Tuyển dụng chưa bao giờ là chuyện dễ dàng với bất kỳ một doanh nghiệp nào, đặc biệt vào thời điểm cuối năm khi tâm lý chung của người lao động là chờ đợi các khoản thưởng nên ít có xu hướng tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Dạo quanh các trang mạng xã hội, các hội nhóm, diễn đàn tuyển dụng, không quá khó để nhận ra tình trạng khan hiếm ứng viên nộp hồ sơ kèm theo những lời than vãn của các recruiter vì tình trạng “ế ẩm” mùa cuối năm.
Vậy làm thế nào để HR có thể hoàn tất KPI tuyển dụng cuối năm cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng cùng doanh nghiệp bứt phá tăng trưởng trong năm 2022, hãy cùng theo dõi trong bài viết sau.
Thị trường tuyển dụng mùa cuối năm 2021: phục hồi tích cực trong trạng thái bình thường mới
Thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10/2021, dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, chiến lược phòng dịch được điều chỉnh linh hoạt, gắn với khôi phục các hoạt động kinh tế. Theo ông Vũ Quang Thành – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đã có sức tác động mạnh mẽ khiến một số ngành như xây dựng, du lịch… gần như không có nhu cầu tuyển dụng hoặc chỉ tuyển dụng với số lượng rất ít tại một số doanh nghiệp. Tuy nhiên, bất chấp tác động của dịch bệnh, một số ngành được dự báo vẫn có nhu cầu tuyển dụng lớn trong thời điểm từ nay đến cuối năm như: công nghệ thông tin, ngân hàng…
Ngành nào sẽ tăng mạnh tuyển dụng dịp cuối năm?
- Bán lẻ – Dịch vụ: Như thường lệ, các lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng sẽ đẩy mạnh tuyển dụng để phục vụ cho mùa kinh doanh cuối năm. Trong khi các công ty dịch vụ sẽ tăng dần nhu cầu tuyển dụng do đã mất đi một phần lực lượng lao động sau nhiều tháng tạm dừng đóng cửa.
- Công nghệ thông tin: Ngoài ngành dịch vụ, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn có xu hướng tuyển dụng lớn và thường xuyên ở các vị trí như: kỹ sư phần mềm, lập trình viên, kiểm thử phần mềm… Nhiều công ty sẵn sàng tuyển dụng vài trăm vị trí trong lĩnh vực này.
- Tài chính – Ngân hàng: Với cuộc chạy đua chuyển đổi số, nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao trong ngành ngân hàng vẫn tăng trong giai đoạn cuối năm. Điều này không chỉ xảy ra ở các ngân hàng có quy mô lớn, các ngân hàng nhỏ hơn mà cả ở một số công ty chứng khoán. Các vị trí phát triển ứng dụng, công nghệ, quản trị chuyển đổi, quản trị và phân tích dữ liệu, marketing và kinh doanh trên nền tảng số tiếp tục có nhu cầu tăng cao. Đồng thời, các ngân hàng vẫn có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn các vị trí giao dịch viên, chuyên viên quan hệ khách hàng…
- Dệt may: Theo khảo sát mới đây của Navigos Group, các doanh nghiệp sản xuất trong ngành dệt may phía Bắc vẫn duy trì sản xuất tốt ở thời điểm hiện tại, kéo theo khả năng tuyển dụng tăng do tăng đơn hàng và mở rộng sản xuất. Các vị trí tuyển dụng từ công nhân có tay nghề đến kỹ thuật vận hành, kiểm tra chất lượng…
- Công nghiệp – Điện tử: Một lĩnh vực khác cũng đang tích cực mở rộng đầu tư, sản xuất tại Việt Nam và dự kiến có nhu cầu tuyển dụng nhân sự lớn trong những tháng cuối năm 2021 là ngành điện tử.
Bên cạnh đó, từ cuối tháng 9 đến tháng 10/2021, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp ở phía Bắc có xu hướng tuyển dụng tăng lên. Nguyên nhân do Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác đã từng bước có kế hoạch nới lỏng giãn cách, ổn định dần hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại cần lượng lớn lao động để phục hồi sản xuất.
