Các chiến lược tuyển dụng hiệu quả giúp thu hút nhân tài hàng đầu cho doanh nghiệp

Nhu cầu tuyển dụng, các tiêu chí ưu tiên và chiến lược của mỗi công ty có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô, vị trí và ngành nghề hoạt động. Nhưng, có một đặc điểm chung của doanh nghiệp bạn và tất cả các công ty khác trên thị trường nếu muốn thành công và phát triển với tư cách là một doanh nghiệp: bạn cần tuyển dụng những tài năng hàng đầu. Bạn có thể làm được điều đó với các chiến lược tuyển dụng phù hợp.

Quy trình tuyển dụng bạn sẽ xây dựng, nơi bạn sẽ tìm kiếm ứng viên và các phương pháp bạn sẽ sử dụng để thu hút họ phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu kinh doanh và cơ cấu tổ chức của doanh  nghiệp. Tuy nhiên, bạn không cần phải lãng phí thời gian làm những việc vô ích khi phát triển các chiến lược tuyển dụng. Hãy bắt đầu với các phương pháp đã được kiểm chứng và đem lại hiệu quả, sau đó tùy chỉnh dựa trên những gì phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Dưới đây là những chiến lược tuyển dụng thành công nhất cho các trường hợp và thách thức khác nhau mà doanh nghiệp của bạn có thể phải đối mặt:

Nếu bạn có ngân sách tuyển dụng hạn hẹp

Có thể bạn đang nghĩ: “Nếu như tôi có nhiều ngân sách cho tuyển dụng, tôi có thể đăng tải và quảng cáo tin tuyển dụng trên mọi website việc làm để tiếp cận đến càng nhiều ứng viên càng tốt.” Và trong khi các hình thức quảng cáo tin tuyển dụng trả phí trên thực tế đã được chứng minh giúp tăng khả năng hiển thị một cách đáng kể, bạn không nên loại bỏ các tùy chọn đăng tin tuyển dụng miễn phí nếu có ngân sách hạn hẹp.

Đăng tin tuyển dụng miễn phí là cách thức tuyển dụng hiệu quả khi bạn có thể chọn đăng tin tại các nền tảng công nghệ tuyển dụng hàng đầu như TopCV. 

Dù mới chỉ thành lập và phát triển từ năm 2014, TopCV có tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ và trở thành điểm sáng trong lĩnh vực HR Tech (công nghệ nhân sự). TopCV là website tuyển dụng có lượng truy cập cao nhất Việt Nam theo thống kê của Alexa và giữ vị trí thứ 2 trong Top 3 website tuyển dụng lớn nhất Việt Nam theo xếp hạng của SimilarWeb. Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến tháng 9/2021, hệ thống dữ liệu của TopCV ghi nhận hơn 4,5 triệu hồ sơ ứng viên, trong đó 60% ứng viên có trên 2 năm kinh nghiệm. Trung bình mỗi tháng có đến hơn 2.500.000 lượt ứng viên truy cập. 

Hiện tại, TopCV vẫn đang tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải thông tin tuyển dụng lên TopCV hoàn toàn miễn phí và không giới hạn số lượng. Sau khi tạo tài khoản Nhà tuyển dụng tại TopCV, bạn sẽ được tặng ngay 3 tin tuyển dụng miễn phí. Khi đã sử dụng hết 3 tin miễn phí, TopCV hỗ trợ kích hoạt đăng tin tuyển dụng không giới hạn sau khi doanh nghiệp cung cấp thông tin giấy phép kinh doanh. Với TopCV, nhà tuyển dụng có thể đăng tuyển mọi vị trí với đa dạng đối tượng từ sinh viên mới ra trường đến người đi làm có từ 3 – 5 năm kinh nghiệm trên cùng một nền tảng.

TopCV đăng tin tuyển dụng miễn phí không giới hạn số lượng

Bên cạnh website tuyển dụng, ứng viên cùng tìm đến các mạng xã hội để tìm kiếm các cơ hội việc việc làm. Vì vậy, đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc chia sẻ tin tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay LinkedIn, đặc biệt khi bạn có ngân sách tuyển dụng hạn hẹp.

Ngoài ra, có nhiều chiến lược tuyển dụng khác mà bạn có thể thực hiện nếu muốn tìm kiếm ứng viên miễn phí hoặc với chi phí thấp. Ví dụ, bạn có thể xây dựng một chương trình tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên (Employee Referral Program – ERP). Hoặc bạn có thể tham gia các hội chợ việc làm và tổ chức các ngày hội việc làm để có thể tiếp cận đến một lượng lớn ứng viên chỉ trong một thời gian ngắn.

