Kịch bản “ứng phó” cho nhà tuyển dụng trong 3 tình huống thường gặp khi liên hệ với Passive Candidates

Tiếp cận và thu hút Passive Candidates chưa bao giờ là việc dễ dàng. Dù cho nhà tuyển dụng đã chuẩn bị một cách kỹ lưỡng khi liên hệ với ứng viên, vẫn sẽ có những tình huống khiến bạn bối rối. Điều quan trọng là đừng để bị rơi vào “bẫy từ chối” của Passive Candidates. Trong bất kỳ tình huống nào, hãy luôn tỉnh táo đưa ra những bước đi hợp lý để có thể phản biện và thuyết phục họ. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho nhà tuyển dụng một số kịch bản để “ứng phó” với các tình huống trên.

Passive Candidates trả lời: “Tôi không có hứng thú” hoặc “Tôi không quan tâm”

Trong trường hợp Passive Candidates tỏ ra không hào hứng với vị trí bạn đang giới thiệu, điều quan trọng nhà tuyển dụng cần xác định là: Liệu họ có thực sự không quan tâm hay không, hay họ chỉ đang tìm lý do để khiến bạn chán nản.

Khi liên hệ với Passive Candidates: Đừng "bán"công việc. Hãy "bán" cuộc trò chuyện
Khi liên hệ với Passive Candidates: Đừng “bán”công việc. Hãy “bán” cuộc trò chuyện.

Lưu ý ở đây là: Đừng “bán” công việc. Hãy “bán” cuộc trò chuyện. Passive Candidates không phải là những người tìm kiếm một công việc, vì vậy hãy ngừng “bán” cho họ những thứ họ không muốn. Thay vào đó, hãy hỏi Passive Candidates rằng liệu họ có sẵn sàng trò chuyện để khám phá một cơ hội thăng tiến, một bước chuyển mình trong sự nghiệp không.

Bạn có thể tham khảo kịch bản trả lời sau:

“Tôi hoàn toàn hiểu cảm giác của bạn. Có thể tôi đang đề cập đến một ý tưởng mà bạn chưa nghĩ đến gần đây, nhưng hãy để tôi hỏi bạn một câu hỏi khác: Nếu có một cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai thì bạn có sẵn sàng trao đổi về nó không?”

Ứng viên cởi mở để nói chuyện nhưng muốn biết trước mức lương thưởng

Thông thường, Passive Candidates có thể sẵn sàng nói chuyện với nhà tuyển dụng nhưng họ lại muốn biết trước mức lương thưởng để có thể thực sự chú tâm và bắt đầu trao đổi một cách nghiêm túc. Kịch bản sau đây sẽ đảo ngược mô típ quen thuộc này bằng cách đặt vấn đề lương thưởng sang một bên và nhấn mạnh vào cơ hội sự nghiệp mà vị trí này đem đến.

Bạn có thể trả lời theo một số gợi ý sau:

“Trước khi chia sẻ về mức lương thưởng, tôi muốn nói với bạn rằng: nếu bạn là người phù với vị trí này, bạn quan tâm đến công ty và công ty cũng quan tâm đến bạn thì mức lương thưởng sẽ không phải là vấn đề.

Điều tôi phát hiện ra là nhiều nhà tuyển dụng và ứng viên có thể vội vã đưa ra các quyết định khi thảo luận về cơ hội mới. Do đó, nhiệm vụ của tôi là xác định xem liệu công việc có phù hợp với bạn hay không, và nếu có, chúng ta sẽ cùng thảo luận để đưa ra một gói quyền lợi hợp lý nhất.”

Nếu Passive Candidates muốn biết trước mức lương thưởng, hãy nhấn mạnh vào cơ hội sự nghiệp mà vị trí này đem đến
Nếu Passive Candidates muốn biết trước mức lương thưởng, hãy nhấn mạnh vào cơ hội sự nghiệp mà vị trí này đem đến

Ứng viên cố tình “chơi khó” bằng cách đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau.

Điều mà tất cả Passive Candidates luôn hỏi nhà tuyển dụng

Đôi khi ứng viên quan tâm đến công việc nhưng lại đặt ra quá nhiều câu hỏi khác nhau. Với kinh nghiệm tiếp xúc với hơn 10 nghìn Passive Candidates và hơn 40 nghìn nhà tuyển dụng, Lou Adler – Giám đốc điều hành của The Adler Group chia sẻ rằng: mức lương thưởng, công ty, chức danh và vị trí là những điều ứng viên quan tâm nhất khi được nhà tuyển dụng liên hệ.

