Recruitment Marketing – xu hướng tuyển dụng mọi doanh nghiệp cần biết trong kỷ nguyên HR 4.0

Trong những năm gần đây, hoạt động tuyển dụng đã có những chuyển biến lớn. Sự bùng nổ của mạng xã hội, những chuyển dịch trong cơ cấu lao động cùng cơ hội tiếp cận thông tin ngày càng rộng mở đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức, hành vi và thói quen tìm việc của ứng viên. Tất yếu, các nhà tuyển dụng phải bắt đầu tư duy như các marketer và nâng cao các kỹ năng marketing để có thể thu hút những ứng viên tốt nhất và cạnh tranh thành công. Từ đó, khái niệm Recruitment Marketing đã ra đời và đang trở thành xu hướng nổi bật trong tuyển dụng nói riêng và nhân sự nói chung.

Vậy Recruitment Marketing là gì và doanh nghiệp cần ứng dụng nó trong hoạt động tuyển dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết  trong bài viết sau.

Recruitment Marketing là gì?

Recruitment Marketing là quá trình thu hút và nuôi dưỡng các ứng viên tiềm năng nhằm thúc đẩy họ ứng tuyển vào doanh nghiệp, bao gồm việc áp dụng tất cả các nguyên tắc của marketing hiện đại như: truyền thông đa kênh, phân tích dữ liệu cùng các công nghệ tự động hóa để củng cố thương hiệu tuyển dụng và quảng bá EVP.

Mục tiêu chính của hầu hết các chiến lược Recruitment Marketing là nâng cao Trải nghiệm ứng viên (Candidate Experience) và Tương tác ứng viên (Candidate Engagement). Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất của quá trình Talent Acquisition.

Dưới góc nhìn của Recruitment Marketing, toàn bộ quá trình tuyển dụng sẽ được mô hình hóa dưới dạng hành trình tìm việc của ứng viên – tương tự như lý thuyết về hành trình mua hàng trong marketing. 

  •  Awareness (Thu hút): Đây là giai đoạn ứng viên lần đầu tiên tiếp xúc với thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp
  • Consideration (Sàng lọc): Với một nhóm đối tượng quan tâm nhất định, nhà tuyển dụng tiếp tục phân loại các ứng viên theo mức độ tiềm năng để từ đó hình thành các chiến lược tiếp cận, chăm sóc phù hợp.  
  • Interest (Duy trì): Nhà tuyển dụng tối ưu các trải nghiệm của ứng viên trong quá trình tuyển dụng, duy trì mối quan hệ lâu dài với ứng viên.
Sự khác nhau giữa tuyển dụng truyền thống và Recruitment Marketing. Nguồn: Talentlyft
Sự khác nhau giữa tuyển dụng truyền thống và Recruitment Marketing. Nguồn: Talentlyft

>> Tham khảo: Tài liệu Xây dựng Hiring Funnel hiệu quả cho doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp nên ứng dụng Recruitment Marketing?

Nâng cao chất lượng tuyển dụng

Để lựa chọn những nhân tài tốt nhất cho vị trí đang tuyển dụng, các doanh nghiệp thường không vội vã lựa chọn các ứng viên chủ động ứng tuyển mà sẽ nỗ lực để thu hút Passive Candidates – nhóm ứng viên chất lượng, không tích cực tìm kiếm một công việc mới nhưng vẫn sẵn sàng thay đổi nếu có cơ hội phù hợp.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm và tiếp cận nhóm ứng viên này luôn là thử thách với nhà tuyển dụng, kể cả các HR nhiều năm kinh nghiệm. Một trong những vấn đề nhiều doanh nghiệp đang gặp phải là những ứng viên chất lượng truy cập website công ty và tìm hiểu về công việc nhưng lại không ứng tuyển. Ứng dụng Recruitment Marketing sẽ là chiến lược hợp lý trong trường hợp này để chuyển đổi những ứng viên quan tâm trở thành ứng viên ứng tuyển, giúp doanh nghiệp “đi đường dài” trong cuộc đua tuyển dụng.

>> Tham khảo bài viết: Passive Candidates – những điều nhà tuyển dụng không thể bỏ qua

Đẩy nhanh tiến độ 

Thời gian tuyển dụng là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả tuyển dụng. Sẽ ra sao nếu bộ phận tuyển dụng phải bắt đầu lại mỗi khi có nhu cầu tìm ứng viên mới? Điều này sẽ rất mất thời gian. Tuy nhiên, với Recruitment Marketing, bộ phận tuyển dụng sẽ có thời gian để thu hút, tiếp cận và nuôi dưỡng ứng viên tiềm năng, từ đó có sẵn nguồn ứng viên chất lượng để liên hệ và offer cơ hội việc làm khi có vị trí trống.

