Bài viết sau sẽ chia sẻ chiến thuật tuyển dụng số lượng lớn với 5 bước cụ thể để tối ưu hóa quy trình hiện tại của bạn dựa trên lời khuyên từ những chuyên gia nhân sự hàng đầu.
Các doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng là một tín hiệu tuyệt vời thấy sự phát triển và tăng trưởng quy mô. Tuy nhiên, tuyển dụng số lượng lớn là một công việc khó khăn. Tuy nhiên, tuyển dụng số lượng lớn là một công việc khó khăn. Khi bạn có rất nhiều vị trí còn trống cần phải lấp đầy gần như ngay lập tức, bạn cần những giải pháp thực tế để tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự một cách nhanh chóng.
Không có con số chính xác cấu thành “số lượng lớn”. Thay vào đó, tuyển dụng số lượng lớn (high-volume hiring hay mass hiring) được đặc trưng bởi bất kỳ con số nào lớn hơn bình thường. Đối với một số công ty, con số này có thể là hàng chục nhân sự. Và điều này sẽ không thể đạt được một cách tự nhiên, nếu không có một kế hoạch phù hợp.
→ Tham khảo thêm Tuyển mass là gì? Những nguyên tắc HR cần biết để vượt qua mùa cao điểm tuyển dụng 2021
Dưới đây là chiến thuật tuyển dụng số lượng lớn với 5 bước để để tìm kiếm những ứng viên tốt nhất một cách nhanh chóng.
Bước 1: Thống nhất nội bộ về các vị trí cần tuyển dụng số lượng lớn
Trong tuyển dụng, việc không thống nhất hay hiểu nhầm giữa HR/Recruiter và Hiring Manager sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai lầm. Ngay cả một sự ngắt kết nối nhỏ nhất giữa bạn và Hiring Manager xung quanh các yêu cầu tuyển dụng cũng có thể dẫn đến sự lãng phí thời gian và công sức.
Khác với Recruitment Manager (Trưởng phòng tuyển dụng). Hiring Manager (Trưởng phòng thuê nhân lực) là người đứng đầu phòng ban chịu trách nhiệm đánh giá, cân nhắc và quyết định lựa chọn ứng viên nào ứng tuyển. Theo lời khuyên của Lou Adler, Giám đốc điều hành và người sáng lập The Alder Group – một công ty chuyên tư vấn và đào tạo trong lĩnh vực tuyển dụng: Thời điểm nhận yêu cầu tuyển dụng, hãy sắp xếp một cuộc gặp gỡ với Hiring Manager và thống nhất với nhau về các tiêu chí cần có ở ứng viên trước khi bắt đầu quá trình tìm kiếm.
3 tips để đảm bảo thống nhất nội bộ về các vị trí cần tuyển dụng:
- Xác định 2 đến 3 mục tiêu tổng quan nhất về hiệu suất
Hãy tưởng tượng chúng ta đang tuyển dụng cho một vị trí Sales/Nhân viên kinh doanh. Dễ dàng nhận thấy rằng việc tuyển dụng này sẽ thành công khi đáp ứng mục tiêu về doanh số đề ra, nhưng làm thế nào để một nhân viên Sales có thể đạt được điều này. Mọi vị trí công việc sẽ đòi hỏi một vài mục tiêu về hiệu suất (performance goals), mà khi đạt được sẽ dẫn đến sự thành công của nhân viên ở trong vai trò đó. Trong cuộc gặp gỡ với Hiring Manager, hãy xác định 2 – 3 mục tiêu về hiệu suất tổng thể nhất.
- Xác định 2 đến 3 nhiệm vụ công việc chính hỗ trợ cho mỗi mục tiêu trên
Hãy suy nghĩ về các nhiệm vụ cụ thể mà nhân viên đảm nhận vị trí này cần thực hiện để đạt được các mục tiêu trên. Tiếp tục ví dụ về việc tuyển dụng Nhân viên Kinh doanh phía trên. Một nhân viên kinh doanh sẽ cần thực hiện các cuộc gọi điện thoại để khai thác, khám phá và đưa ra các giải pháp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng để tối đa tăng trưởng thị phần (mục tiêu về hiệu suất). Đây là những nhiệm vụ quan trọng cần xuất hiện trong mô tả công việc của bạn, vì nó cần thiết cho một chiến dịch tuyển dụng thành công.
