháp tuyển dụng cũ kỹ, “sáo rỗng”, doanh nghiệp nên tìm cách xác định những điều bạn cần từ ứng viên hoặc ứng dụng quy trình tuyển dụng mới để biên soạn chính xác mô tả công việc khi đăng tin tuyển dụng. Dưới đây là 4 gợi ý giúp doanh nghiệp viết bản mô tả công việc (JD) hiệu quả hơn.

Biết nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp nhưng cũng cần những yêu cầu cho tương lai

Doanh nghiệp nên suy nghĩ về công việc như một đường cong chữ S với rất nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp ở cuối chữ “S”. Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp luôn ủng hộ các ứng viên bắt đầu công việc ở 1 vị trí thấp, sau đó tận hưởng công việc và thăng tiến dần dần với mức độ tương tác, sự hài lòng và năng suất tương xứng với trình độ của họ.

Tuy nhiên, đôi khi, doanh nghiệp vẫn cần một ứng viên có chuyên môn thật cao ngay từ khi ứng tuyển để giải quyết các vấn đề cấp bách. Doanh nghiệp không có thời gian để chờ đợi một cá nhân phát triển dần dần. Sự đánh đổi ở đây là nhân viên có thể sẽ nhanh chóng chuyển sang một tổ chức khác hoặc thử thách làm việc tại một dự án khác trong doanh nghiệp của bạn (nếu có sẵn).

Trước khi viết mô tả công việc, hãy suy nghĩ về những gì sẽ phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn trong cả ngắn hạn và dài hạn. Đối với một số trường hợp, có thể phù hợp hơn để doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự GIG để giải quyết các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp.

Thấu hiểu bối cảnh tuyển dụng

Doanh nghiệp cần đánh giá vai trò của vị trí tuyển dụng của team trong một tổ chức quy mô lớn, hoặc trong toàn bộ tổ chức nếu quy mô nhỏ hơn. Việc tìm một ứng viên để lấp đầy một chỗ trống là cơ hội giúp doanh nghiệp tăng trưởng, không chỉ giúp cho bất kỳ cá nhân nào. Tìm kiếm được ứng viên phù hợp nhất là khi việc này đáp ứng được sự tăng trưởng cho doanh nghiệp và cả sự phát triển của ứng viên. Bạn có thể sắp xếp những trách nhiệm trong bản mô tả công việc phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp bằng cách hiểu rõ hơn về vị trí ứng tuyển.

Ví dụ, một số công ty có nhu cầu thúc đẩy, tạo động lực cho các nhà quản lý cấp trung – những người thường không chắc chắn về các cơ hội thăng tiến. Điều này đặc biệt đúng đối với những người đã làm việc trong tổ chức khoảng hơn 10 năm. Khi công ty phát triển các công việc mới cần tuyển dụng, công ty nên khảo sát một nhóm các cá nhân được nhắm mục tiêu liên quan đến vai trò mà bạn đang tuyển dụng.

Trong cuộc khảo sát, bạn cần yêu cầu ứng viên phác thảo những gì họ thực sự đã làm so với mô tả công việc cho vị trí của họ. Câu hỏi bao gồm: Tại sao những điểm khác biệt tồn tại? Điều gì đã thúc đẩy hoặc yêu cầu họ làm những việc khác với mô tả công việc? Nhiệm vụ nào là tiêu chuẩn và nhiệm vụ nào có liên quan tới các công việc khác theo quy định? Những thách thức nào họ đã phải đối mặt và vượt qua để thành công? Làm thế nào được đánh giá thành công – các số liệu được sử dụng là gì? Và, cuối cùng, họ đã ở trong vai trò này bao lâu?

Kết quả của loại khảo sát này có thể xác định các vị trí cần được cắt bớt hoặc cắt bỏ hoàn toàn. Nó có thể tạo điều kiện phân bổ hợp lý nguồn nhân lực có giá trị và giúp xác định các cơ hội cho sự phát triển của nội bộ doanh nghiệp cũng như sự thăng tiến của các nhân tài. Bạn sẽ biết được chính xác khi viết mô tả công việc cần có gì nếu bạn biết nhân viên hiện tại đang làm gì và họ muốn làm gì. Những khoảng trống sẽ dần dần xuất hiện.

>> Xem thêm: Hãy làm điều này thật tốt bạn sẽ cải thiện nhanh chóng tốc độ tuyển dụng!

Tránh giới hạn ngôn ngữ

Mục tiêu của các bản mô tả công việc tuyển dụng là thu hút ứng viên. Để thực hiện điều này thành công, bạn cần tránh những giới hạn trong mặt ngôn ngữ.

Chẳng hạn những ngôn ngữ thiên về giới tính được cho là không được khuyến khích khi viết mô tả công việc. Điều này có lẽ đặc biệt đúng với phụ nữ khi ngôn ngữ quá mang hơi hướm quá nam tính (ví dụ sử dụng các từ như “Cạnh tranh”, “thẳng thắn”…). Nhưng điều này không chỉ giới hạn ở phụ nữ. Đàn ông cũng không được thích bản JD với ngôn ngữ nữ tính (nuôi dưỡng, hợp tác, phạm pháp, hay trung thành), đặc biệt trong các bài đăng cho các công việc từ trước này ohần đông phụ nữ đảm nhiệm như công việc “điều dưỡng”.