Còn tại TP. Hồ Chí Minh, dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh, nhưng theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM thì thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hoạt động hoàn thành chỉ tiêu đề ra và tuyển dụng nhân lực phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh dịp Tết Nguyên đán. Xu hướng tuyển dụng tập trung ở các nhóm nghề như: Kinh doanh – thương mại; dịch vụ phục vụ cá nhân, bảo vệ; công nghệ thông tin; cơ khí – tự động hóa; vận tải – kho bãi – dịch vụ cảng; dịch vụ thông tin tư vấn – chăm sóc khách hàng; du lịch – nhà hàng – khách sạn; kỹ thuật điện – điện lạnh – điện công nghiệp – điện tử; công nghệ lương thực – thực phẩm; kiến trúc – kỹ thuật công trình xây dựng…
Trong những tháng cuối năm, ngoài tuyển dụng lao động làm việc toàn thời gian, doanh nghiệp cũng có nhu cầu một lượng lớn lao động bán thời gian phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, bán lẻ trong dịp Tết.
Tại sao doanh nghiệp nên đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng vào giai đoạn cuối năm 2021?
Theo lẽ thông thường, những tháng cuối năm, doanh nghiệp hạn chế cắt giảm nhân sự cũng như tuyển mới để tập trung cho giai đoạn “nước rút”. Tuy nhiên, với một năm 2021 nhiều biến động thì quy luật trên đã bị phá vỡ. Vậy tại sao thay vì tạm ngưng hay “đóng băng” tuyển dụng, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh hoạt động này vào giai đoạn cuối năm 2021? Hãy cùng theo dõi một số lý do sau:
Xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021 và sẵn sàng bứt phá trong năm 2022
Thị trường kinh doanh những tháng cuối năm sẽ có nhiều kịch bản diễn ra tùy theo khả năng kiểm soát dịch bệnh, công tác tiêm vaccine cho người dân và hiệu quả của các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế. Không ai dự đoán được thời điểm dịch bệnh thực sự chấm dứt, càng không thể lường trước được những rủi ro khác có tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, bất kể tình hình như thế nào, phát triển đội ngũ nhân sự luôn là chủ đề cấp thiết với mọi mô hình doanh nghiệp trong mục tiêu phát triển bền vững.
Không chỉ giúp vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh, với một đội ngũ nhân sự chất lượng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra một “cú lội ngược dòng” trước sự càn quét của “cơn bão” COVID-19. Để trở lại mạnh mẽ hơn trong trạng thái bình thường mới, tính thời điểm là vô cùng quan trọng. Giai đoạn hiện tại chính là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp chiêu mộ nhân tài nhằm nhanh chóng hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021 cũng như sẵn sàng chinh phục các mục tiêu mới trong năm 2022.
Nguồn ứng viên dồi dào, chất lượng, có nhu cầu tìm việc “nóng” trong những tháng cuối năm
Thông thường tại Việt Nam, sau Tết Nguyên đán thường là mùa mà tuyển dụng nhân sự hoạt động mạnh mẽ nhất vì lượng ứng viên dồi dào, các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô nhân sự để phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, kế hoạch này của nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở các địa phương, trong đó có các thành phố lớn.
Chính vì vậy, năm 2021 xảy ra một “hiện tượng lạ”, đó là đến những tháng cuối năm nhu cầu tìm việc của ứng viên trên thị trường lao động vẫn nhiều. Chỉ tính riêng trong tháng 10/2021, nền tảng công nghệ tuyển dụng TopCV đã ghi nhận hơn 3,3 triệu lượt người tìm việc truy cập, 30.000+ ứng viên đang bật tìm việc trung bình/thời điểm. Đây là lợi thế, là cơ hội để nhà tuyển dụng tìm kiếm và lựa chọn những ứng viên tốt nhất, phù hợp nhất với doanh nghiệp.
Tuyển dụng cuối năm: khả năng ứng viên nhận việc cao hơn
Ứng viên ai cũng mong muốn có nguồn thu nhập ổn định, đặc biệt vào cuối năm – thời điểm “nóng” phải chi trả cho nhiều thứ. Vì vậy, khả năng họ sẽ dễ dàng đưa ra quyết định nhận việc khi được offer. Chưa kể, sau một năm nhiều biến động, các kế hoạch phát triển sự nghiệp và bản thân của người lao động đã bị trì hoãn và ảnh hưởng đáng kể. Sau làn sóng COVID-19 thứ 4, quý 4/2021 là thời điểm tốt cuối cùng để ứng viên có thể nắm bắt những cơ hội tốt nhất trên thị trường việc làm.