>> Tham khảo bài viết: Hãy làm điều này thật tốt bạn sẽ cải thiện nhanh chóng tốc độ tuyển dụng!

Giảm chi phí tuyển dụng

Theo ông Trần Trung Hiếu, CEO của TopCV – Nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam: Trong tuyển dụng truyền thống, có một tỷ lệ tương đối phổ biến là 15/5/3/1. Đó là cứ 15 người ứng tuyển thì chỉ có 5 người đến phỏng vấn, doanh nghiệp chọn được 3 người và cuối cùng ký hợp đồng với 1 người. Như vậy, mỗi đợt tuyển dụng, doanh nghiệp cần đến nhiều ứng viên để tìm được một người phù hợp. Có thể thấy tuyển dụng theo cách truyền thống đang tiêu tốn một số tiền không nhỏ, mà cũng chỉ giải quyết được vấn đề nhân lực trong thời điểm đó.

Với Recruitment Marketing, doanh nghiệp có thể tác động đến một lượng lớn ứng viên thông qua các chiến dịch tuyển dụng.

Tăng sự đa dạng

Theo nghiên cứu của McKinsey – công ty tư vấn quản lý toàn cầu tại Mỹ – một đội nhóm có sự đa dạng về giới tính có thể hoàn thành công việc tốt hơn 15%. Team có sự đa dạng về sắc tộc, có thể tăng hiệu quả công việc lên đến 35%.

Recruitment Marketing sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm những ứng viên phù hợp và đa dạng về giới tính, nhân khẩu, tính cách.

Thước đo hiệu quả Recruitment Marketing

Source of hire – nguồn tuyển dụng

 Nguồn tuyển dụng là chiếc chìa khóa không chỉ đo lường sự thành công của một chiến dịch tuyển dụng cụ thể mà còn là một phần trong việc xác định chi tiêu ngân sách. Khi đánh giá hiệu quả của kênh tuyển dụng, việc biết các hồ sơ ứng tuyển đến từ nguồn nào sẽ cho nhà tuyển dụng biết kênh nào đang hoạt động tốt, kênh nào không. Điều này cho phép nhà tuyển dụng loại bỏ những kênh hoạt động kém, chuyển nguồn lực sang những kênh có ROI hiệu quả hơn.

Social engagement – tương tác xã hội

Nhà tuyển dụng sử dụng các số liệu thống kê số lượng người theo dõi, số lần click, chia sẻ,… sau đó, tập hợp các số liệu đó để đánh giá mức độ tương tác của các ứng viên trên từng kênh. Cũng giống nguồn tuyển dụng, đánh giá mức tương tác xã hội sẽ cho doanh nghiệp biết kênh nào đang có sự tương tác tốt, kênh nào đang được ứng viên ghé thăm nhiều và từ đó loại bỏ những kênh mà sự tương tác không đạt hiệu quả.

Time to accept – thời gian chuyển đổi từ ứng viên thành nhân viên

 Thời gian chuyển đổi được tính từ khi ứng viên nộp đơn ứng tuyển đến khi offer được chấp nhận. Tại sao time to accept lại trở thành thước đo độ hiệu quả của Recruitment Marketing? Lý do là bởi sự cạnh tranh để giành được những ứng viên chất lượng rất khốc liệt. Nếu doanh nghiệp không nhanh chóng đi đến bước offer, ứng viên sẽ bị đối thủ giành mất. Time to accept cũng là yếu tố xác định độ chuyên nghiệp trong hoạt động tuyển dụng của công ty.

Cost-per-hire – Chi phí bỏ ra để có một ứng viên

Chỉ số này luôn được đề cập nhiều nhất khi triển khai Recruitment Marketing. Phải bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được một ứng viên luôn là bài toán được các nhà lãnh đạo quan tâm. Nếu số tiền bỏ ra quá cao, mọi hoạt động cần phải xem xét lại để tìm ra điểm bất thường khiến chi phí bị đội lên quá nhiều như vậy. Cost-per-hire cũng là yếu tố xác định kênh tuyển dụng hiệu quả và loại bỏ kênh tuyển dụng kém tương tác.

