Đội ngũ nhân viên cũ của Auchan đang được ban lãnh đạo hỗ trợ tìm kiếm cơ hội tuyển dụng mới. Nỗ lực đầy nhân văn này từ phía bộ phận quản lí cấp cao của Auchan đang nhận được rất nhiều thiện cảm từ cộng đồng HR.
Hiện tại Auchan có 900 nhân viên, 700 nhân viên khối siêu thị và 200 nhân viên khối văn phòng. Việc đóng cửa 15 siêu thị sẽ khiến 500 người phải nghỉ việc. Nhưng ban lãnh đạo siêu thị đang cố gắng hết sức hỗ trợ nhân viên tìm việc làm mới và ổn định cuộc sống trong vài tháng tới đây.
Đáng chú ý nhất là bài viết của giám đốc nhân sự Auchan Việt Nam Trần Phước Tuấn trên trang LinkedIn cá nhân, với nội dung kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng cùng giúp sức để tìm kiếm cơ hội mới cho nhân viên Auchan sau khi hệ thống này ngừng hoạt động.
Thư ngỏ đầy tâm huyết của giám đốc nhân sự Auchan Việt Nam
“Thư ngỏ
Chào các anh chị em Nhân sự/ Tuyển dụng!
Việc thương hiệu Auchan sẽ rời khỏi Việt Nam trong thời gian tới có lẽ anh chị em đã biết. Khi những nỗ lực xây dựng và cải thiện đã dần mang đến hiệu quả trong giai đoạn gần đây thì BGĐ và toàn bộ nhân viên Auchan VN đã rất buồn khi nhận được quyết định vô cùng khó khăn này của tập đoàn.
Và trong 2 ngày vừa qua, tôi thật sự thất buồn và thất vọng hơn khi có những bài viết không đúng sự thật về công ty chúng tôi hay có những bạn đang làm công tác tuyển dụng tại các công ty khác câu kéo, dùng hình ảnh hoặc bài viết về chúng tôi trên các phương tiện truyền thông để làm nền cho bài viết của các bạn. Chúng tôi thực sự không đánh giá cao tinh thần “chiêu mộ nhân tài” theo cách này của các bạn” – anh Phước Tuấn viết trên LinkedIn.
Đính kèm bài viết là đường link Google Docs để đơn vị tuyển dụng để lại thông tin hoặc điền vào mẫu có sẵn, sau đó, Auchan tổng hợp và chia sẻ lại cơ hội công việc với các nhân viên của mình.
Sếp Auchan tìm việc cho nhân viên: Cuộc chia tay nhân văn và trọn vẹn
Bài đăng được hơn 2,000 likes với hơn 200 comments hỗ trợ của các giám đốc nhân sự, người phụ trách nhân sự các công ty khác cùng ngành hoặc khác ngành cũng có, đều cùng chia sẻ thông tin và điền vào form đăng ký tuyển dụng để giúp tìm việc cho toàn bộ nhân sự của AUCHAN. Riêng bộ phận vận hành hàng hoá vẫn ở lại tới ngày cuối cùng.
“Chúng tôi đã và đang làm tốt nhất cho đội ngũ của mình và rất mong nhận được sự chung tay góp sức từ mọi người để mở ra những cánh cửa tiếp theo cho người lao động“, ông Trần Phước Tuấn viết.
Để gia tăng cơ hội được gọi mời phỏng vấn, ban quản lý còn hướng dẫn nhân viên viết đơn xin việc như thế nào cho ấn tượng cũng như đưa ra các trang web để tải mẫu đơn xin việc có sẵn khi họ có nhu cầu tìm việc làm mới.
Đối với lao động khác có nhu cầu nghỉ luôn thì ban lãnh đạo Auchan hướng dẫn người lao động thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp cũng như các chế độ khác đi kèm. Miễn làm sao hỗ trợ được nhân viên của Auchan một cách tốt nhất có thể.
Trên Linkedln, Giám đốc Auchan Việt Nam – ông Arnaud Bouillet, cũng chia sẻ nhiều bản CV của nhân viên dưới quyền với những lời nhận xét tốt đẹp, tiến cử nhiều vị trí quan trọng.
Bình luận của giới nhân sự
Hành xử đẹp của các sếp Auchan trong nhiều ngày qua đã nhận những phản hồi tích cực từ dư luận, đặc biệt là các giám đốc, trưởng nhóm tuyển dụng của tập đoàn, công ty về nhân sự. Đa phần các bình luận đều cho rằng, đây là một hành động nhân văn, đáng được hưởng ứng.
“Bản thân đã từng có thời gian làm việc cho một công ty về nhân sự, mình tin rằng doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững khi thực sự trân trọng và đề cao sự đóng góp của nhân viên.
Bỏ qua việc hiệu quả hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam ra sao, mình tin rằng nhân viên của công ty cũng đã có một cuộc chia tay nhân văn, trọn vẹn và không oán trách với Auchan“, tài khoản Nguyễn Huyền Trang bình luận.
“Áp lực của người đứng đầu bao giờ cũng nặng nề hơn cả, nhưng qua cách xử lý những ngày cuối như vậy thật sự thể hiện tính chuyên nghiệp của một tập đoàn, lo cho công ăn việc làm của cán bộ nhân viên tới giờ phút cuối, rất đáng nể trọng“, Nguyễn Thành Nam (một giám đốc nhân sự ở Hà Nội) nhận xét.
“Dù những ngày cuối khá mệt, nhưng bộ phận hàng hóa vẫn ở lại làm việc hết sức. Từ nhân viên đến lãnh đạo đã phần nào thể hiện văn hoá của một doanh nghiệp một cách nhân văn và có tâm“, Nguyễn Thu Trang (trưởng bộ phận khách hàng của HNM Hà Nội) bình luận.
Kết
Đối với mọi người đó là nhân văn và cao cả nhưng thật ra những điều ban lãnh đạo đang làm đều là văn hóa và triết lý hoạt động của Auchan: lấy nhân viên và khách hàng làm trọng tâm. Đó là lý do trước khi nói lời chia tay, bằng tất cả những mối quan hệ và năng lực của ban lãnh đạo, ban quản lý cấp cao đều cố gắng tìm cho nhân viên- những người đã song hành cùng Auchan suốt năm năm qua những điều tốt đẹp nhất.
Câu chuyện của AUCHAN có thể xem là một bài học để các bạn HR và nhà quản lý áp dụng trong việc quản lý nhân sự của mình.
Theo Vietnamnet