Những khó khăn cần lường trước khi tuyển dụng mùa cuối năm
“Một m² mười người tuyển dụng” – thị trường lao động cạnh tranh quá lớn
Như đã nhắc đến ở trên, những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng sẽ bùng nổ vì các doanh nghiệp sẽ cần đến đội ngũ nhân lực để vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong khi đó người lao động, nhất là lao động trình độ cao luôn rơi vào tình trạng “cung không đủ cầu” và có tâm lý “ngại” nhảy việc, đủng đỉnh chờ ra sau Tết Nguyên đán mới tìm kiếm cơ hội mới. Điều này khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài để tiếp cận, thuyết phục ứng viên về đội của mình.
Thiếu ứng viên – nỗi khổ tuyển dụng mùa cuối năm
Mặc dù thị trường nhân lực được đánh giá là có nhiều lợi thế cho nhà tuyển dụng với nguồn cung lao động dồi dào, nhiều doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng “khát” nhân lực, đặc biệt là nhân sự cấp cao, các vị trí quản lý… Thậm chí, với cả các vị trí cấp nhân viên, chuyên viên, việc tìm được ứng viên phù hợp, đúng người đúng việc cũng không hề dễ dàng.
Cuối năm “trăm công ngàn việc”, tạo áp lực lên HR, không có nhiều thời gian để tuyển dụng
Thời điểm cuối năm, bộ phận nhân sự luôn đau đầu vì phải tập trung cho kỳ tổng kết và lập kế hoạch cho năm mới, chạy đua hoàn thành chỉ tiêu công việc, chuẩn bị tổ chức tiệc cuối năm… Hàng trăm việc “không tên” khiến HR không thể dành nhiều thời gian và tập trung để sàng lọc hồ sơ và lựa chọn ứng viên như trước. Công tác tuyển chọn diễn ra khá sơ sài với mục đích “lấp chỗ trống”. Hậu quả là chất lượng nhân sự tuyển mới không đảm bảo thực hiện công việc, tốn chi phí đào tạo, lỡ nhịp kinh doanh chung.
Điều này đặc biệt phổ biến ở các công ty nhỏ và siêu nhỏ, khi không có chuyên viên phụ trách tuyển dụng riêng mà thường là một nhân sự phòng hành chính kiêm nhiệm tất cả.
Làm thế nào để “sống sót” qua mùa deadline tuyển dụng cuối năm?
Mặc dù thị trường lao động năm 2021 có nhiều khác biệt, tuy nhiên, KPI tuyển dụng cuối năm luôn là thách thức lớn với bộ phần nhân sự nói chung HR nói riêng khi tâm lý chung của người tìm việc là chờ đợi các khoản thưởng. Tuy vậy, ở khía cạnh khác, thời điểm này là lúc các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ nhiều nhất của bộ phận tuyển dụng để hoàn tất các vị trí còn tồn đọng trong năm 2021 hoặc các vị trí cần phải bắt đầu làm việc ngay sau Tết Nguyên đán. Vậy nhà tuyển dụng nên có tư duy và cách thức tuyển dụng như thế nào?
Dưới đây là một số kinh nghiệm được chia sẻ bởi các chuyên gia nhân sự hàng đầu có thể giúp bạn “giải bài toán khó” này.
Ứng dụng Recruitment Marketing
Recruitment Marketing là hoạt động thu hút và nuôi dưỡng những ứng viên tiềm năng nhằm thúc đẩy họ ứng tuyển vào doanh nghiệp, không chỉ cho các vị trí đang tuyển dụng mà còn sẵn sàng cho nhu cầu tuyển dụng trong tương lai. Recruitment Marketing đang trở thành xu hướng nổi bật trên thị trường tuyển dụng khi người nắm phần chủ động là các ứng viên. Đặc biệt trong thời điểm cuối năm, khi tâm lý ứng viên thường có phần e ngại chuyển việc vì chờ nhận thưởng Tết, nhà tuyển dụng cần ứng dụng Recruitment Marketing nhằm tiếp cận, thuyết phục ứng viên về “đầu quân”.