Tham khảo thêm 5 cách tuyển dụng hiệu quả với ngân sách hạn hẹp

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi tuyển dụng với ngân sách hạn hẹp là đo lường và theo dõi kết quả của từng chiến lược mà bạn thử nghiệm và xem phương án nào mang lại kết quả tốt nhất. Sau đó, phân bổ ngân sách của bạn một cách phù hợp để thu được nhiều lợi nhuận nhất cho chi phí bỏ ra.

Nếu địa điểm văn phòng làm việc của công ty bạn không lý tưởng

Hầu hết ứng viên đều muốn làm việc ở trung tâm thành phố để thuận tiện đi lại hoặc một tòa văn phòng “sang – xịn – mịn” với khuôn viên rộng rãi, thiết kế hiện đại.  Thật không may, địa điểm văn phòng làm việc của công ty bạn không giống với một trong những trường hợp trên. Cho dù là lý do về tài chính hay các lý do khác liên quan đến hoạt động kinh doanh khiến doanh nghiệp của bạn chọn vị trí văn phòng này, bạn biết rằng điều đó không phải là cơ hội làm việc mơ ước cho các ứng viên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thu hút những ứng viên tuyệt vời với chiến lược tuyển dụng thông minh.

Ví dụ, bạn có thể bù đắp cho địa điểm văn phòng kém lý tưởng bằng các tiện nghi tuyệt vời như khu pantry luôn đầy ắp đồ ăn hoặc phòng giải trí, ngủ trưa ngay trong văn phòng. Bạn cũng có thể đưa ra lịch làm việc linh hoạt và đưa các chính sách hỗ trợ với các nhân viên đi làm xa.

Tuy nhiên, quan trọng hơn,  nếu địa điểm văn phòng không phải là lợi thế cạnh tranh của bạn, vậy hãy nghĩ về điều gì khiến các nhân viên hiện tại vẫn đang đồng hành cùng doanh nghiệp. Và truyền tải những giá trị đó đến các ứng viên tiềm năng. Nếu bạn muốn cạnh tranh với những công ty có địa điểm tốt hơn, hãy phát huy thế mạnh và khéo léo xây dựng thương hiệu tuyển dụng của mình dựa trên những EVP riêng biệt.

→ Tham khảo thêm Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong 5 bước 

Nếu bạn muốn tăng tính đa dạng trong doanh nghiệp

Sự đa dạng và hòa nhập (Diversity & Inclusion – D&I) là một trong những giá trị văn hóa mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang nỗ lực xây dựng cho môi trường làm việc nhằm thu hút và giữ chân nhân tài. Một báo cáo năm 2019 của McKinsey cho thấy các công ty có sự đa dạng về nhân sự thường đại kết quả kinh doanh cao hơn mức trung bình, so với các công ty có tỷ lệ đa dạng thấp hơn.

Nhân sự đa dạng đã trở thành một ưu tiên tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp. Bởi sự đa dạng trong tính cách, độ tuổi, cá tính, kinh nghiệm sống… được coi là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp tận dụng lợi thế riêng biệt của từng cá nhân để gia tăng sức mạnh đa chiều của tập thể.

Dưới đây là một số chiến lược tuyển dụng nhằm tạo sự đa dạng và hòa nhập tại nơi làm việc: 

  • Sử dụng từ ngữ trung lập về giới tính và tránh đề cập đến độ tuổi yêu cầu của ứng viên trong tin tuyển dụng.
  • Chủ động tiếp cận với đa dạng các nhóm ứng viên.
  • Hướng đến việc xây dựng các đội nhóm có tỷ lệ giới cân bằng, đặc biệt trong các lĩnh vực có quan niệm truyền thống rằng nam giới chiếm ưu thế như Công nghệ thông tin hoặc các vị trí lãnh đạo.
  • Thiết kế quy trình phỏng vấn, đánh giá ứng viên theo cách mà các thành viên trong nhóm phỏng vấn sẽ đưa ra quyết định dựa trên các tiêu chí khách quan thay vì thành kiến cá nhân. Ví dụ: sử dụng bài test online, phỏng vấn có cấu trúc…

Nếu bạn đang tìm kiếm các tài năng công nghệ hàng đầu

Một trong những thách thức của ngành nhân sự hiện nay là tìm kiếm và tuyển dụng những ứng viên tài năng, đặc biệt trong lĩnh vực IT. Ngay cả với những chuyên gia nhân sự hàng đầu, vấn đề này cũng chưa bao giờ thôi nhức nhối.

