Cải tiến hiệu quả tuyển dụng từ đo lường chỉ số và ứng dụng Recruitment Marketing

Ngày 03/11/2021 vừa qua, webinar “Cải tiến hiệu quả tuyển dụng từ đo lường chỉ số và ứng dụng Recruitment Marketing” trong series TopHR Insights được tổ chức bởi TopCV đã diễn ra thành công trên nền tảng Zoom. Webinar đã thu hút hơn 150 người tham gia, là các anh/chị đang phụ trách hoạt động tuyển dụng – nhân sự trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

TopHR Insights #2: Cải tiến hiệu quả tuyển dụng từ đo lường chỉ số và ứng dụng Recruitment Marketing
Webinar: Cải tiến hiệu quả tuyển dụng từ đo lường chỉ số và ứng dụng Recruitment Marketing.

Sự kiện tiếp nối cho chuỗi webinar TopHR Insights

Nhằm mục đích cập nhật xu hướng thị trường lao động để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực tuyển dụng cũng như ứng dụng công nghệ tuyển dụng số, TopCV ra mắt chuỗi webinar mang tên TopHR Insights với chủ điểm Tuyển dụng trong kỷ nguyên số sẽ được diễn ra trong giai đoạn quý IV/2021.

Ngày 3/11/2021 vừa qua, buổi webinar TopHR Insights #2 với nội dung “Cải tiến hiệu quả tuyển dụng từ đo lường chỉ số và ứng dụng Recruitment Marketing” đã được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 150 các anh/chị đang công tác trong lĩnh vực quản trị nhân sự nói chung và tuyển dụng nói riêng.

Tại webinar, người tham gia đã có cơ hội được lắng nghe những kiến thức, kinh nghiệm, chia sẻ thực tế từ 02 vị diễn giả, là các chuyên gia tuyển dụng, quản lý hàng đầu:

  • Chị Nguyễn Thái Hà – TA Manager HBR Holdingsv
  • Anh Trần Trung Dũng – Product Marketing Manager TopCV Vietnam

Dưới đây là những phần nội dung đáng chú ý được TopCV tổng hợp và tóm tắt lại sau buổi webinar.

Khái niệm Recruitment Marketing

Trong buổi webinar đầu tiên, anh Trung Hiếu – CEO TopCV đã có những chia sẻ về khái niệm Recruitment Marketing, theo anh Recruitment Marketing là:

“Recruitment Marketing là quá trình thu hút và nuôi dưỡng ứng viên bị động nhằm thúc đẩy họ ứng tuyển vào doanh nghiệp. Recruitment Marketing áp dụng tất cả các nguyên tắc của marketing hiện đại như: truyền thông đa kênh, phân tích dữ liệu cùng các công nghệ tự động hóa để củng cố thương hiệu tuyển dụng và quảng bá EVP. Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất của quá trình Talent Acquisition.”

Theo đó, để tuyển dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần ứng dụng Recruitment Marketing để tối ưu từng “điểm chạm”, nuôi dưỡng ứng viên như nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Đây là một quá trình gồm nhiều bước khác nhau để có tuyển dụng thành công ứng viên thật sự phù hợp với doanh nghiệp. 

Đồng ý kiến với anh Hiếu, trong buổi webinar hôm nay, chị Thái Hà đã chia sẻ với người tham gia về Talent Acquisition Funnel được xây dựng bởi TopCV sau khi nghiên cứu nhiều mô hình ứng dụng trên thế giới và tinh chỉnh để phù hợp với đặc điểm thị trường tuyển dụng Việt Nam.

 Quá trình thu hút nhân tài (Talent Acquisition Funnel)

Recruitment Marketing là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất của quá trình thu hút nhân tài (Talent Acquisition)

Theo chị, hành trình trải nghiệxm ứng viên bắt đầu ngay từ khi ứng viên BIẾT về doanh nghiệp, không phải khi họ bắt đầu tham gia phỏng vấn. Hành trình trải nghiệm ứng viên gãy ở bước nào, quy trình tuyển dụng cũng dừng luôn lại ở bước đó. Vì vậy, làm trải nghiệm ứng viên cần phải làm đồng đều ở các bước để đảm bảo không lãng phí nguồn lực.