Tương tự như vậy, khi bất cẩn trong việc sử dụng ngôn ngữ, bạn có thể làm giảm lượt ứng tuyển của ứng viên tiềm năng. Nếu công việc đăng tuyển không yêu cầu ứng viên phải có 2 năm kinh nghiệm trước đó, bạn không cần phải khẳng định nó trong JD tuyển dụng. Trong trường hợp, doanh nghiệp của bạn đang muốn đa dạng hóa lực lượng lao động thì hãy sử dụng những ngôn từ đặc biệt kêu gọi sự đa dạng nhân sự.

Ví dụ, “Chúng tôi cam kết về tính đa dạng trong lực lượng lao động của doanh nghiệp.” Kristen Pressner, Giám đốc Nhân sự toàn cầu cho Roche Diagnostics, cho rằng các doanh nghiệp nên biết cách sử dụng ngôn ngữ trong JD tuyển dụng: Nếu bạn là đàn ông, làm thế nào ngôn ngữ của bạn có thể dễ nghe hơn đối với với phụ nữ? Nếu bạn là người da trắng trắng, làm thế nào mô tả công việc có thể dễ dàng được người da màu chấp nhận? Nếu bạn là một người làm việc tại văn phòng, liệu những gì bạn viết ra có thể mời một ứng viên cần làm việc tại nhà không? Đồng thời hãy kiểm tra ngôn ngữ bạn sử dụng với một nhóm các cá nhân khác nhau trước khi đăng.

Hãy nghĩ về ý nghĩa của JD

Con người có xu hướng muốn đóng góp để cảm thấy tràn đầy năng lượng và khơi gợi đam mê đối với công việc họ đang làm. Họ muốn được truyền cảm hứng bằng những ý tưởng có thể giúp họ giải quyết các vấn đề. Không nhất thiết các vấn đề phải quá lớn lao. Tuy nhiên, các vấn đề được giải quyết phải giúp nhân viên cảm thấy họ đang làm cho cuộc sống tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn và an toàn hơn

Điều quan trọng là các tổ chức phải đảm bảo vị trí họ đang tuyển dụng là cơ hội chất lượng cho những công việc có ý nghĩa cho sự phát triển cá nhân ứng viên. Điều này cần được truyền đạt thông qua mô tả công việc và thậm chí vào quá trình phỏng vấn. Ví dụ: Chatbooks là một công ty cung cấp phần mềm giúp mọi người tạo sổ lưu niệm in từ ảnh Instagram của họ. Thay vì tập trung vào các kỹ năng cụ thể, họ sử dụng các từ khóa như sáng tạo hiệu quả cao, lạc quan, trưởng thành, trực tiếp để mô tả các giá trị của họ và kiểu ứng viên mà họ đang tìm kiếm. Khi bạn tuyển dụng một cá nhân có giá trị phù hợp với mục đích của tổ chức của bạn, thì đó là một kết quả tốt, đôi bên cùng có lợi.

Khi bạn nhận được một mô tả công việc đúng, bạn có thể tạo cơ hội cho nhân viên tiếp theo của mình chấp nhận rủi ro thị trường – thực hiện công việc ở nơi những người khác trong tổ chức của bạn chưa từng phát triển, tối ưu hóa các thế mạnh đặc biệt của họ. Tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với việc họ phải đối mặt với rủi ro cạnh tranh, “chiến đấu” với những người chơi cố thủ trong tổ chức của bạn. Sự phù hợp có nghĩa là một ứng viên mới có chỗ để phát triển trong tổ chức của bạn; khi nhân viên của bạn phát triển, tổ chức của bạn cũng vậy.

TRỌN BỘ 100+ MẪU TIN ĐĂNG TUYỂN DỤNG CÁC NGÀNH NGHỀ – Giải pháp cho doanh nghiệp tăng lượt apply từ ứng viên khi đăng tin tuyển dụng

Gần đây, TopCV đã cho ra mắt tài liệu KỸ THUẬT VIẾT TIN TUYỂN DỤNG THU HÚT 200+ APPLY VÀ 100+ MẪU JD TUYỂN DỤNG TẤT CẢ CÁC NGÀNH NGHỀ để giúp những người làm nhân sự có thể hiểu rõ hơn công cụ tuyệt vời này đồng thời tận dụng triệt để những công dụng mà nó mang lại. Tất cả các mẫu Mô tả công việc đều được chúng tôi tổng hợp, biên tập dưới sự tư vấn của các chuyên gia nhân sự hàng đầu hiện nay.

Viết mô tả công việc thế nào để thu hút ứng viên?

Ebook tổng hợp các bí quyết cũng như kỹ thuật viết một tin đăng tuyển dụng đúng chuẩn, thu hút ứng viên gửi CV ứng tuyển với số lượng lớn. Tất cả thông tin về hướng dẫn cách viết tin đăng tuyển dụng hay bản mô tả công việc đều được tổng hợp từ lời khuyên từ các chuyên gia nhân sự hàng đầu hiện nay.

Bên cạnh đó, Ebook TRỌN BỘ 100+ MẪU TIN ĐĂNG TUYỂN DỤNG CÁC NGÀNH NGHỀ giới thiệu tới độc giả hơn 100 mẫu JD tuyển dụng đối với tất cả các ngành nghề để bộ phận Nhân sự hoặc các chuyên viên tuyển dụng có cơ sở tham khảo, đối chiếu để hoàn thiện thêm các mẫu JD cho doanh nghiệp của mình. Tất cả các mẫu JD – mô tả công việc trong Ebook đều được chọn lọc từ hệ thống của TopCV với số lượng apply cho mỗi tin đăng tuyển từ 200 lượt trở lên.

Tải tài liệu miễn phí TẠI ĐÂY