4 cách giúp nhân viên lấy lại tinh thần làm việc sau kỳ nghỉ lễ

Sau kỳ nghỉ lễ dài với thời gian biểu tự do không gò bó, hầu hết nhân viên đều cảm thấy mệt mỏi và lệch nhịp khi trở lại với công việc. Bạn hoàn toàn có thể giúp họ lấy lại tinh thần nhanh chóng với 4 sáng kiến dưới đây.

Dường như mọi thứ trong công ty đang hoạt động với tốc độ chậm hơn 1/2 so với trước kỳ nghỉ. Không khó để nhận ra nhân viên của bạn chưa sẵn sàng bắt đầu công việc khi ngày hôm qua còn đang đi du lịch ở đâu đó. Làm thế nào để sớm đưa nhân viên thoát ra khỏi chế độ nghỉ ngơi và lấy lại tinh thần làm việc?

Thường thì các doanh nghiệp sẽ tổ chức bữa tiệc đồ ngọt ngay tại văn phòng hoặc buổi chăm sóc sức khoẻ miễn phí hay có sự đầu tư hơn là một buổi dã ngoại để vừa gắn kết tập thể, vừa giúp “đánh thức” mọi người rằng kỳ nghỉ lễ đã kết thúc, xốc lại tinh thần làm việc với những đồng nghiệp thân quen.

Các hoạt động vui chơi này rất hữu hiệu trong việc thúc đẩy tinh thần “ăn chơi” của nhân viên thay vì tâm thế dừng cuộc chơi để bắt đầu công việc.

Các chuyên gia nhân sự tiết lộ, để cải thiện năng suất của nhân viên, lãnh đạo nên đánh trực tiếp vào nguyên nhân gây ra sự trì hoãn, từ đó tiếp thêm động lực cho nhân viên.

4 bí quyết khởi động nhân viên dưới đây sẽ giúp ích cho công ty bạn

Đừng đặt áp lực lên nhân viên của mình, chia nhỏ mục tiêu

Sau kỳ nghỉ, các lãnh đạo thường tạo ngay áp lực cho nhân viên để họ lấy lại tinh thần làm việc. Tuy nhiên, điều này sẽ không hiệu quả bằng việc tìm cách giúp nhân viên của mình cảm thấy hứng thú với công việc, bằng cách đặt ra những mục tiêu nhỏ hơn và thú vị hơn.

Bạn có thể gợi ý cho họ viết ra những mục tiêu đó và đặt tại bàn làm việc của mình. Việc này có thể giúp truyền cảm hứng và tạo ra động lực để họ phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân với deadline và mức độ ưu tiên riêng. Chúng cũng cần được sắp xếp thành checklist để liên tục cập nhật thay đổi về thời hạn, yêu cầu thực hiện, nguồn đầu vào, tài liệu mới, cộng sự mới,…

Đọc thêm: Cách xây dựng & áp dụng KPI cho nhân viên

Phương thức quản lý công việc dưới hình thức các đầu việc nhỏ giúp nhân viên tận dụng tối đa thời gian và có động lực làm việc hơn. Ít nhất thì vào cuối ngày cũng có một đầu việc nào đó được ghi nhận hoàn thành.

Thay đổi cách thức tương tác, giao việc

Theo kết quả khảo sát của CareerBuilder, 31% nhà quản lý nhân sự tin rằng email là một trong những “productivity killers” – kẻ làm giảm năng suất lớn nhất tại nơi làm việc.

Trở lại làm việc sau kỳ nghỉ, sẽ có hàng tá email cần xử lý. Việc này là trở ngại tiêu tốn thời gian hàng đầu của nhân viên. Một cách hiệu quả giúp họ giảm tải lượng công việc sau kỳ nghỉ là thay đổi cách thức giao tiếp.

Thay vì liên tục gửi thông báo và hàng tá tài liệu qua email, bạn có thể năng động hơn bằng cách gặp mặt trực tiếp, trao đổi nhanh qua điện thoại hoặc qua group chat Facebook, Slack… Các phương thức giao tiếp này cũng giúp truyền tải thông điệp đến nhân viên hiệu quả hơn.

Áp dụng công nghệ mới vào hỗ trợ công việc

Nếu bạn đang tìm một ý tưởng độc đáo vừa giúp thay đổi cách thức giao tiếp vừa hỗ trợ quản lý công việc của nhân viên, thì hãy nghĩ về việc áp dụng công nghệ. Không riêng gì công ty của bạn mà ở các doanh nghiệp khác, đội ngũ nhân viên đều muốn được làm việc trong môi trường “doanh nghiệp 4.0” với các công cụ hỗ trợ đắc lực.

Giống như cách tool quản lý quy trình tuyển dụng mà TopCV đang triển khai cho các doanh nghiệp giúp việc lọc CV, quản lý và phân loại ứng viên dễ dàng; sắp xếp lịch phỏng vấn hợp lý… Công cụ này giúp nhân viên của bạn thoát khỏi tâm thế trì hoãn của kỳ nghỉ lễ và bắt đầu một đợt tuyển dụng mới tuyệt vời và hiệu quả hơn.

Đăng ký trải nghiệm công cụ quản lý quy trình tuyển dụng của TopCV

Cuộc cách mạng 4.0 đã mang tới cho bạn điều tuyệt vời nhất: mỗi phòng ban trong doanh nghiệp đều có các phần mềm chuyên biệt khác nhau để hỗ trợ nghiệp vụ cho cả nhà quản lý và nhân viên như CRM, payroll, hệ thống quản trị tuyển dụng như TopCV,… Bạn có thể tuỳ thuộc vào nhu cầu và quy mô công ty để sử dụng chúng.

Là người tiên phong về tinh thần làm việc

Cùng với việc thực hiện tốt các biện pháp trên nhà quản lý cũng cần là người tiên phong nêu cao tinh thần làm việc hăng say, nhiệt huyết để truyền “lửa” cho các nhân viên. Hãy đến làm việc sớm, thể hiện niềm đam mê trong công việc. Thay vì chờ đợi kết quả báo cáo bạn nên trực tiếp theo dõi, hỗ trợ mọi người. Tin rằng với sự nhiệt huyết, thân thiện và cởi mở bạn sẽ là tấm gương, nguồn cảm hứng tuyệt vời để các nhân viên làm việc hăng say, hiệu quả hơn.

Phần kết

Giúp nhân viên lấy lại cảm giác hứng khởi với công việc sau kỳ nghỉ lễ không phải là một nhiệm vụ quá khó khăn. Thay vì bực mình, khó chịu khi nhân viên chưa nhiệt tình với công việc, hãy tìm hiểu từng nguyên nhân và “bốc thuốc” cho từng trường hợp để đưa nhịp độ về trạng thái bình thường. Nhân viên của bạn chắc chắn sẽ có được màn khởi động ngoạn mục và năng suất trong tháng mới.

Đọc thêm: Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong dùng và giữ người