Đo lường hiệu quả tuyển dụng.

Tiếp nối khái niệm trên, để tối ưu hiệu quả tuyển dụng, chúng ta cần đo lường hiệu quả tuyển dụng. 

Các nhóm chỉ số cần quan tâm: 

– Nhóm chỉ số quá khứ.

– Nhóm chỉ số dự báo.

– Nhóm chỉ số hiện tại.

+ Tỷ lệ chuyển đổi qua các vòng.

+ Chất lượng tuyển dụng theo nguồn.

+ Báo cáo ứng viên theo độ tuổi/quê quán/trường đại học/nhóm tính cách…

+ Thời gian hoàn thành/headcount.

+ Tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu.

Tỷ lệ chuyển đổi qua các vòng:

Tỷ lệ chuyển đổi qua các vòng.

Theo chị, thông thường một quy trình tuyển dụng thông thường sẽ đi qua các step này. Và để biết vấn đề ở đâu thì chúng ta phải đo lường qua từng step, từ đó biết được phải fix những lỗi gì khi tuyển dụng.

Chất lượng tuyển dụng theo nguồn:

Các nguồn tuyển dụng chính

– Jobsites

– Mạng xã hội

– Quảng cáo tuyển dụng

– Địa phương

– Job fair

– MGM (Giới thiệu nội bộ)

Chị Thái Hà cho biết, các doanh nghiệp nên đo lường chất lượng CV đổ về từ các nguồn tuyển dụng nào, từ đó điều phối nguồn lực và ngân sách doanh nghiệp cho phù hợp.

Tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu

– Mỗi doanh nghiệp có một tiêu chuẩn riêng về việc đạt chỉ tiêu, đó có thể là:

– UV còn làm việc sau 2 tháng

– UV kí hợp đồng trong tháng

– UV qua thử thách

Thời gian hoàn thành Headcount (Thời gian hoàn thành job kể từ khi phát sinh order.)

Chi phí tuyển dụng Headcount ( CPH = (Total internal cost + total external cost)/number).

Độ hài lòng của ứng viên

1. Sử dụng các phiếu khảo sát với thang điểm.

2. Update real – time.

3. Trò chuyện tích cực.

4. Tặng quà để khuyến khích đóng góp ý kiến.

Sau một số chia sẻ về những chỉ số đó xong thì sẽ quay về lại các thực tế luôn đúng sau: 

1. Giải pháp của mọi vấn đề là HR cần cải thiện chính mình. 

2. Các phương pháp cải tiến có liên quan mật thiết với nhau, ràng buộc với nhau. 

3. Đo lường giúp chúng ta nhìn rõ vấn đề gặp phải và ra quyết định tự tin hơn.

2. ỨNG DỤNG RECRUITMENT MARKETING VÀO TUYỂN DỤNG


Theo LinkedIn, 79% nhân sự trên thế giới thuộc nhóm Passive Candidates. Thế nhưng, lực lượng lao động này lại là những người có kỹ năng, kinh nghiệm, có sự gắn bó và khả năng cống hiến cao.

Nếu doanh nghiệp chỉ đăng tin tuyển dụng và trông chờ vào 21% nhóm Passive Candidates, nghĩa là doanh nghiệp đang tự giới hạn sự lựa chọn của mình, giống như đi câu cá trong một cái ao rất nhỏ và khả năng cao là không phải lúc nào cũng có một con cá to trong đấy.

Recruitment Marketing sẽ chú trọng nhiều hơn việc săn tìm, nuôi dưỡng Passive Candidates để chuyển đổi họ thành nhân sự trong tương lai. Và toàn bộ quá trình này sẽ được thể hiện xuyên suốt trong TopCV Smart Recruitment Platform.