- Thống nhất về các kỹ năng và phẩm chất sẽ giúp nhân viên mới thành công trong vai trò của họ
Tạm quên đi các kỹ năng mềm điển hình như “Giải quyết vấn đề” hay “Tích cực lắng nghe”, hãy xem xét nghiêm túc những kỹ năng và phẩm chất cụ thể nào sẽ giúp ứng viên thành công trong vai trò mà doanh nghiệp đăng tuyển. Một khi cũng những thông tin cụ thể, sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn để bạn xây dựng JD (bản mô tả công việc) cũng như phát hiện ra những ứng viên tiềm năng.
Bước 2: Đặt chất lượng lên hàng đầu & đầu tư cho bản mô tả công việc
Khi bạn có rất nhiều vị trí trống cần được lấp đầy, bạn không cần thêm nhiều ứng viên hơn, bạn cần những người tốt hơn. Một cách để thu hút những ứng viên tốt nhất là viết mô tả công việc bạn theo cách tương xứng và hấp dẫn với “tầm cỡ” của những người bạn đang muốn tìm kiếm. “Tầm cỡ” ở đây không chỉ có nghĩa là “đúng” kỹ năng và kinh nghiệm, mà còn có thái độ và giá trị phù hợp.
Sử dụng những thông tin bạn đã có ở bước 1 và những tips ở phần này để tạo ra các bản mô tả công việc hấp dẫn. Bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho các bản mô tả công việc của mình nhưng bạn sẽ thấy giá trị của việc đầu tư này khi bạn có những ứng viên chất lượng hơn và nhận được sự hài lòng của Hiring Manager.
Nếu bạn vẫn cần thêm lý do để đầu tư thời gian cho việc viết mô tả công việc, dữ liệu từ LinkedIn cho thấy hầu hết ứng viên tương tác với một công ty thông qua tin tuyển dụng của họ. Hãy coi tin tuyển dụng như một cách tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả để kết nối và củng cố thương hiệu tuyển dụng trong mắt ứng viên.
3 tips để tạo bản mô tả công việc thu hút nhiều lượt ứng tuyển theo lời khuyên từ J.T. O’Donnell, Founder & CEO của Work It Daily, công ty về đào tạo & huấn luyện chuyên nghiệp.
- Kể câu chuyện
Hãy giúp ứng viên hiểu tại sao vị trí đang còn trống là một cơ hội hoàn hảo dành cho họ với một câu chuyện về vị trí đang tuyển dụng (job story) thay vì chỉ là một bản mô tả công việc thông thường, cứng nhắc. Một câu chuyện về công việc sẽ giúp ứng viên có thể hình dung ra chính bản thân họ khi đảm nhiệm vị trí này, thường thấy nhất là một ngày làm việc sẽ diễn ra như thế nào. Một câu chuyện được dẫn dắt tốt sẽ khơi gợi sự hào hứng của ứng viên đối với cơ hội được làm việc trong công ty bạn và thôi thúc họ dành thời gian tìm hiểu và ứng tuyển.
- Sử dụng ngôn ngữ riêng biệt để thể hiện văn hóa doanh nghiệp
Thay vì viết một cách trang trọng thì bạn có thể linh hoạt sử dụng ngôn từ, văn phong để “make up” công việc, khiến ứng viên hào hứng apply, đồng thời thể hiện văn hóa doanh nghiệp.
- Nhấn mạnh về các hoạt động và sự ảnh hưởng
“Điều gì trong bản mô tả công việc này phù hợp với tôi?” Đây là câu hỏi của nhiều ứng viên khi họ đọc lướt qua mô tả công việc của bạn. Hãy làm cho họ dễ dàng trả lời câu hỏi này bằng cách highlight những điều mà ứng viên được lựa chọn sẽ làm, thay vì những điều kiện mà họ cần đáp ứng.
Thực tế trong các doanh nghiệp hiện nay, không ít nhân sự chuyển ngang từ vị trí khác hay mới “dấn thân” vào nghề tuyển dụng nên chưa biết cách viết bản mô tả công việc như thế nào, không nắm rõ yêu cầu của vị trí cần tuyển để rồi đi tham khảo những nguồn không chính thống, dẫn tới hiệu quả tuyển dụng giảm (ít hồ sơ ứng tuyển) ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
Nếu bạn cũng đang “gặp khó” trong việc viết một bản mô tả công việc chuyên nghiệp, đúng chuẩn, hãy tham khảo tài liệu Trọn bộ 100+ mẫu tin đăng tuyển dụng các ngành nghề – Tổng hợp những tin đăng tuyển hiệu quả nhất thu hút 200+ lượt ứng tuyển được biên soạn bởi TopCV.