Tuy nhiên, Lou Adler không bao giờ ngay lập tức nói những điều đó với Passive Candidates. Lời khuyên là: bạn cũng nên làm vậy.

Tại sao không nên nói với Passive Candidates những điều trên

Để hiểu lý do tại sao nhà tuyển dụng không nên đề cập đến những yếu tố trên, bạn hãy trả lời câu hỏi sau: “Sau khi có đầy đủ thông tin về vị trí và mức lương thưởng, những ứng viên tốt nhất sẽ sử dụng tiêu chí nào để so sánh và ra quyết định?”

Báo cáo Why and How People Change Jobs của LinkedIn đã chỉ ra rằng, những ứng viên giỏi nhất tập trung vào cơ hội nghề nghiệp, sự hài lòng trong công việc, tầm quan trọng của công việc và những người họ sẽ làm việc cùng hơn là quan tâm đến lương thưởng, chức danh, công ty và vị trí.

Nếu bạn ngay lập tức trả lời nhóm câu hỏi đầu tiên của Passive Candidates, bạn sẽ không có cơ hội cung cấp cho họ câu trả lời cho nhóm câu hỏi thứ hai quan trọng hơn. Đây chính là lý do các chuyên gia tuyển dụng hàng đầu sẽ không bao giờ ngay lập tức nhắc đến những thông tin này trong lần liên hệ đầu tiên với Passive Candidates.

Tham khảo bài viết: 10 bí quyết chinh phục Passive Candidates trong lần liên hệ đầu tiên

Trong trường hợp ứng viên cố tình “chơi khó” bằng cách đặt ra quá nhiều câu hỏi, kịch bản sau đây sẽ giúp nhà tuyển dụng giành lại thế chủ động và kiểm soát cuộc trò chuyện.

“Đôi khi việc thiết lập các điều kiện tiên quyết có thể cản trở cơ hội phát triển sự nghiệp của bạn. Một người có nhiều thông tin sẽ có nhiều lợi thế hơn với tư cách là người đi đến cuối cùng hơn là chỉ mới bắt đầu.

Đối với tôi, có lẽ chúng ta chỉ nên dành ra vài phút để khám phá xem liệu bạn và công việc này có phù hợp với nhau không. Và nếu có, hãy trao đổi để tiếp tục. Nếu bạn là một ứng cử viên sáng giá, bạn sẽ không đồng ý với một offer nếu nó chưa xứng đáng. Bạn sẽ cân bằng giữa gói lương thưởng và cơ hội phát triển sự nghiệp. Và công ty cũng sẽ có cơ chế linh động với những nhân tài thực sự.

Điều tôi muốn làm là sử dụng cuộc gọi đầu tiên này để tìm hiểu một chút về bạn cũng như để bạn có thêm thông tin về công ty chúng tôi. Với những thông tin này, chúng ta có thể cùng nhau xác định xem có điểm chung nào tiếp tục trao đổi hay không.”

Lời kết

Thật dễ dàng để trả lời “Không” với câu hỏi: “Bạn có muốn trao đổi về vị trí Nhân viên Phân tích Tài chính tại công ty của chúng tôi không?”. Nhưng sẽ khó để nói “Không” với lời đề nghị “Bạn có sẵn sàng trò chuyện trong khoảng 3 đến 5 phút để khám phá về một cơ hội làm việc mới vượt trội hơn những gì bạn đang làm hiện nay không?”. Để hạn chế tối đa sự từ chối từ ứng viên, tốt hơn hết đừng hỏi những câu trả lời có thể trả lời là “không”.

Nếu ứng viên trả lời “Không” với câu hỏi trên, hãy sử dụng câu ngược lại để phản biện. Đây là cách được chứng minh sẽ khiến tăng thêm 90% tỷ lệ ứng viên tham gia trao đổi về vị trí của bạn. Nhưng đừng nói với họ về vị trí, vì rất có thể nó sẽ dẫn đến một câu trả lời “Không” khác. Thay vào đó, hãy để ứng viên là người chia sẻ trước.

Tuyển dụng Passive Candidates không phải là việc nhà tuyển dụng “bán” công việc cho ứng viên, mà là đủ khéo léo để ứng viên “bán” năng lực của bản thân cho bạn. Điều này có thể dễ dàng thực hiện với Active Candidates nhưng lại là một thử thách khi tuyển dụng Passive Candidates. Việc chuẩn bị sẵn các kịch bản có thể xảy đến khi liên hệ với Passive Candidates sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống và tuyển dụng thành công.