Theo khảo sát của Indeed, 86% người được hỏi cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và tuyển dụng các vị trí trong ngành IT, với hơn 1⁄3 (36%) nói rằng họ cảm thấy đặc biệt khó khăn. Vì vậy, nếu muốn thu hút và tuyển dụng nhân tài công nghệ, bạn phải đầu tư vào các kỹ thuật tuyển dụng hiện đại sẽ giúp bạn nổi bật và khác biệt trong mắt các ứng viên tiềm năng. 

Trên thực tế, không thể phủ nhận rằng, phần lớn các lập trình viên “ngon” đều đã “yên bề gia thất” (vì thế mà họ không còn tích cực chủ động tìm kiếm nơi mới, nói thẳng ra là tôi không quan tâm). Do đó, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng – Employer Branding là một trong những chiến lược tối quan trọng trong thời buổi hiện nay. 

Nếu thương hiệu tuyển dụng của bạn không thu hút được sự chú ý của các lập trình viên, thì 80% số ứng viên sẽ không muốn làm việc cho công ty của bạn, đó là thực trạng hiện nay. Nhưng nếu chúng ta, các nhà tuyển dụng, biết cách làm Employer Branding một cách khéo léo thì ngay cả những ứng viên “khó tính” nhất cũng sẽ mềm lòng và hứng thú khi được gia nhập vào đội ngũ của của công ty bạn, một công ty có Employer Branding tốt và chuẩn mực.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn nâng cao thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp nghiệp mình:

  • Xây dựng trang tuyển dụng chuyên nghiệp:

Website doanh nghiệp, Landing page tuyển dụng, Chuyên trang tuyển dụng trên TopCV, Fanpage, Hồ sơ công ty trên LinkedIn… sẽ là nơi tuyệt vời để chia sẻ về các vị trí đang tuyển dụng, thể hiện văn hóa tổ chức và nâng cao nhận thức của ứng viên với thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.

  • Tận dụng đội ngũ nhân sự IT hiện tại để làm truyền thông cộng đồng

Theo ông Vũ Nhật Anh, CTO của TopCV, một trong những cách làm thương hiệu tuyển dụng tốt nhất cho các công ty công nghệ là tận dụng nguồn lực của công ty để làm truyền thông cộng đồng. Đội ngũ nhân sự hiện tại chính là những đại sứ thương hiệu trong công tác Employer Branding, giúp tăng tỷ lệ ứng tuyển lên gấp 2 lần. 

  • Tập trung làm thương hiệu vào các ngách trọng điểm

Mỗi doanh nghiệp đều có đặc thù riêng, có doanh nghiệp làm Outsourcing, SaaS, Blockchain,… Hãy tập trung vào các ngách khó tuyển nhất trong kiến trúc công nghệ của doanh nghiệp. 

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp bạn làm Saas về thương mại điện tử với công nghệ phía backend là PHP và có ứng dụng AI/Machine Learning để làm các chức năng gợi ý, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi… Hãy tập trung làm Employer Branding về ngách AI/Machine Learning này. Khi bạn làm tốt, tự khắc các ứng viên về web cũng sẽ biết đến thương hiệu tuyển dụng của công ty.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các chiến lược hiệu quả để thu hút các tài năng công nghệ hàng đầu, bạn có thể tham khảo tài liệu “Chiến lược tuyển dụng IT hiệu quả trong kỷ nguyên số” được tổng hợp và biên soạn bởi TopCV.

Chiến lược tuyển dụng IT trong kỷ nguyên số

Nếu thương hiệu của bạn không phổ biến với người tìm việc

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 95% tổng số doanh nghiệp, chưa kể số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường mỗi năm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà tuyển dụng phải đối mặt với thách thức: tin tuyển dụng đăng tải trên các website việc làm bị lu mờ bởi các công ty kinh doanh lâu đời, có uy tín và tiếng tăm trên thị trường.

Tuy nhiên, đừng loại bỏ hoàn toàn việc đăng tin tuyển dụng trên các website việc làm. Thay vào đó, hãy làm nổi bật tin tuyển dụng của mình với ứng viên bằng cách sử dụng các giải pháp quảng cáo tin tuyển dụng trả phí như dịch vụ Top Jobs của TopCV. Theo báo cáo TopCV Insights 2020, số lượt xem trung bình của tin đăng trả phí trên nền tảng này cao gấp 3,6 lần số lượt xem tin đăng miễn phí. Điều này chắc hẳn sẽ giúp các doanh nghiệp có thương hiệu phổ biến nhanh chóng tiếp cận đến nhiều ứng viên tiềm năng cho vị trí đang tuyển dụng.