→ Tham khảo thêm: Recruitment Marketing – xu hướng tuyển dụng hiện đại và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam
Theo ông Trần Trung Hiếu, CEO & Founder của TopCV, để áp dụng Recruitment Marketing hiệu quả, người làm tuyển dụng không những cần có tư duy của cả Marketing & Sales mà còn cần sử dụng nền tảng tuyển dụng ứng dụng Recruitment Marketing phù hợp.
Với nguyên lý vận hành lõi là công nghệ cùng kho dữ liệu hơn 4,6 triệu người dùng, 110.000 doanh nghiệp, TopCV Smart Recruitment Platform tiếp cận và ứng dụng Recruitment Marketing dưới góc nhìn tổng thể theo hành trình của một ứng viên kể từ khi chưa có nhận thức về doanh nghiệp cho đến khi làm việc tại công ty. Trong mỗi giai đoạn, các nhiệm vụ của nhà tuyển dụng như nâng cao trải nghiệm với thương hiệu, truyền thông đa kênh, đo lường và phân tích dữ liệu… đều được nền tảng này hỗ trợ tối đa thông qua tính năng chuyên biệt.
Mở rộng nguồn ứng viên
Nguồn ứng viên chính là câu trả lời của đa số người làm tuyển dụng khi được hỏi về điều khiến họ lo nghĩ và mất thời gian xử lý nhất trong nhiệm vụ tuyển chọn “tân binh”. Do đó, tạo nguồn ứng viên là bước quan trọng đầu tiên của quy trình tuyển dụng. Đặc biệt trong thời điểm cuối năm, người tài trở nên “hiếm có khó tìm” thì nhà tuyển dụng càng phải nỗ lực mở rộng các nguồn hiện có để tăng khả năng tiếp cận các ứng viên tiềm năng.
Đã qua rồi cái thời doanh nghiệp “ôm cây đợi thỏ” chỉ cần đăng tin tuyển dụng là hồ sơ sẽ đồng loạt gửi về. Thay vào đó, hãy sử dụng chiến thuật tuyển dụng đa kênh. Thêm nữa, trên thực tế, số lượng ứng viên chưa biết hoặc không quan tâm đến tin tuyển dụng tại doanh nghiệp của bạn chắc chắn lớn hơn rất nhiều so với những người chủ động ứng tuyển vào vị trí đó. Bởi vậy, trong công tác tuyển dụng, bên cạnh nhóm ứng viên chủ động (Active Candidate), doanh nghiệp cần quan tâm đến nhóm ứng viên bị động (Passive Candidate).
→ Tham khảo thêm:
- Chiến lược tạo nguồn ứng viên: 4 bí quyết mọi doanh nghiệp cần biết
- Tuyển dụng đa kênh: Chiến thuật tuyển đúng người, đúng ngành, đúng cấp bậc
- Passive Candidates – những điều nhà tuyển dụng không thể bỏ qua
Là nền tảng công nghệ tiên phong ứng dụng sâu Trí tuệ nhân tạo (AI) và Recruitment Marketing, TopCV Smart Recruitment Platform sẽ hỗ trợ nhà tuyển dụng tiếp cận sâu Passive Candidates thông qua 2 tính năng chính: Tính năng CV Searching (Tìm kiếm hồ sơ) và CV Scout (Trinh sát viên AI).
Tính năng CV Searching (Tìm kiếm hồ sơ) sẽ tự động đưa ra những gợi ý về từ khóa giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm, tiếp cận sâu Passive Candidates. Cụ thể, khi nhà tuyển dụng tiến hành tìm kiếm hồ sơ, hệ thống Smart Search sẽ tự động phân tích nhu cầu tuyển dụng và tự động đưa ra nhóm từ khóa đặc trưng của vị trí cần tuyển, đồng thời khai thác sâu hơn CV của ứng viên để hiển thị những hồ sơ phù hợp. Nhà tuyển dụng chỉ cần tìm kiếm trong danh sách ứng viên đã được hệ thống lọc theo tiêu chí đã thiết lập.
