Tiền lương, tiền thưởng là vấn đề người lao động quan tâm nhất vào mỗi dịp cận kề Tết. Thông thường ngoài tiền lương, tiền thưởng Tết cuối năm, một số doanh nghiệp còn trả thêm cho người lao động một khoản tiền gọi là lương tháng 13. Vậy lương tháng 13 đó là gì? Có văn bản Luật nào quy định về lương tháng 13 hay không? Lương tháng 13 nên được tính như thế nào?

Lương tháng thứ 13 là gì?

Lương tháng thứ 13 luôn được người lao động quan tâm vào dịp cuối năm. Đây được xem là khoản phúc lợi quan trọng mà người lao động cân nhắc trước những lựa chọn công việc khác nhau.

Lương tháng thứ 13 là cách gọi tên một khoản tiền thưởng vào cuối năm (dương lịch, thường vào tháng 12), và được thoả thuận giữa công ty và người lao động. Nhiều doanh nghiệp thường chi trả lương tháng 13 vào dịp Tết âm lịch nên khiến nhiều người lao động nhầm tưởng rằng đây là tiền thưởng cuối năm, là quyền lợi mặc định. Nhưng điều này không đúng.

Theo Khoản 1, Điều 103, Luật số 10/2012/QH13 của Quốc hội : BỘ LUẬT LAO ĐỘNG

Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tháng lương thứ 13 có bắt buộc với doanh nghiệp không?

Theo luật thì doanh nghiệp KHÔNG BẮT BUỘC phải trả lương tháng thứ 13 như mọi người lầm tưởng mà phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động ở thời điểm ký kết hợp đồng làm việc hay trong thỏa ước lao động tập thể. Lương tháng 13 là một chế độ đãi ngộ được nhiều doanh nghiệp sử dụng để thu hút nhân lực về làm việc.

Mặc dù có thể đã được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, nhưng việc chi trả lương tháng 13 của doanh nghiệp còn phù thuộc vào tình hình kinh doanh – sản xuất của doanh nghiệp và kết quả làm việc của người lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ hay người lao động không hoàn thành công việc thì nhiều khả năng sẽ không được nhận lương tháng thứ 13.

Lương tháng 13 nên được tính theo cách nào?

Vì không phải là 1 khoản tiền bắt buộc phải chi cho người lao động theo quy định của pháp luật, nên các doanh nghiệp có thể tính theo nhiều cách khác nhau tuỳ thuộc vào cơ chế, tình hình kinh doanh cũng như số lượng nhân sự. Thông thường thì lương tháng 13 thường được tính theo cách như sau:

Nếu làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) thì cuối năm dương lịch sẽ được hưởng 1 tháng lương.

Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc) thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương.

Dưới đây là cách tính lương tháng 13 của một doanh nghiệp SME tại Hà Nội:

#1. Điều kiện nhận thưởng tháng 13:

  • Tháng lương thứ 13 được thưởng cho toàn thể người lao động nếu đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu sau: Đã hết thời gian thử việc và có thời gian làm việc liên tục thực tế từ đủ 01 tháng trở lên tính đến hết ngày 31/12 (Dương lịch) của năm đó, và vẫn đang làm việc tại công ty vào ngày 31/12.
  • Nhân vên chưa hết thời gian thử việc tính đến hết 31/12 sẽ không nhận được lương tháng thứ 13.

#2. Các tính lương tháng thứ 13

  • Tính từ 1/1, nếu nhân viên làm việc đủ 12 tháng trong năm tính đến hết 31/12 (dương lịch), lương tháng thứ 13 = Tổng lương trong tháng (không bao gồm trợ cấp đi lại).
  • Nhân viên làm việc dưới 12 tháng trong năm tính đến hết ngày 31/12 Dương lịch, lương tháng 13 = (Tổng lương trong tháng + Các khoản trợ cấp, phụ cấp nếu có)/12 tháng * số tháng làm việc thực tế trong năm Dương lịch.

Thu hút và giữ chân nhân tài bằng lương tháng thứ 13?

Theo các chuyên gia nhân sự, để tránh tình trạng lao động nhảy việc sau Tết, gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc, việc “thưởng thêm” cho người lao động một khoản lương tháng 13 là chiến lược không phải là không tốt. Nếu xét từ góc độ thúc đẩy năng suất lao động thì tháng lương thứ 13 này không hẳn đã là công cụ hữu hiệu nhưng lại rất có ý nghĩa trong việc giữ chân nhân viên ở lại, bởi vì nếu người lao động biết chắc rằng đến cuối năm họ sẽ có một khoản tiền thưởng bằng giá trị một tháng lương, họ sẽ ở lại với bạn ít nhất là thêm… một năm nữa.