Bước 3: Mở rộng phạm vi tiếp cận của tin tuyển dụng
Sau khi đã thống nhất với Hiring Manager về yêu cầu tuyển dụng và hoàn thiện bản mô tả công việc, giờ là lúc mở rộng phạm vi tiếp cận của tin đăng tuyển. Càng nhiều người xem tin tuyển dụng, bạn càng có nhiều khả năng nhận được một số lượng lớn ứng viên tuyệt vời. Tham khảo các tips bên dưới để nhanh chóng mở rộng khả năng tiếp cận của tin tuyển dụng, bất kể ngân sách của bạn là bao nhiêu.
Tuyển dụng đa kênh
Tuyển dụng đa kênh là việc tối ưu hóa nguồn ứng viên cho doanh nghiệp bằng việc sử dụng nhiều kênh tuyển dụng khác nhau: từ các trang tuyển dụng trực tuyến, mạng xã hội, cho đến email hoặc kênh nội bộ nhằm gia tăng số lượng hồ sơ nhận được cho các vị trí đăng tuyển.
Đối với trường hợp tuyển mass (tuyển dụng hàng loạt), vấn đề đặt ra là làm sao tiếp cận được đến số lượng lớn ứng viên trong thời gian ngắn và thuyết phục họ ứng tuyển. Với độ phủ sóng rộng rãi, liên tục, sử dụng chiến thuật tuyển dụng đa kênh sẽ giúp tối ưu hóa tiếp cận và chuyển đổi thành hồ sơ ứng tuyển cho các nhu cầu tuyển dụng số lớn.
→ Tham khảo bài viết Tuyển dụng đa kênh: Chiến thuật tuyển đúng người, đúng ngành, đúng cấp bậc
Tận dụng các hình thức đăng tin tuyển dụng miễn phí
Tại Việt Nam hiện nay có khoảng hàng trăm website lớn nhỏ liên quan tới tuyển dụng, trong đó có khá nhiều website cho phép đăng tin miễn phí. Số lượng này cho phép nhà tuyển dụng có thêm nhiều điểm chạm hơn với ứng viên, đồng thời việc quảng bá tin tuyển dụng không còn là bài toán quá khó đối với các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, vấn đề không thực sự nằm ở việc doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng lên bao nhiêu website mà là việc lựa chọn website có đối tượng ứng viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng cùng lượng tương tác luôn ở mức “khủng”. Thay vì đăng tin tuyển dụng một cách tràn lan, mất nhiều chi phí lại nhận về hiệu quả không cao, bạn nên trải nghiệm hình thức đăng tin tuyển dụng miễn phí tại TopCV.
- Hiển thị tất cả tin tuyển dụng của doanh nghiệp tại website của TopCV với hơn 3 triệu lượt truy cập hàng tháng
- Tiếp cận hơn 4 triệu ứng viên tiềm năng có hồ sơ tại TopCV
Tuyển dụng số lượng lớn không thể bỏ qua sức mạnh của công nghệ
Muốn tăng năng lực tuyển dụng, không có cách nào khác là bạn phải phát triển chiến thuật tuyển dụng số lượng lớn với sự hỗ trợ của công nghệ. Top Jobs là gói dịch vụ của TopCV được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp mong muốn tạo ra hiệu quả đột phá cho tin tuyển dụng bằng cách tối ưu vị trí hiển thị và khả năng tiếp của tin đăng tuyển dựa trên sức mạnh của công nghệ.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ Top Jobs:
- Hiển thị tin tuyển dụng ở những vị trí nổi bật, đẩy tin tuyển dụng lên vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm việc làm giúp tăng lượng tiếp cận người tìm việc thêm 300%.
- Tự động gợi ý tin tuyển dụng với ứng viên phù hợp, tăng tỷ lệ hồ sơ ứng tuyển.
- Tiếp cận đúng ứng viên chủ động tìm việc ở đa dạng ngành nghề, đủ cấp bậc từ nhân viên đến giám đốc. Từ đó nâng cao khả năng ứng viên tham gia phỏng vấn và nhận việc.
- Quyền chọn mua & dùng Dịch vụ cộng thêm Top Add-on, thêm tùy chọn giúp tin tuyển dụng nổi bật hơn với ứng viên: Gắn nhãn Gấp / Hot / Mới vào tiêu đề tin; Tô đậm đỏ tiêu đề; Đẩy top tin đăng không giới hạn.