Vậy nên, để làm rõ hơn phần chia sẻ của chị Hà về kiến thức và tư duy về Recruitment Marketing thì anh Dũng có chia sẻ cho người tham dự về cách ứng dụng tư duy này vào trong tuyển dụng thông qua sản phẩm tuyển dụng của TopCV. 

1. Tạo chiến dịch tuyển dụng.

Quản lý chiến dịch tuyển dụng.

Hoạt động Recruitment Marketing đòi hỏi nhà tuyển dụng cần tổ chức hoạt động tuyển dụng theo một cấu trúc nhất định để dễ dàng theo dõi, quản lý và hiệu chỉnh.

Với tính năng Recruiting Campaign (Chiến dịch tuyển dụng), TopCV Smart Recruitment Platform giúp doanh nghiệp hoàn thiện được cấu trúc cơ bản của một đợt tuyển dụng và quản lý được các nguồn mang lại hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng đó. Trên cơ sở đó, nhà tuyển dụng có thể điều chỉnh, phân bổ, tối ưu nguồn lực và đưa ra các quyết định tuyển dụng đúng đắn, kịp thời theo từng giai đoạn trong hành trình ứng viên.


Các bước tạo chiến dịch tuyển dụng sẽ diễn ra như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản nhà tuyển dụng của bạn.

Bước 2: Từ thanh menu bên trái màn hình, tìm đến mục Chiến dịch tuyển dụng.

Bước 3: Bấm nút Chiến dịch mới. (chi tiết xem thêm tại)

2. Chấm dứt dữ liệu phân mảnh, quản lý hồ sơ tập trung

Đánh giá hồ sơ ứng viên.

Cũng như dữ liệu khách hàng, dữ liệu ứng viên là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không quản lý được dữ liệu ứng viên sau mỗi đợt tuyển dụng sẽ chẳng khác nào đang “ném tiền qua cửa sổ”.

Hoạt động Recruitment Marketing đòi hỏi nhà tuyển dụng quản lý được dữ liệu ứng viên, phân loại rõ nguồn, trạng thái ứng viên để mang đến cho họ những trải nghiệm tìm việc tốt nhất. Với CV Management Tool (Tính năng quản lý hồ sơ), TopCV Smart Recruitment Platform sẽ giúp nhà tuyển dụng quản lý kho dữ liệu ứng viên của mình một cách đầy đủ, có tính hệ thống và không bị mất mát.

Với tính năng này, nhà tuyển dụng cũng sẽ không phải mất hàng giờ đồng hồ để kiểm tra lại CV pool của mình mỗi tháng. Đồng thời có thêm thông tin để “Nuôi dưỡng” ứng viên liên tục, không bị bỏ sót ứng viên tiềm năng.

Để có thể quản lý hồ sơ ứng viên, các NTD có thể thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản nhà tuyển dụng của bạn.

Bước 2: Từ thanh menu bên trái màn hình, tìm đến mục Chiến dịch tuyển dụng.

Bước 3: Bấm nút Chiến dịch mới.

Phễu tuyển dụng sẽ có nhiều giai đoạn khác nhau mà ứng viên sẽ trải qua, với mỗi giai đoạn TopCV sẽ định nghĩa tương ứng với trạng thái của ứng viên hiện tại. Hiện đang có 06 trạng thái tương ứng trên nền tảng tuyển dụng TopCV: “CV tiếp nhận, phù hợp, hẹn phỏng vấn, gửi đề nghị, nhận việc, từ chối.”

3. Báo cáo chiến dịch tuyển dụng

Bảng báo cáo chiến dịch tuyển dụng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khi làm Recruitment Marketing là đo lường hiệu quả và kiểm soát chi phí tuyển dụng. Reporting System (Hệ thống báo cáo tuyển dụng) sẽ giúp nhà tuyển dụng biết được chính xác số lượng hồ sơ qua từng vòng từ vòng nhận hồ sơ đến đi làm. Đồng thời cũng đo lường chi phí tuyển dụng theo giá trị thực tế mà doanh nghiệp đã chi trả. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ có cơ sở để đề ra những chiến lược tuyển dụng tiếp theo.

