Kết thúc một năm, ít nhất 40% trong chúng ta đều quyết tâm trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình vào năm mới. Điều đó không phải ngoại lệ với nhóm các CEO Startup. Đối với họ, đây là thời điểm quan trọng để đặt ra các mục tiêu của công ty cho năm 2020. Bởi bằng một cách nào đó, những doanh nghiệp Startup luôn luôn có một khoảng trống nhỏ để hoàn thiện.
Dưới đây là một số kế hoạch các CEO có thể tham khảo để áp dụng cho doanh nghiệp của mình trong năm tới.
Tập trung vào con người
Bà Isabelle Steichen, nhà sáng lập và CEO của dòng snack Lupii cho biết: “Nhân sự là nhân tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của một doanh nghiệp. Một trong những mục tiêu chính của chúng tối trong năm 2020 là tạo ra một môi trường làm việc có thể hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức cho nhân viên của chúng tôi thể hiện cá tính, sở thích và đam mê của họ.”
Theo đó, Neta Meidav đã cam kết mang tới cho nhân viên của mình nhiều cơ hội hơn để phát triển công việc tại Vault Platform, cho phép báo cáo tình trạng gian lận và sai phạm tại nơi làm việc một cách an toàn và bảo mật. “Bất cứ ai trong công ty cũng có thể chọn đi theo một đồng nghiệp khác và học một chuyên ngành hoàn toàn khác”. Cô này cho biết. Mục đích của hành động này nhằm giúp các nhân viên chia sẻ các quan sát cũng như kỹ năng trong công việc với nhau.
++ Tham khảo Tri thức quản trị 2020
Ông Jeff Calvins đang thực hiện chính sách mới đối với nhân viên của họ khi yêu cầu phải “lên đường”, theo đúng nghĩa đen. Với vị trí là CEO của Outdoory, một doanh nghiệp cho thuê xe RV trực tuyến, ông muốn nhân viên thực hiện sứ mệnh của công ty khi có thể tiền trạm nhiều chuyến đường để khám phá.
“Chúng tôi đã đầu tư vào một chương trình mang tới những chuyến đi cho nhân viên, để mỗi nhân viên của chúng tôi có được trải nghiệm và tất nhiên chúng tôi vẫn trả lương đầy đủ cho họ. Một trong những mong muốn lớn nhất của chúng tôi là được thấy 75% nhân viên hiện ít nhất ba chuyến đi trong năm. Bằng cách này, họ thực sự có thể trải nghiệm sự kỳ diệu ngoài trời, những chuyến đi và cả lợi ích sức khỏe về mặt tinh thần của việc được kết nối trực tiếp với mọi người.”
Lắng nghe nhiều hơn
Ông Jonathan Anderson – nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Candu – một công ty cung cấp phần mềm phục vụ khách hàng cho biết: “Việc gọi vốn sẽ phụ thuộc vào cách bạn nói chuyện. Nhưng việc xây dựng doanh nghiệp bền vững sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn lắng nghe.”
Năm nay, công ty của ông cam kết lắng nghe từ nhân viên một cách tích cực hơn. “Một lợi ích rất lớn khi làm việc trong B2B là bạn có thể nói chuyện không ngừng với khách hàng của mình. Tuy nhiên, bạn chỉ nhận được lợi ích nếu bạn ngừng nói đúng lúc và lắng nghe tâm tư, nhu cầu của khách hàng để hoàn thiện các sản phẩm của mình,” ông nói.
Bám sát khách hàng
Grow, nơi cung cấp công cụ kinh doanh thông minh cho các công ty đang phát triển, mong muốn đi vào tiềm thức – “nỗi ám ảnh” của khách hàng trong năm 2020. Đây là chiến lược của ông Rob Nelson – người sáng lập và CEO của Grow: “Nhiều người nói rằng quảng cáo, email và nội dung tự quảng cáo không có chỗ trong cuộc trò chuyện của khách hàng. Chúng tôi muốn được thể hiện sự hào phóng trong cách chúng tôi mang lại giá trị cho khách hàng hiện tại và tương lai bởi chúng tôi chắc chắn điều này sẽ tạo ra niềm tin kéo dài lâu khi hợp đồng hết hạn”.
Jen Derks, Giám đốc điều hành của Công ty truyền thông Four Fins Creative, cũng chú trọng tăng gấp đôi trong đẩy mạnh quan hệ khách hàng. Công ty của cô sẽ tối ưu hóa cách thức cung cấp dịch vụ, và tìm kiếm nhiều cách khác nhau để tăng thêm giá trị cho mối quan hệ mà không cần thêm giờ lao động.
Kiểm soát lịch trình
Heather Heartnett, CEO và đối tác sáng lập của Human Ventures, một công ty liên doanh hỗ trợ và xây dựng công nghệ tiêu dùng cho biết: “Chiến lược của tôi là kiểm soát lịch trình và ưu tiên những gì quan trọng nhất. Chúng tôi thường chỉ chú tâm đến những vấn đề khẩn cấp mà không quan tâm những điều gì quan trọng thực sự với doanh nghiệp.”
Không thành kiến, giả định
Ophir Gaathon, người sáng lập kiêm CEO của DUST Identity – công ty cung cấp lớp bảo mật có thể áp dụng lên bất kỳ đối tượng nào, cho rằng luôn có một giả định, thành kiến chặt chẽ đằng sau hầu hết các quyết định sai lầm. “Vào năm 2020, tôi quyết tâm xác định định kiến, đánh giá về khách hàng của chúng tôi, tìm ra những “điểm mù” đang gây các khoản nợ và các yếu tố rủi ro tiềm ẩn.”
Hãy đứng lên cùng nhau!
Ông Xiao Wang – người đồng sáng lập và CEO của Boundless – doanh nghiệp giúp người nhập cư xin visa một cách dễ dàng hơn cho biết: “Trong năm 2020, chúng tôi sẽ thử hoạt động ở lĩnh vực chính trị, ngay cả khi điều đó có thể làm tổn thương doanh nghiệp của chúng tôi.”
Chẳng hạn, ông này nói rằng chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã khiến quá trình cấp thị thực trở nên khó khăn và tốn kém hơn đối với người nhập cư, điều này thôi thúc Boundless hoạt động nhiều hơn để mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
“Chúng tôi không chọn những con đường dễ dàng”, ông chia sẻ. Công ty của Xiao Wang hiện đang dẫn đầu liên minh các công ty, doanh nghiệp phản đối lại rào cản này. Bởi theo ông, đây là một vấn đề có liên quan đến giá trị.
Wang kêu gọi các CEO khác cũng đứng lên vì những gì họ tin tưởng. “Các công ty trên thế giới ngày càng nên có trách nhiệm thiết lập một quan điểm vượt ra ngoài những gì liên quan tới tối đa hóa giá trị cổ đông như trách nhiệm tác động tích cực đến các cộng đồng xung quanh.”