Bước 4: Chủ động tạo nguồn ứng viên trong tuyển dụng số lượng lớn
Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều tìm nguồn khi có một vị trí cần “lấp chỗ trống”. Tuy nhiên, những nhà tuyển dụng hàng đầu sẽ chủ động và nỗ lực tìm nguồn ứng viên cho những vị trí mà họ sẽ cần trong tương lai. Và điều này sẽ cực kỳ có giá trị với một chiến dịch tuyển số lượng lớn. Tạo nguồn ứng viên không chỉ giúp HR/Recruiter tiết kiệm, thời gian công sức khi nhận một yêu cầu tuyển dụng số lượng lớn mà còn giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng.
→ Tham khảo thêm: 5 nguồn ứng viên chất lượng cho tuyển mass doanh nghiệp không nên bỏ qua
Nếu bạn đang nghĩ rằng mình không có đủ thời gian để tạo nguồn ứng viên dưới áp lực của việc tuyển dụng số lượng lớn, hãy suy nghĩ lại. Với dịch vụ Top Credit – Nạp Credit mở hồ sơ ứng viên, doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận, tạo nguồn & tuyển dụng nhân sự cho mọi vị trí công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tối ưu thông qua hệ thống Tìm kiếm hồ sơ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
- Chủ động tiếp cận với ứng viên đang có nhu cầu tìm việc ở tất cả vị trí công việc, ngành nghề. Tạo nguồn và xây dựng mối quan hệ với ứng viên tài năng cho nhu cầu tuyển dụng trong tương lai.
- Tùy chỉnh các tiêu chí tìm kiếm theo mong muốn cho từng vị trí từ trạng thái tìm việc, học vấn, kinh nghiệm làm việc, khu vực, độ tuổi, đặc điểm tính cách,…
- Ứng dụng Machine Learning/AI giúp tìm kiếm chính xác, nhanh chóng với mức độ phù hợp tăng theo số CV tìm kiếm.
- Không giới hạn số lượt tìm kiếm hồ sơ, nhà tuyển dụng chỉ mất phí khi xem thông tin liên hệ của hồ sơ mà mình đã lựa chọn.
Bước 5: Bắt đầu kết nối một cách nhanh chóng
Sau khi nhận tìm thấy những ứng viên tuyệt vời cho vị trí đang tuyển dụng, hãy nhanh chóng kết nối với họ.
Với các hồ sơ ứng tuyển, nhà tuyển dụng cần phản hồi cho ứng viên nhanh nhất có thể. Khi liên hệ với ứng viên qua điện thoại, nhà tuyển dụng có thể trao đổi để xin thông tin Zalo/Facebook/Skype… để tiện trao đổi và liên hệ. Với các hồ sơ ứng tuyển vào tin tuyển dụng trên nền tảng TopCV, nhà tuyển dụng có thể kết nối trực tiếp với ứng viên thông qua tính năng TopCV Connect. Với TopCV Connect, nhà tuyển dụng sẽ có thể khai thác thêm nhiều thông tin khác của ứng viên (tính cách, mục tiêu công việc,…) mà CV chưa thể hiện hết để đưa ra nhận định ban đầu về độ phù hợp giữa ứng viên và vị trí đang tuyển dụng.
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để chia sẻ thêm về thương hiệu tuyển dụng, văn hóa doanh nghiệp cũng như giải đáp các thắc mắc của ứng viên, gia tăng cơ hội thu hút, thuyết phục ứng viên. Với các ứng viên phù hợp, bạn có thể hẹn lịch phỏng vấn với ứng viên ngay trong cuộc hội thoại và thường xuyên tương tác với ứng viên trong suốt quy trình ứng tuyển dụng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quy trình tuyển dụng số lượng lớn.
Với các ứng viên bị động (Passive Candidates), bạn có thể tham khảo bài viết 10 bí quyết chinh phục Passive Candidates trong lần liên hệ đầu tiên và Bí kíp gửi “cold email” cho Passive Candidates, tăng tối đa tỷ lệ phản hồi
Lời kết
Tuyển dụng số lượng lớn là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi đúng người, đúng số lượng và đúng tiến độ. Tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị kỹ càng, cùng một chiến thuật tuyển dụng thông minh, bạn hoàn toàn có thể vượt qua thử thách và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai một chiến dịch tuyển dụng số lượng lớn thành công.
Tổng hợp