Bên cạnh đó, hãy thử thêm các nguồn ứng viên mới vào chiến lược tuyển dụng của bạn. Tuyển dụng qua giới thiệu là một trong những chiến lược được đánh giá là hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhân viên, đối tác và khách hàng hiện tại của bạn có thể là những “đại sứ thương hiệu” tích cực truyền thông về môi trường làm việc của doanh nghiệp bạn và thu hút các ứng viên tiềm năng từ network của họ.

Đồng thời, thay vì chờ đợi, bạn nên chủ động tiếp cận trực tiếp và săn đón với các ứng viên có triển vọng để giành lợi thế. Và bởi vì thương hiệu doanh nghiệp của bạn chưa phổ biến, hãy đảm bảo chia sẻ thông tin về vị trí đang tuyển dụng một cách rõ ràng, chi tiết và gợi mở về cơ hội trao đổi trực tiếp với các ứng viên tiềm năng.

→ Tham khảo thêm Chiến lược tạo nguồn ứng viên: 4 bí quyết mọi doanh nghiệp cần biết

Nếu bạn đang gặp thách thức với những vị trí khó tuyển dụng

Mặc dù bạn có thể đã triển khai các chiến lược tuyển dụng hiệu quả trong quá khứ, nhưng sẽ có những vị trí khó, đem đến nhiều thách thức cho bạn. Những vị trí này thường có nhu cầu tuyển dụng cao như Lập trình viên, Digital Marketer hoặc yêu cầu các kỹ năng khó tìm kiếm, ví dụ như Data Visualization (trực quan hóa dữ liệu) hoặc An ninh mạng.

Làm thế nào để bạn tuyển dụng cho những vị trí này? Bạn sẽ cần những ý tưởng tuyển dụng mới khác biệt hơn. Khi các phương pháp tuyển dụng truyền thống như đăng tin và chờ đợi không đem đến hiệu quả, hãy cân nhắc những chiến lược đột phá, bắt đầu bằng việc tìm kiếm ứng viên ở những nơi ít nhà tuyển dụng nghĩ đến (nhưng sự thật là ứng viên tiềm năng đang hiện diện ở đó).

Ví dụ: Nếu bạn đang tuyển dụng Developer, hãy tìm kiếm ứng viên tài năng bằng cách tham gia các cuộc trò chuyện trên Reddit và Slack. Ngoài ra, hãy đến các sự kiện công nghệ lớn mà ứng viên mục tiêu của bạn sẽ tham gia và làm quen, kết nối với họ, như Forbes Vietnam’s Tech Summit, Techfest Vietnam…

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn với việc tìm kiếm các ứng viên có hồ sơ phù hợp, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại các yêu cầu của mình. Điều này không có nghĩa là bạn hạ thấp tiêu chí tuyển dụng, mà đó là việc cân nhắc nhiều khía cạnh, khả hơn, từ đó bạn sẽ có một nhóm ứng viên tiềm năng lớn hơn.

Ví dụ: Có thể ứng viên lý tưởng của bạn không theo học một trường đại học danh tiếng, nhưng thay vào đó họ đã có những kiến thức cần thiết thông qua một khóa học trực tuyến và được cấp chứng chỉ. Hoặc, có thể họ thiếu một số kỹ năng, nhưng họ rất đam mê lĩnh vực này và sẵn sàng cố gắng hơn nữa để đạt được mục tiêu.

Tóm lại, nếu bạn ngừng tìm kiếm các ứng viên hoàn hảo trên giấy tờ và bắt đầu xem xét các ứng viên một cách cởi mở hơn thì bạn sẽ có nhiều khả năng hoàn thành chiến dịch tuyển dụng của mình nhanh hơn. 

Nếu ngành của bạn có tỷ lệ nghỉ việc cao

Bạn có thể không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài, nhưng bạn gặp khó khăn trong việc giữ chân họ. Điều này dẫn đến việc bạn phải tuyển dụng thường xuyên và hệ quả là nhóm ứng viên cho vị trí còn trống trở nên hạn chế. Nói cách khác, nếu bạn liên tục tuyển dụng cho cùng một vị trí, bạn sẽ tìm ứng viên mới ở đâu?

Trước tiên, hãy giả định rằng lý do đằng sau của tỷ lệ nghỉ việc cao là do tính chất của vị trí công việc hoặc ngành nghề mà không xuất phát từ môi trường làm việc. Ví dụ: Nếu bạn tuyển dụng các vị trí Nhân viên bán hàng, Nhân viên giao vận… Có thể dự đoán rằng đến một thời điểm nào đó, họ sẽ tìm kiếm các vị trí công việc cao hơn ở một nơi khác. Và khi điều này xảy ra, bạn cần phải có kế hoạch để đi trước một bước.