Tính năng CV Scout (Trinh sát viên AI) sẽ tự động phân tích yêu cầu tuyển dụng, hành vi đánh giá hồ sơ, lịch sử tuyển dụng của doanh nghiệp, đồng thời tự động “săn” ứng viên từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Từ đó, gợi ý ra hồ sơ phù hợp một cách khách quan, đầy đủ nhất, giúp nhà tuyển dụng giảm thời gian tiếp nhận, đánh giá, phân loại hồ sơ không phù hợp và tăng tỷ lệ tuyển dụng thành công.
Rút ngắn thời gian, đơn giản quy trình tuyển dụng
Vào thời điểm cuối nay, quy trình tuyển dụng cần được thiết kế và triển khai hợp lý nhằm đảm bảo trải nghiệm ứng viên được dễ dàng nhất. Quy trình các giai đoạn từ ứng tuyển, phỏng vấn đến đánh giá, lựa chọn chọn cần nhanh chóng, đơn giản và tạo thuận lợi cho ứng viên tham gia công việc. Việc này cần có sự phối hợp chặt chẽ của Recruiter và Hiring Manager.
Không nên đòi hỏi hồ sơ cầu kỳ – lý tưởng là ứng viên có thể ứng tuyển trực tiếp qua website của doanh nghiệp hoặc tin tuyển dụng đăng tải trên các website tuyển dụng như TopCV, VietnamWorks… Giữ số vòng loại tối thiểu (chỉ cần hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp). Nếu muốn đánh giá năng lực ứng viên một cách toàn diện hơn, bạn có thể thêm vòng test online, sử dụng nền tảng TestCenter.vn.
Nằm trong hệ sinh thái của TopCV, TestCenter.vn là một sản phẩm công nghệ giúp doanh nghiệp thiết lập các bài test online, phân tích và báo cáo dữ liệu năng lực nhân sự nhanh chóng. Với TestCenter.vn, doanh nghiệp tiết kiệm lên tới 50% thời gian và giảm 30% chi phí cho quá trình đánh giá nhân sự, hạn chế tỷ lệ tuyển sai, đẩy nhanh tốc độ tuyển dụng, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Sử dụng các kênh tuyển dụng trực tuyến
Tuyển dụng mùa cuối năm rất cần sự hỗ trợ của kênh truyền thông. Khi thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, nhiều doanh nghiệp sử dụng Internet như một công cụ tìm kiếm nhân sự nhanh và hiệu quả.
Tại Việt Nam hiện nay có khoảng hàng trăm website lớn nhỏ liên quan tới tuyển dụng. Số lượng này cho phép nhà tuyển dụng có thêm nhiều điểm chạm hơn với ứng viên, đồng thời việc quảng bá tin tuyển dụng không còn là bài toán quá khó đối với các doanh nghiệp. Vấn đề không thực sự nằm ở việc doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng lên bao nhiêu website mà là việc lựa chọn website có đối tượng ứng viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng cùng lượng tương tác luôn ở mức “khủng”. Vì thế bạn cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn một kênh tuyển dụng.
→ Tham khảo thêm: Top 10 website tuyển dụng uy tín có lượng truy cập cao nhất Việt Nam 2021 (theo xếp hạng của Alexa)
Sau hơn 6 năm thành lập với mức tăng trưởng 300% mỗi năm, có trong tay 110.000 khách hàng doanh nghiệp cùng hơn 4,8 triệu dữ liệu hồ sơ ứng viên, TopCV trở thành “hiện tượng” trong lĩnh vực HRTech (các sản phẩm Công nghệ Nhân sự). Tại thời điểm tháng 11/2021, TopCV đứng thứ #1 Việt Nam về số lượt truy cập của nền tảng tuyển dụng online theo thống kê của Alexa và #2 Việt Nam về Top Websites lĩnh vực Việc làm và tuyển dụng theo xếp hạng của SimilarWeb.
Đi cùng tính năng khởi tạo và thiết kế CV trực tuyến ngay trên website tuyển dụng, TopCV nhanh chóng trở thành điểm đến phổ biến trong cộng đồng người tìm việc, phù hợp với việc tuyển dụng đa đối tượng, đa ngành nghề, từ sinh viên mới ra trường đến nhân sự có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm.