Bắt nhịp xu hướng Recruitment Marketing với giải pháp ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng từ TopCV

Qua 6 năm đồng hành cùng hơn 140.000 nhà tuyển dụng, TopCV tự hào sở hữu kho dữ liệu lên đến 3.000.000 hồ sơ, trong đó 60% ứng viên có trên 2 năm kinh nghiệm. TopCV hiện là một trong những nền tảng tuyển dụng hiệu quả được 40.000 doanh nghiệp đối tác thường xuyên sử dụng, trong đó có các đối tác như FPT, Viettel, Vingroup, VNPT, Techcombank, Samsung,…

Với sứ mệnh giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, TopCV đã ứng dụng công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển các giải pháp nhằm kết nối hiệu quả doanh nghiệp và người tìm việc. Với các giải pháp tuyển dụng từ TopCV, doanh nghiệp có thể thay đổi hoàn cách làm tuyển dụng truyền thống, bắt nhịp xu hướng tuyển dụng hiện đại trên toàn thế giới.

Gói Truyền thông Thương hiệu Tuyển dụng & Quảng bá Thương hiệu 

Với số lượng hơn 3 triệu hồ sơ ứng viên và có xu hướng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, TopCV sẽ là lựa chọn lý tưởng để doanh nghiệp nâng cao thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding), tiếp cận đến một lượng lớn người tìm việc.

Gói Đăng tin tuyển dụng & Lọc hồ sơ ngắn hạn

  • Hiển thị tin tuyển dụng ở những vị trí nổi bật nhất: mục Việc làm tốt nhất, Việc làm hấp dẫn, Việc làm mới,…
  • Đẩy tin tuyển dụng lên vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm việc làm
  • Tăng lượng tiếp cận người tìm việc thêm 300%
  • Tự động gợi ý tin tuyển dụng với ứng viên phù hợp
  • Các dịch vụ cộng thêm: Thông báo việc làm qua app TopCV: Tìm việc làm phù hợp, Đẩy Top tin đăng, Gắn nhãn GẤP, HOT, tô đậm đỏ tiêu đề

Theo báo cáo TopCV Insights 2020: Hiểu đúng, tuyển dụng đúng, số lượt xem trung bình của các tin của các trả phí, sử dụng gói dịch vụ Đăng tin tuyển dụng & Lọc hồ sơ ngắn hạn của TopCV cao gấp 3,6 lần số lượt xem trung bình của tin đăng miễn phí. Do đó, doanh nghiệp muốn tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng nhất nên sử dụng gói dịch vụ này.

Gói Lọc hồ sơ ứng viên tiết kiệm tối đa chi phí

Với 3,5 triệu hồ sơ ứng viên, 50% ứng viên có trên 3 năm kinh nghiệm, Lọc CV ứng viên tiềm năng là giải pháp tuyển dụng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận, tạo nguồn và tuyển dụng nhân sự cho mọi vị trí công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tối ưu.

  • Tuyển dụng chủ động hơn: Chủ động tiếp cận ứng viên đang đang có nhu cầu tìm việc ở tất cả vị trí công việc và ngành nghề khác nhau.
  • Tuyển dụng chi tiết hơn: Tìm kiếm hồ sơ ứng viên tiềm năng theo nhiều tiêu chí khác nhau từ trạng thái tìm việc, kinh nghiệm làm việc, khu vực, độ tuổi, đặc điểm tính cách,…
  • Tuyển dụng thông minh hơn: Ứng dụng Machine Learning/AI vào hệ thống tìm kiếm hồ sơ giúp nhà tuyển dụng càng tìm kiếm nhiều CV thì độ chính xác và mức độ phù hợp với yêu cầu càng tăng
  • Tuyển dụng an tâm hơn: Không giới hạn số lượt tìm kiếm CV, nhà tuyển dụng chỉ mất phí khi xem thông tin liên hệ của hồ sơ đã đã chọn. Duy nhất tại TopCV có chính sách bảo hành dịch vụ Tìm kiếm hồ sơ cho nhà tuyển dụng.

Lời kết

Ứng viên đã thay đổi cách họ tìm việc. Đã đến lúc nhà tuyển dụng thay đổi từ cách tuyển dụng truyền thống sang cách thức tuyển dụng của thời đại số. Nắm được sử chuyển mình của nền công nghiệp tuyển dụng chính là chìa khóa để doanh nghiệp đưa tuyển dụng – nhân sự thành lợi thế cạnh tranh của mình.

Recruitment Marketing đang trở thành xu hướng trong cuộc chiến thu hút nhân tài khi người nắm phần chủ động là các ứng viên. Để có thể triển khai thành công Recruitment Marketing, doanh nghiệp cần hiểu ứng viên nghĩ gì, cần gì và có thể tìm đến họ ở đâu. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong tuyển dụng như TopCV cũng là chiến lược quan trọng các doanh nghiệp không nên bỏ qua.