Ví dụ: Hãy bắt đầu kết nối với các ứng viên tiềm năng trước khi bạn thực sự cần tuyển dụng họ. Tham gia các hội chợ việc làm để tạo dựng mối quan hệ với người tìm việc. Tổ chức ngày hội việc làm của riêng doanh nghiệp, nơi bạn có thể mời các sinh viên mới ra trường và các ứng viên tiềm năng khác đến thăm văn phòng của mình. Giữ liên lạc với các ứng viên trước đây đã đến vòng tuyển dụng cuối nhưng chưa được tuyển dụng. Tất cả những ứng viên này là người bạn có thể liên hệ khi có vị trí trống. Và vì họ đã có những thông tin về doanh nghiệp của bạn, quy trình tuyển dụng có thể được rút ngắn, đồng thời tiết kiệm công sức, chi phí.

Nếu bạn đang tuyển dụng nhân viên làm việc từ xa

Cho dù bạn thường xuyên tuyển dụng các vị trí làm việc từ xa, hay muốn xây dựng một nhóm mới chỉ làm việc từ xa hoặc đưa ra một ngoại lệ cho một ứng viên xuất sắc hoặc một vị trí khó, bạn đều cần có những điều chỉnh trong chiến lược tuyển dụng của mình. Hãy tinh chỉnh từng giai đoạn trong quy trình tuyển dụng của mình để phù hợp với các ứng viên từ xa.

  •  Thu hút ứng viên

Hãy làm nổi bật các giá trị của công ty trên trang web tuyển dụng của bạn để thu hút những người có cùng chí hướng. Đặc biệt nhấn mạnh vào cách giao tiếp và phối hợp làm việc (ví dụ như quyền truy cập vào các không gian làm việc chung) và đề cập đến các cuộc gặp gỡ, hội nghị, nghỉ dưỡng mà công ty tổ chức cho toàn bộ nhân viên.

  • Quảng cáo tuyển dụng

Mặc dù bạn vẫn có thể đăng tin tuyển dụng của mình trên các website việc làm phổ biến (đề cập rằng đây là một vị trí làm việc từ xa), nhưng tốt nhất bạn nên đăng tải tin tuyển dụng của mình trên các chuyên trang thích hợp, ví dụ như Chuyên trang tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa đầu tiên tại Việt Nam được phát triển bởi TopCV.

  • Đánh giá ứng viên

Nếu bạn cố gắng lên lịch phỏng vấn trực tiếp với các ứng viên làm việc từ xa, điều này có thể gây lãng phí thời gian không cần thiết cho cả hai bên. Thay vào đó, hãy sử dụng hình thức phỏng vấn trực tuyến để đánh giá ứng viên một cách hiệu quả, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển và khoảng cách địa lý giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Ở giai đoạn trước phỏng vấn tuyển dụng, bạn có thể sử dụng các bài test online để sàng lọc ứng viên một cách nhanh chóng.

→ Tham khảo 9 bí quyết phỏng vấn online hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

  • Tuyển dụng nhân viên làm việc từ xa

Hợp đồng tuyển dụng cho nhân viên làm việc từ xa có thể cần một số điều khoản bổ sung và có những điểm khác biệt so với nhân viên nội bộ làm việc tại văn phòng. Hãy nghiên cứu các quy định về luật lao động để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, ví dụ các chính sách về lương thưởng và phúc lợi, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế….

Lời kết: Chiến lược tuyển dụng kết hợp

Trên thực tế, tất cả các chiến lược tuyển dụng trên không loại trừ lẫn nhau. Nhiều doanh nghiệp phải thường xuyên đối mặt với các bài toán khác nhau trong tuyển dụng. Ví dụ: Tuyển dụng các vị trí có tỷ lệ nghỉ việc cao nhưng ngân sách lại hạn hẹp. Hoặc doanh nghiệp bạn mới khởi nghiệp muốn thuê nhân viên làm việc từ xa.

Vì vậy, phương án tốt nhất chính là xác định rõ ràng mục tiêu, kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau, đo lường kết quả và sau đó chọn ra chiến lược tuyển dụng phù hợp nhất với thực tế doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn và doanh nghiệp sẽ có những chiến dịch tuyển dụng thành công.

(*) Nội dung bài viết có tham khảo từ Workable