Đặc biệt, với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và nâng cao hiệu quả tuyển dụng trong thời điểm cuối năm, TopCV đã triển khai nhiều gói ưu đãi hấp dẫn, tiếp sức doanh nghiệp “vượt bão” COVID-19.
Cân nhắc sử dụng dịch vụ outsourcing và staffing nếu cần
Với một số bộ phận quan trọng, đừng ngần ngại sử dụng dịch vụ dịch outsourcing và staffing để đảm bảo công việc luôn theo đúng tiến độ. Đây chắc chắn sẽ là phương pháp hữu hiệu đối với các vị trí luôn cần phải có trong công ty, và luôn cần có người back-up.
Khéo léo sử dụng chiến thuật tâm lý với ứng viên
Chỉ cần khéo léo một chút, bạn có thể tận dụng được chính những đặc trưng của thời điểm cuối năm này để thuyết phục ứng viên. Ví dụ:
- Nói với họ rằng đây là cơ hội ứng tuyển dễ dàng nhất trong năm, và ứng viên cũng được được tạo điều kiện tốt nhất khi tham gia làm việc tại doanh nghiệp.
- Tạo một chút sức ép để thúc đẩy ứng viên ra quyết định, ví dụ như: “Chúng tôi đang cần gấp người cho vị trí này, và tôi không chắc rằng liệu sau Tết chúng tôi còn có thể offer những quyền lợi tốt tương tự không, hay thậm chí còn trống vị trí hay không. Tôi tin rằng anh/chị sẽ cân nhắc để có thể ra quyết định sáng suốt nhất, không để lỡ cơ hội tuyệt vời này.”
- Cùng với thời điểm cuối năm này, bạn có thể đưa ra một vài hứa hẹn với ứng viên, rằng họ sẽ cùng được tham gia vào quá trình planning cho dự án đầu năm mới. Họ sẽ cho rằng đây là cơ hội tốt để nhanh chóng hòa nhập và đóng góp từ đầu cho công ty.
Điều cuối cùng và quan trọng nhất: đừng để đến cuối năm mới tất tả tìm kiếm ứng viên
Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều tìm nguồn khi có một vị trí cần “lấp chỗ trống”. Tuy nhiên, những nhà tuyển dụng hàng đầu sẽ chủ động và nỗ lực tìm nguồn ứng viên cho những vị trí mà họ sẽ cần trong tương lai. Vì vậy, đừng đợi “nước đến chân mới nhảy”, thay thì vì chờ các ứng viên tìm đến mình, hãy chủ động tạo nguồn ứng viên để giành lấy lợi thế cũng như sẵn sàng cho những biến động có thể xảy ra.
Tuyển dụng hay Thu hút nhân tài (Talent Acquisition) là một công việc cần phải thực hiện hàng ngày, được đầu tư thời gian và công sức xứng đáng: từ việc xây dựng một thương hiệu tuyển dụng đáng tin cậy, tạo trải nghiệm tích cực cho các ứng viên; cho đến không ngừng tạo nguồn, mở rộng network, nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với các ứng viên. Đó mới là cách thức để tuyển dụng bền vững.
Thêm nữa, dù có tuyển được ngay hay không, hãy đảm bảo rằng bạn giữ mối quan hệ tốt với ứng viên. Có thể họ sẽ sẵn sàng cho vị trí của bạn sau khi kì nghỉ Tết kết thúc. Hãy thống nhất với họ một “next step” mà bạn và ứng viên sẽ thực hiện, dẫu rằng họ có gật đầu với offer của bạn hay không.
Lời kết
Năm 2021 đã đi đến những tháng cuối cùng, đòi hỏi các doanh nghiệp cần tăng tốc cho chặng nước rút cuối năm. Thời điểm hiện đại, các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chủ động thích nghi và đổi mới chính mình để không lỡ nhịp tăng trưởng trong xu hướng phục hồi chung. Nhưng cơ hội chỉ có thể được nắm bắt khi doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn và doanh nghiệp đã có thêm những gợi ý để vượt qua mùa tuyển dụng cuối năm, sẵn sàng bứt phá trong năm mới.
Tổng hợp