COVID-19 đã thay đổi quy trình tuyển dụng như thế nào?

Gần như mọi khía cạnh của tuyển dụng – từ phỏng vấn, tới quy trình onboarding – đều đã thay đổi trong vài tuần trở lại đây.

Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn phải thực hiện tuyển dụng giữa đại dịch COVID-19, thì bạn nên nghĩ tới việc xử lý tuyển dụng theo một cách mới. Từ nơi bạn tìm kiếm talent, tới vòng phỏng vấn hay quy trình onboarding, sự xa cách xã hội (social distancing) đang tác động tới nhiều mặt của tuyển dụng và mức độ ảnh hưởng sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp bạn.

“Một số lĩnh vực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí đóng băng tuyển dụng, như Khách sạn và Du lịch”, ông Arran Stewart, nhà đồng sáng lập và Giám đốc Chiến lược của website tìm việc online Job.com cho biết. “Ngược lại, một số ngành đang hoàn toàn bùng nổ. Logistics và những nhân viên mảng Chăm sóc sức khỏe hoặc các nhân công lĩnh vực bán lẻ đang là mục tiêu rất lớn của các nhà tuyển dụng.”

>> Xem thêm: Đưa doanh nghiệp đi qua thời kỳ khủng hoảng COVID-19

Website của ông Stewart đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu rất lớn từ nhà tuyển dụng dành cho công nhân (blue-collar workers) với 100.000 tin đăng tuyển dụng cho công nhân quản lý kho, lớn hơn rất nhiều so với trước đây tại nền tảng này. Ông này nói, “Đây là sự gia tăng chưa từng thấy trong lĩnh vực này, kể từ khi mọi người đều có nhu cầu được ship hàng hóa”.

Dù là công nhân hay dân văn phòng, cách các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự về cơ bản đã thay đổi.

Lượng ứng viên tiềm năng mới

Thay đổi đầu tiên là làm thế nào để các doanh nghiệp tìm được ứng viên. Do sự xa cách xã hội (social distancing), rất nhiều người đang dồn tiền nhiều hơn cho các chiến dịch quảng cáo, giới hạn lại việc tìm kiếm trên thực tế. Atta Tarki, tác giả của cuốn “Evidence Based Recruiting” đồng thời là CEO của công ty tìm kiếm nhân sự ECA cho biết ‘Các doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự ngay tại địa phương trước tiên, tập trung vào lực lượng trong thành phố của họ hơn là những vùng đất khác. Nếu họ không tìm được ứng viên phù hợp, họ mới từ từ mở rộng tìm kiếm.”

Tarki cho biết, sự xa cách xã hội (social distancing) có thể là một mặt tích cực dành cho các ứng viên nội địa, rất nhiều ứng viên tại bản địa đang được xem xét kỹ hơn. “Một số nhà tuyển dụng cho rằng việc cần làm bây giờ là đóng băng hoạt động thuê ngoài và tái tuyển dụng lại những người tại địa phương hoặc cựu nhân viên.”

Và những nhân sự thuộc nền kinh tế GIG đang có nhiều cơ hội hơn bởi nhiều doanh nghiệp đang thuê họ để thu hẹp khoảng cách.
“Một vài doanh nghiệp đang tạm dừng tuyển những vị trí cố định, thay vào đó là tuyển dụng những vị trí mang tính thời vụ nhiều hơn.”

>> Xem thêm: Thị trường việc làm sẽ thay đổi theo 4 cách này trong năm 2020

Quy trình phỏng vấn mới

Quy trình phỏng vấn đang dần thay đổi, từ phỏng vấn trực tiếp sang phỏng vấn online qua video sử dụng các công cụ như Zoom hoặc Skype. “Những cuộc phỏng vấn face-to-face sẽ dần được thay thế, và mọi ứng viên hay nhà tuyển dụng đều ổn với hình thức phỏng vấn qua video. Mặc dù vậy, quy trình này đặc biệt dành cho công nhân. Họ phải làm quen việc với việc hạn gặp phỏng vấn sau đó mới thỏa thuận về công việc. Ngày nay, họ đang được phỏng vấn qua video và đi làm luôn.” ông Stewart chia sẻ.

Trong một số trường hợp, các công ty có nhân sự ở các thành phố khác nhau đang kiểu cầu họ thực hiện những cuộc phỏng vấn offline. Trước khi một số thành phố bị phong tỏa, họ có thể thực hiện cuộc gặp mặt tại một quán và phê, hoặc thậm chí là công viên”, ông Tarki chia sẻ.

Làm cách nào để một công ty thích nghi với quy trình phỏng vấn đang thay đổi bởi phỏng vấn là khâu vô cùng quan trọng để đánh giá xem ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty hay không.