Trong báo cáo tổng quan kết quả chiến dịch sẽ bao gồm:

  • Tổng lượng CV ứng viên
  • Số lượng CV ứng tuyển
  • Số lượng CV đã mở liên hệ
  • Số lượng credit (CP) đã sử dụng
  • Số lượt ở liên hệ (OP) đã sử dụng

Báo cáo chi tiết của một chiến dịch tuyển dụng là tính năng được phát triển giúp nhà tuyển dụng theo dõi tiến độ và các kết quả của chiến dịch một cách trực quan, từ đó có thể đưa ra các điều chỉnh phù hợp nhằm gia tăng hiệu quả tuyển dụng.

Q&A

Đến với phần Q&A, người tham gia đã có buổi thảo luận rất sôi nổi với hai vị diễn giả của chương trình, giúp giải đáp được phần nào những thắc mắc, vấn đề gặp phải khi chưa biết ứng dụng Recruitment Marketing vào hoạt động tuyển dụng. 

TopCV xin tóm tắt lại một vài câu hỏi đáng chú ý và nổi bật của buổi webinar hôm đó: 

Câu hỏi 01: Bên em thường PV một kiểu, đến lúc trả lời PV một kiểu khác, điều này làm cho quản lý chuyên môn đánh giá khác về recruiter và cũng làm giảm đi hiệu quả tuyển dụng nữa ấy ạ, làm thế nào để mình có thể hạn chế được những trường hợp như nào?

Chị Thái Hà: Khi mà HRM và Recruiter làm việc với nhau thì có một vài tips như sau: 

Người làm Recruiter cần dỡ bỏ rào cản với HRM. Và đứng chiến tuyến, trở thành Partner với họ. Thứ 02, để HRM đánh giá cao HR, thì HR cần có sự hiểu biết về chuyên môn, mô hình kinh doanh, bức tranh tổng thể của công ty. Và khi PV thì Recruiter cần hỏi những ý mà HR hãy hỏi để có thể loại ngay những ứng viên mà không phù hợp với insight của HRM ngay từ đầu.

Câu hỏi 02: KPI cho nhân viên tuyển dụng: 

Theo chị Thái Hà, KPI cho tuyển dụng không chỉ dựa vào KPI của HRM và chủ doanh nghiệp. Mà còn dựa trên vào các yếu tố khác như: Bạn ấy HR ấy có happy với công việc hay không? Bạn ấy có làm được các đầu việc khác ngoài đầu việc tuyển dụng không như: Tạo brand cá nhân, networking với các trường, clb và các anh chị HR. Về feedback thì dựa trên feedback của những ứng viên và đồng nghiệp từng làm việc với bạn ấy. Và những bạn ứng viên mà bạn HR tuyển vào thì chỉ số gắn bó với doanh nghiệp có nhiều hay không.

Tạm kết

Với thời lượng gần 3 tiếng đồng hồ, webinar “Cải tiến hiệu quả tuyển dụng từ đo lường chỉ số và ứng dụng Recruitment Marketing” đã đem đến nhiều thông tin, chia sẻ hữu ích từ các khách mời cũng như nhận được sự quan tâm, thảo luận sôi nổi của các anh/chị nhà tuyển dụng. Sau sự kiện đã thu về hơn 50% phản hồi tích cực, lời cảm ơn từ các anh/chị HR tham dự. Tuy nhiên, tuyển dụng nói riêng và nhân sự nói chung là lĩnh vực rất rộng, với nhiều vấn đề khác nhau, do đó, chắc hẳn một buổi webinar sẽ là không đủ để giải quyết tất cả các thắc mắc, vấn đề.

Hẹn gặp lại các anh/chị ở các webinar tiếp theo trong chuỗi TopHR Insights với các chủ đề cập nhật khác!