Trong công sở tồn tại 4 nhóm tính cách chính với các ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Là HR, bạn cần phải đọc vị được 4 nhóm tính cách này để ứng phó hiệu quả khi làm việc, tránh mâu thuẫn và ảnh hưởng đến việc ra quyết định tuyển và giữ người, khen thưởng. Những gợi ý có tính cẩm nang dưới đây hi vọng sẽ giúp thay đổi doanh nghiệp của bạn và làm cho hoạt động tại nơi làm việc được tốt hơn.

Nhóm 1: Những người thẳng thắn, trực tiếp

Đặc điểm: Những người thuộc nhóm này thường rất cởi mở, họ không ngại việc đưa ra quyết định hay phản bác lại ý kiến nào đó. Xu hướng lời nói của họ sẽ gắn liền với hành động. Quan sát bàn làm việc của nhóm tính cách này, bạn sẽ thấy những tài liệu, đồ vật thường được xếp thành các chồng.

Điểm mạnh: Không ngại mạo hiểm, quyết đoán

Điểm yếu: Trong nhiều trường hợp, họ sẽ đưa ra kết luận quá nhanh và hành động theo cảm tính, dẫn đến cọ xát và những lời nói thẳng thừng. Thậm chí gạt phăng ý tưởng của người khác.

Để làm việc, phối hợp hiệu quả với nhóm người có tính cách thẳng thắn?

  • Chuẩn bị kỹ càng những yêu cầu và chỉ nên liên quan đến công việc.
  • Cung cấp cho họ nhiều cơ sở, lựa chọn có thể thay thế để họ không cảm thấy sự mông lung, mập mờ.
  • Không nên tiếp xúc quá gần khi tranh luận bởi nhóm tính cách này sẽ dễ dàng chuyển sang điểm yếu (thẳng thừng).

Làm thế nào để làm cho nhóm tính cách thẳng thắn cảm thấy đặc biệt?

  • Ghi nhận kịp thời những kết quả có tính nền tảng của họ và những thay đổi mà họ đang thực hiện.
  • Tạo cho họ một vị trí có phạm vi chủ động hoặc có thẩm quyền trong một dự án nhóm thay vì một cái gì đó có xu hướng chi tiết.

Đọc thêm: 7 cách khuyến khích nhân viên phát huy tối đa năng lực

Nhóm 2: Những người làm việc theo tinh thần

Đặc điểm: Nhóm người này sẽ thường cuốn hút và thích có những người khác tham gia trong một dự án, tức là đề cao tinh thần làm việc nhóm thay vì làm việc độc lập. Họ sẽ rủ người khác tham gia cùng khi có ý tưởng, hay nhận được target từ công ty. Bàn làm việc của nhóm tính cách thứ 2 này sẽ khá lộn xộn.

Điểm mạnh: Dễ dàng hợp tác làm việc.

Điểm yếu: Rất nhạy cảm và dễ bộc phát. Trong một số trường hợp có thể đưa ra lựa chọn vội vàng thiếu chính xác trước khi thu thập đủ thông tin.

Làm thế nào để làm việc với tính cách làm việc theo tinh thần?

  • Tạo điều kiện để họ đưa ra ý tưởng, thông tin ban đầu
  • Khi đưa ra những phản hồi tiêu cực nên đứng ở góc độ công việc, công ty, dự án thay vì phản hồi từ cá nhân. Điều này sẽ khiến họ thêm hoài nghi và nhanh chóng phản bác những gì bạn đang nói một cách cảm tính.
  • Tránh chỉ trích những chi tiết nhỏ nhặt để không nhóm tính cách này đánh giá là quá soi xét. Hãy luôn tập trung vào bức tranh lớn của dự án.

Làm thế nào để làm cho tính cách dựa vào tinh thần cảm thấy đặc biệt?

  • Ghi nhận những ý tưởng của họ bằng cách đưa ra lời khen ngợi, tán thành nếu có thể triển khai.
  • Ghi nhận khả năng thu hút những người khác của họ.

Nhóm 3: Nhóm những người quan tâm, chu đáo

Đặc điểm: Những người có tính cách này thường hay thích khuyến khích và huấn luyện đồng đội. Họ là người dễ tính và ít gây ra xung đột nội bộ. Bàn làm việc của họ có rất nhiều đồ lưu niệm cá nhân.

Điểm mạnh: Dễ dàng hợp tác với những người khác. Linh hoạt và hay ghi nhận những ý tưởng mới.

Điểm yếu: Nhóm này có xu hướng suy nghĩ cho người khác nhiều hơn nên khó đưa ra quyết định, hay thể hiện ý kiến của mình.

Làm thế nào để làm việc với những người nhóm tính cách quan tâm, chu đáo?

  • Đề xuất các bước giải pháp có thể từng bước làm được để họ không bị choáng ngợp
  • Tìm cách để họ đưa ra thông tin phản hồi vì họ thường thụ động..

Làm thế nào để làm cho những người có tính cách quan tâm, chu đáo cảm thấy đặc biệt?

  • Ghi nhận sự gắn bó, trung thành của họ
  • Tạo cho họ một vai trò giúp họ thể hiện sự tự tin và hỗ trợ những người khác.

Nhóm 4: Những người có tính cách hệ thống

Đặc điểm: Nhóm người này luôn thường trực suy nghĩ tới việc đạt được các kết quả có chất lượng cao nhất, với cách thức nhanh nhất, bỏ qua mọi yếu tố rào cản. Quan sát bàn làm việc của họ sẽ thấy sự gọn gàng, ngăn nắp.

Điểm mạnh: Họ có tư duy hệ thống logic, sự phân tích chính xác, và triệt để.

Điểm yếu: Dễ sa lầy trong các chi tiết. Có thể làm tổn thương người khác hoặc có vẻ không linh hoạt.

Làm thế nào để làm việc với những người tính cách có hệ thống?

  • Cung cấp những thông tin phản hồi thẳng thắn về những gì họ đang làm.
  • Đưa ra cơ sở và dữ liệu cho những phản hồi và những đề nghị, gợi ý.

Làm thế nào để làm cho những người có tính cách có hệ thống cảm thấy đặc biệt?

  • Hãy khen ngợi các tiêu chuẩn cao cho các dự án mà họ đặt ra.
  • Phân công nhiệm vụ mà họ có thể phát triển mạnh về số lượng, thời hạn và chi tiết.

Đọc thêm: Trao quyền cho nhân viên: Nên hay không?

Tạm kết

Dù hoạt động ở quy mô nào thì các công việc đều thực hiện bởi con người, và con người thì luôn có sự phức tạp nhất định. Việc đọc vị, hiểu biết 4 nhóm tính cách trên sẽ giúp mọi người trong công ty giao tiếp hiệu quả, hoàn thành tốt công việc và gắt hái nhiều thành công trên mong đợi.

Bên cạnh đó, việc đọc vị 4 nhóm tính cách nơi công sở này sẽ giúp bạn có thể xác định mình thuộc nhóm nào. Từ đó có sự điều chỉnh bản thân để hạn chế nhược điểm, phát huy ưu điểm của nhóm tính cách đó. Điều này sẽ giúp bạn thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

Nếu bạn quan tâm đến chủ đề này và muốn thảo luận thêm, kết nối với chúng tôi tại fanpage HR Insider 4.0