“Một vài tuần trước, một số doanh nghiệp là khách hàng của chúng tôi đã cho phép một số ứng viên từ chối việc tới tham gia phỏng vấn tại văn phòng làm việc. Một vài công ty khác đang để ứng viên bắt đầu tham gia phỏng vấn sau vài tháng nếu điều này khiến họ cảm thấy thoải mái. Câu hỏi lớn nhất đặt ra bây giờ về việc chuyển việc của ứng viên là liệu những vị sếp mới của họ phù hợp với họ không, nếu những điều không hay xảy ra. Bằng cách cung cấp các mức độ về sự thoải mái khác nhau, nhiều doanh nghiệp không chỉ nói miệng rằng họ có văn hóa nội bộ tuyệt vời mà còn tìm cách thể hiện nó ra bằng mọi phương pháp cho ứng viên thấy.”

>> Xem thêm: Các Giám đốc Nhân sự đang xoay sở ra sao trước COVID-19?

Quy trình Onboarding

Khi một ứng viên được tuyển dụng thành công, quá trình onboarding cũng có nhiều thay đổi, thiên về onboarding “ảo” nhiều hơn. Và thay đổi lớn nhất nằm trong phương thức quản lý mới mà hình thức onboarding này yêu cầu. Ông Stewart chia sẻ “Onboarding là quy trình gắn kết và quản lý cảm xúc hàng ngày, và khi quy trình này được thực hiện từ xa, đây sẽ là một thách thức mới. Onboarding cũng thiên về tính cá nhân. Vậy làm thế nào để bạn giúp một nhân viên mới vào làm tại công ty cảm thấy hứng thú với công việc và muốn trở thành một phần doanh nghiệp của bạn khi bạn và người đó không gặp gỡ trực tiếp hay không tới văn phòng?”

Một số công ty đang sử dụng công nghệ VR (Thực tế ảo) để cho các ứng viên tham quan cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, việc triển khai họp qua video cũng vô cùng quan trọng.

“Giúp nhân viên mới trở thành một phần trong doanh nghiệp của bạn bằng cách cung cấp những thông tin rõ ràng, chỉ thị rành mạch và qua kỹ năng lãnh đạo thuần thục. Bạn có thể chỉ nói chuyện với họ khoảng 15 tới 20 phút mỗi ngày từ xa trước khi làm việc. Bạn cũng cần cung cấp nhiều tài liệu, thông tin, công cụ làm việc cũng như lịch họp qua video cho nhân viên mới. Hãy tạo cho họ một thói quen mới khi làm việc tại doanh nghiệp của bạn”, ông Stewart chia sẻ.

>> Xem thêm: Onboarding nhân viên mới ra sao khi họ đang làm việc từ xa?

 Liệu có gây ra sự thay đổi lâu dài?

Phương thức mọi người làm việc thay đổi qua mỗi đêm, và có thể quy trình tuyển dụng mới này có thể được thay đổi mãi mãi. “Trước đây, các nghiên cứu cho thấy 44% các doanh nghiệp không muốn cho nhân viên làm việc từ xa hoặc tuyển nhân viên làm việc từ xa. Tuy nhiên hiện tại, hầu hết mọi công ty đều đang thực hiện điều này. Đây là một sự thay đổi lớn trong công việc, phỏng vấn và tuyển dụng. Nó đòi hỏi mức độ tin cậy cao hơn, hiểu rõ các thông tin, khả năng quản lý cái tôi và các mối quan hệ tốt hơn.”

Ông Stewart dự đoán rằng, các công ty rồi cũng sẽ nhận ra nhân sự hoàn toàn có thể làm việc hiệu quả tại nhà. “Các doanh nghiệp cũng có thể không cần trả những chi phí tốn kém cho việc thuê văn phòng hoặc chịu áp lực tạo ra một môi trường làm việc hoàn hảo cho ứng viên, đặc biệt là khi họ vẫn có những nhân viên mang lại hiệu suất công việc tốt mà làm việc từ xa.”

“Đây là sự thay đổi mới”, ông này nói. “Chúng ta sẽ đối mặt với những hậu quả của những thay đổi trong hành vi, và một vài doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ, bên cạnh đó những cách thức làm việc mới và công nghệ mới cũng sẽ xuất hiện. Tring 12 tháng tới, bức tranh tuyển dụng sẽ khá khác biệt.”

Bài viết dựa trên ý kiến của 2 chuyên gia Arran Stewart, nhà đồng sáng lập và Giám đốc Chiến lược của website tìm việc online Job.com và ông Atta Tarki, tác giả của cuốn “Evidence Based Recruiting” đồng thời là CEO của công ty tìm kiếm nhân sự ECA